1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Thứ trưởng Bộ GTVT:

"Hành khách đến sớm 3 tiếng thì có mà ăn, ngủ ở sân bay!"

(Dân trí) - Khi nghe các hãng hàng không khuyến cáo hành khách có mặt tại sân bay sớm 3 tiếng so với giờ bay, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng điều này không phải tốt và thể hiện khâu tổ chức kém. “Phải tính toán lại chứ hãng nào cũng sớm 3 tiếng thì có mà ăn, ngủ ở sân bay”, ông Thọ nói.

Ngày 11/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có buổi làm việc tại Cảng vụ Hàng không miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2017.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu cho biết, sản lượng hành khách và tần suất chuyến bay tăng 19,6% so với Tết năm 2016. Đợt cao điểm trước Tết (27 và 28 tháng Chạp) có khoảng 776 lượt chuyến bay, tăng 141 lượt chuyến, có gần 113.000 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Hành khach làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất
Hành khach làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Về công tác chuẩn bị để phục vụ khách đợt Tết, ông Mậu cho biết, đã bố trí số lượng quầy thủ tục, diện tích mặt bằng cho hành khách làm thủ tục được đảm bảo theo cơ sở hạ tầng của nhà ga. Lực lượng An ninh hàng không tăng cường quân số mở hết các máy soi chiếu để phục vụ thuận tiện cho hành khách nhưng vẫn đảm bảo an ninh hàng không.

Ông Mậu cho rằng, hiện nay tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ sân bay ngày càng trầm trọng. Nhằm đảm bảo giao thông vào sân bay, ông Mậu đề nghị Công an TP rà soát lại các tuyến đường nhỏ cắt ngang trong khu vực sân bay, tình trạng đậu xe tràn lan hai bên đường đã hạn chế lối thoát cho các phương tiện và gây ùn tắc thời gian qua.

Ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, tình trạng ùn ứ giao thông khu vực sân bay diễn ra ở 2 khung giờ là từ 10h sáng đến đầu trưa và từ 16-18h chiều. Ông nhận định, hạ tầng giao thông hạn chế, lượng xe qua đường Trường Sơn mà không vào sân bay tăng nhanh gây ùn tắc giao thông chứ không phải tăng trưởng hàng không gây ùn tắc.

Giải pháp trước mắt, ông Tú đề nghị giải tỏa dải phân cách cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn, đoạn từ Phan Thúc Duyện đến Lăng Cha Cả để tăng diện tích lưu thông xe. Đồng thời, đề nghị Cảnh sát giao thông tăng cường công tác điều tiết ở các nút thắt như Lăng Cha Cả, Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện... Phải điều tiết giao thông từ xa chứ chỉ trong khu vực sân bay thì không giải quyết được vấn đề ùn tắc.

Kẹt xe giữa trưa tại khu vực đường Hoàng Văn Thụ và cầu vượt Lăng Cha Cả
Kẹt xe giữa trưa tại khu vực đường Hoàng Văn Thụ và cầu vượt Lăng Cha Cả

Về việc kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh sân bay, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, tình hình năm nay không căng thẳng như các năm trước. Hiện đã có sự phối hợp giữa các lực lượng, CSGT, Thanh tra giao thông đều có thể vào trong sân bay nên chắc chắn sẽ xử lý được các trường hợp gây ùn tắc. Kẹt xe ở các tuyến đường quanh sân bay chủ yếu do ngập nước và tai nạn giao thông.

Ông Cường cho biết, đường Trường Sơn có đến 40.000 ô tô lưu thông một ngày đêm. Trong đó, xe đến sân bay lại không nhiều. Hiện, xe tải phục vụ cho sân bay cũng bị cấm từ 6-8h, còn xe tải quá cảnh thì đã cấm.

Ông Cường cũng kiến nghị chấm dứt hoạt động cho taxi thuê bãi đỗ ở khu đất 58 Trường Sơn của Công ty Quản lý bay vì xe taxi ra vào từ khu đất này cũng là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe phía trước sân bay.

Trong khi đó, Thượng tá Trần Thanh Trà - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (C67) cho biết ông từng công tác tại TPHCM nên nắm khá rõ về địa bàn. Ông đề nghị Công an TP phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT để kịp thời giải quyết các bất cập và không nên đổ lỗi cho nhau. “Những gì đã thống nhất trong cuộc họp rồi thì không bàn cãi thêm nữa, còn nếu phát sinh vấn đề thì cần ngồi làm việc cụ thể với nhau”, ông Trà nói.

Trong khi đó, đại diện hãng hàng không Jetstar kiến nghị mở máy an ninh soi chiếu trước 2 giờ để hạn chế ùn ứ. Các hãng hàng không cũng kiến nghị tăng cường diện tích, mở thêm các quầy thủ tục, máy soi chiếu… để phục vụ hành khách. Ngoài ra, tăng cường lực lượng Công an cửa khẩu sân bay để phục vụ hành khách.

Đáng chú ý, để tránh kẹt xe và đảm bảo thời gian làm thủ tục, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách tới sân bay sớm hơn giờ khởi hành 3 tiếng.

Nghe đến đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, các hãng hàng không phải tính toán lại. Hãng nào cũng khuyến cáo sớm 3 tiếng thì có mà ăn, ngủ ở sân bay. “Khuyến cáo tới sân bay sớm không phải tốt, điều này thể hiện khâu tổ chức kém. Không thể điều tiết hết”, ông Thọ nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng khuyến cáo hành khách tới sân bay sớm 3 tiếng thể hiện khâu tổ chức kém
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng khuyến cáo hành khách tới sân bay sớm 3 tiếng thể hiện khâu tổ chức kém

Kết luận buổi làm việc, ông Thọ nói: “Các hãng phải ngồi với nhau để cùng chia sẻ. Thủ tục, cơ sở đến thế nếu phối hợp tốt thì cũng giải quyết đáng kể những tồn tại. Phối hợp đi, hợp tác đi hãy phát ngôn...”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp để giải quyết hiệu quả ùn tắc giao thông, an ninh. Nếu có vướng mắc gì cần tháo gỡ thì thông tin trực tiếp cho ông.

“Bài học kinh nghiệm là phải phối hợp tốt với cảnh sát giao thông, cần thiết dành phòng để lực lượng này thường trực ở sân bay. Ùn tắc trong sân bay, các đơn vị phải phối hợp xử lý nhanh. Tránh trường hợp báo cáo nhiều, mất thời gian. Muốn thành công thì phải chia sẻ thông tin trong quá trình phối hợp”, ông Thọ nhấn mạnh.

Quốc Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm