Hà Nội:
Chương trình 2.000 tỷ đồng giảm ùn tắc bị "bắt bẻ" nhưng vẫn được thông qua
(Dân trí) - Báo cáo thẩm tra HĐND TP Hà Nội chỉ ra nhiều bất cập trong chương trình giảm ùn tắc từ năm 2016 đến 2020, tiêu tốn số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, không một đại biểu HĐND TP nào cho ý kiến đóng góp hoàn thiện chương trình, tất cả 78 đại biểu có mặt tại hội trường đều bấm nút thông qua.
Ngày 1/12, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chính thức trình HĐND TP Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn giai đoạn 2016-2020.
700 triệu đồng lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân
Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, từ năm 2013 đến nay, tình hình ùn tắc giao thông đã giảm một cách rõ rệt, số điểm ùn tắc giao thông giảm từ 89 điểm xuống còn 51 điểm. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng lượng phương tiện giao thông cá nhân (tốc độ tăng trung bình khoảng 10%/năm), việc đầu tư các công trình hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn… nên tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội còn diễn biến phức tạp, khó lường.
Để khắc phục tồn tại trên, UBND TP Hà Nội đưa ra dự kiến tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến 2020 là 2.167 tỷ đồng. Theo đó, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong khu vực nội đô (từ vành đai 3 trở vào) và trên tất cả các trục hướng tâm chính ra vào nội đô.
Theo chương trình, trong năm 2016, Hà Nội sẽ chi khoảng 700 triệu đồng, lập đề án từng bước hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Qua đó, Hà Nội xác định rõ lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng phát triển quá nhanh phương tiện giao thông cá nhân trong khi kết cấu hạ tầng giao thông phát triển không theo kịp, gây ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Phải làm rõ nguyên nhân dẫn đến ùn tắc
Báo cáo thẩm tra của HĐND TP Hà Nội yêu cầu UBND TP Hà Nội phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến còn tồn tại 51 điểm ùn tắc hiện nay. Từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi cho từng điểm, cụm điểm để đảm bảo thực hiện mục tiêu giảm 40 điểm ùn tắc.
HĐND TP Hà Nội còn chỉ rõ: “Đối với những điểm ùn tắc chỉ thuần túy do lưu lượng tham gia giao thông lớn, chỉ sử dụng biện pháp tăng cường người điều tiết giao thông thì đề nghị loại khỏi danh sách này. Cùng đó, cập nhật, bổ sung dự kiến những điểm sẽ phát sinh ùn tắc mới nếu có”.
Với chỉ tiêu “không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài”, HĐND TP Hà Nội yêu cầu UBND cụ thể hóa vấn đề này để đảm bảo tính khả thi của chương trình khi thực hiện và thuận lợi hơn cho công tác đánh giá, giám sát sau này.
HĐND TP Hà Nội còn đề nghị thành phố có giải pháp phù hợp để kiểm soát chặt chẽ việc tăng dân số cơ học, trước mắt hạn chế điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng mật độ xây dựng các dự án, công trình nhà ở cao tầng trong phạm vi từ đường vành đai 3 vào trung tâm.
Hà Nội tiếp tục kiến nghị Chính phủ sau khi thực hiện lộ trình di dời trụ sở các cơ quan, trường đại học ra khỏi nội đô thì bàn giao lại cho thành phố để ưu tiên đầu tư cho hạ tầng xã hội, công viên, cây xanh, không cấp phép dự án nhà ở theo đúng quy định của Luật Thủ đô.
Những bất cập trong trong chương trình giảm ùn tắc từ năm 2016 đến 2020, đã được chỉ rõ trong Báo cáo thẩm tra của HĐND TP Hà Nội như trên. Tuy nhiên, không một đại biểu HĐND TP nào cho ý kiến đóng góp hoàn thiện chương trình như đề nghị của chủ tọa, mà tất cả 78 đại biểu có mặt tại hội trường đều bấm nút thông qua.
Quang Phong