Chủ nhật, 17/12/2017 - 09:21

Khám phá tiêm kích MIG 21 của anh hùng Phạm Tuân bắn nổ B52 Mỹ

Dân trí Đêm 27/12/1972, dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân, được bộ đội rađa dẫn đường, anh hùng Phạm Tuân với chiếc tiêm kích MIG-21 mang số hiệu 5121 đã hạ siêu pháo đài bay B52 trên bầu trời Hòa Bình.
 >> Bên trong hầm chỉ huy bí mật T1 trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không"
 >> “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”: Kỳ tích có một không hai!

Máy bay tiêm kích MIG-21 do Trung tướng Phạm Tuân điều khiển mang số hiệu 5121.
Máy bay tiêm kích MIG-21 do Trung tướng Phạm Tuân điều khiển mang số hiệu 5121.

Khoảng hơn 21h đêm 27/12/1972, Trung tướng Phạm Tuân điều khiển MIG-21 cất cánh từ sân bay Yên Bái. Khi bay lên bầu trời, ông gặp rất nhiều máy bay yểm trợ cho B52 là máy bay F4, song ông được lệnh không tấn công F4 mà bay vòng qua để tránh. Sau đó, Sở Chỉ huy dưới mặt đất thông báo máy bay B52 đang cách 200km, 150km rồi 100km.

Khoảng hơn 21h đêm 27/12/1972, Trung tướng Phạm Tuân điều khiển MIG-21 cất cánh từ sân bay Yên Bái. Khi bay lên bầu trời, ông gặp rất nhiều máy bay yểm trợ cho B52 là máy bay F4, song ông được lệnh không tấn công F4 mà bay vòng qua để tránh. Sau đó, Sở Chỉ huy dưới mặt đất thông báo máy bay B52 đang cách 200km, 150km rồi 100km.


Theo Trung tướng Phạm Tuân, cứ mỗi phút, MIG-21 có thể bay được 40-50km. Vì bay ngược chiều với B52, nên chỉ vài phút là MIG-21 đã tiếp cận được mục tiêu B52. Khi MIG-21 đang ở độ cao khoảng 6km, ông xin phép chỉ huy ném thùng dầu phụ để cho nhẹ máy bay, dễ dàng hơn cho chiến đấu. Lúc này, Sở Chỉ huy dưới mặt đất thông báo MIG 21 đang cách B52 10km, rồi sau đó là 4km...

Theo Trung tướng Phạm Tuân, cứ mỗi phút, MIG-21 có thể bay được 40-50km. Vì bay ngược chiều với B52, nên chỉ vài phút là MIG-21 đã tiếp cận được mục tiêu B52. Khi MIG-21 đang ở độ cao khoảng 6km, ông xin phép chỉ huy ném thùng dầu phụ để cho nhẹ máy bay, dễ dàng hơn cho chiến đấu. Lúc này, Sở Chỉ huy dưới mặt đất thông báo MIG 21 đang cách B52 10km, rồi sau đó là 4km...


Khi MIG-21 cách tốp B52 là 4km, Sở Chỉ huy ra hiệu lệnh cho Trung tướng Phạm Tuân bật tên lửa ở vị trí hai quả, mở nút phóng tên lửa quan sát. Nhưng ông vẫn nói là Chờ chút... Đến khi MIG-21 chỉ còn cách B52 là 3km, ông mới quyết định phóng 2 quả tên lửa phóng về phía tốp B52...

Khi MIG-21 cách tốp B52 là 4km, Sở Chỉ huy ra hiệu lệnh cho Trung tướng Phạm Tuân bật tên lửa ở vị trí hai quả, mở nút phóng tên lửa quan sát. Nhưng ông vẫn nói là "Chờ chút"... Đến khi MIG-21 chỉ còn cách B52 là 3km, ông mới quyết định phóng 2 quả tên lửa phóng về phía tốp B52...


...khi vừa phóng 2 quả tên lửa, Trung tướng Phạm Tuân kéo máy bay lên và lật ngửa thì nhìn thấy B52 nổ tung. Đây là lần đầu tiên không quân của ta bắn rơi B52. Lúc đó, Trung tướng Phạm Tuân vẫn tiếp tục nhìn thấy còn B52 ở phía trước, nhưng Sở Chỉ huy lệnh cho ông hạ cánh để cho người bay lên chiến đấu thay ông nhưng khi chiếc MiG-21 khác bay lên thì B52 đã chạy mất.

...khi vừa phóng 2 quả tên lửa, Trung tướng Phạm Tuân kéo máy bay lên và lật ngửa thì nhìn thấy B52 nổ tung. Đây là lần đầu tiên không quân của ta bắn rơi B52. Lúc đó, Trung tướng Phạm Tuân vẫn tiếp tục nhìn thấy còn B52 ở phía trước, nhưng Sở Chỉ huy lệnh cho ông hạ cánh để cho người bay lên chiến đấu thay ông nhưng khi chiếc MiG-21 khác bay lên thì B52 đã chạy mất.

Máy bay tiêm kích MIG-21 do Liên Xô sản xuất năm 1959, trang bị cho không quân Nhân dân Việt Nam năm 1965. MIG-21 có vận tốc lớn nhất là 2.160km/h; vận tốc trung bình là 800-900km/h.
Máy bay tiêm kích MIG-21 do Liên Xô sản xuất năm 1959, trang bị cho không quân Nhân dân Việt Nam năm 1965. MIG-21 có vận tốc lớn nhất là 2.160km/h; vận tốc trung bình là 800-900km/h.
Độ cao lớn nhất của MIG-21 là 18.000 m, độ cao trung bình là 4.000-8.000m. Tầm bay xa của MIG-21: 1.800km; bán kính hoạt động 370-740km; thời gian hoạt động 1,5 giờ.
Độ cao lớn nhất của MIG-21 là 18.000 m, độ cao trung bình là 4.000-8.000m. Tầm bay xa của MIG-21: 1.800km; bán kính hoạt động 370-740km; thời gian hoạt động 1,5 giờ.
MIG-21 được trang bị một khẩu 23mm; tên lửa không đối không hồng ngoại, tên lửa không đối không dẫn bằng ra đa, ống phóng rốc két (64 quả). MIG-21 có thể mang 1.000kg bom khi làm nhiệm vụ cường kích.
MIG-21 được trang bị một khẩu 23mm; tên lửa không đối không hồng ngoại, tên lửa không đối không dẫn bằng ra đa, ống phóng rốc két (64 quả). MIG-21 có thể mang 1.000kg bom khi làm nhiệm vụ cường kích.
MIG-21 có buồng lái 1 người; sải cảnh 7,15m; thân 14,5m; cao 4,12m; 01 động cơ phản lực; hệ thống ra đa thời tiết, dẫn đường, sục sạo mục tiêu, máy hỏi.
MIG-21 có buồng lái 1 người; sải cảnh 7,15m; thân 14,5m; cao 4,12m; 01 động cơ phản lực; hệ thống ra đa thời tiết, dẫn đường, sục sạo mục tiêu, máy hỏi.

Nguyễn Dương