1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Cầu, đường trăm tỷ “ế” sau nửa tháng khánh thành

(Dân trí) - Là công trình giao thông trọng điểm của TPHCM giúp rút ngắn quãng đường từ xa lộ Hà Nội về cảng Cát Lái, tuy nhiên hơn nửa tháng sau lễ khánh thành, tuyến đường vô cùng vắng vẻ vì cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập.

Cầu, đường trăm tỷ “ế” vì hạ tầng chưa hoàn thiện!

Cầu Rạch Chiếc (quận 9, TPHCM) trên đường Vành đai phía Đông thành phố dài 540,9m và đường dẫn 2 đầu cầu dài 543m, có tổng mức đầu tư 871 tỉ đồng do Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2, Sở GTVT TPHCM) làm chủ đầu tư được khánh thành, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 1/2016.

Lễ khánh thành cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông ngày 30/1/2016.
Lễ khánh thành cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông ngày 30/1/2016.

Các loại phương tiện được lưu thông qua cầu gồm xe 2 bánh; ô tô, xe khách; xe tải dưới 3,5 tấn. Xe tải phục vụ Khu công nghệ cao và các phương tiện nói trên lưu thông theo lộ trình Vành đai 2 (từ Khu Nam Sài Gòn qua cầu Phú Mỹ) – Cầu Rạch Chiếc (mới) – đường D2, D1 (Khu công nghệ cao) – xa lộ Hà Nội (XLHN) và theo chiều ngược lại. Theo Khu 2 thì tuyến đường này khi đưa vào sử dụng sẽgiảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố trên XLHN, đại lộ Mai Chí Thọ… về cảng Cát Lái và giải quyết tình trạng ách tắc giao thông khu vực trung tâm.

Cầu, đường trăm tỷ “ế” sau nửa tháng khánh thành - 2
Cầu, đường Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông vắng vẻ suốt trong những ngày trước, trong và sau Tết nguyên đán Bính Thân
Cầu, đường Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông vắng vẻ suốt trong những ngày trước, trong và sau Tết nguyên đán Bính Thân

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Dân trí, suốt thời điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán Bính Thân, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này vô cùng thưa thớt, suốt cả ngày chỉ lác đác vài xe, mà nguyên nhân được xác định do hệ thống biển báo, đường dẫn…chưa hoàn thiện.


Dù tuyến đường đã chính thức cho phương tiện lưu thông nhưng biển cấm của Ban Quản lý KCNC vẫn tồn tại khiến tài xế... không dám chạy vào.

Dù tuyến đường đã chính thức cho phương tiện lưu thông nhưng biển cấm của Ban Quản lý KCNC vẫn tồn tại khiến tài xế... không dám chạy vào.

Biển báo dừng xe xuất trình giấy tờ như thế này ai dám chạy vào?
Biển báo dừng xe xuất trình giấy tờ như thế này ai dám chạy vào?

Sáng 16/2, dừng chờ đèn tín hiệu tại ngã 3 Khu Công nghệ cao trên (KCNC) - XLHN (cửa ngõ phía Đông thành phố), anh Trương Quốc Khanh (ngụ tỉnh Đồng Nai), lái chiếc xe tải nhẹ (loại 2,5 tấn) chở hàng về một cảng ở quận 7. Anh Khanh khá bất ngờ khi được chúng tôi cho biết đã có tuyến đường qua cầu Rạch Chiếc mới trên đường Vành đai để về cầu Phú Mỹ, rút ngắn gần nửa tuyến đường so với lộ trình cũ.

“Tôi chẳng thấy biển báo nào ở ngã 3 KCNC để biết đường mà đi. Đã vậy tấm biển cấm phương tiện giao thông không phận sự vào KCNC đặt ngay đầu đường thì ai mà dám chạy vào!”, nhiều tài xế, cho biết.

Những băng rôn thông báo lễ khánh thành cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông và thông tin chi chít về lộ trình treo xiêu vẹo ngay đường vào KCNC.
Những băng rôn thông báo lễ khánh thành cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông và thông tin chi chít về lộ trình treo xiêu vẹo ngay đường vào KCNC.

Theo quan sát của PV, tại ngã 3 KCNC – XLHN, ngoại trừ những băng rôn thông báo lễ khánh thành cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông và thông tin chi chít về lộ trình (mà người lưu thông dù có cố dừng lại để đọc cũng chưa chắc hiểu) được treo xiêu vẹo từ cuối tháng 1 trên các cột điện, thì không có biển báo nào theo đúng quy cách để hướng dẫn cho tài xế từ các tỉnh vào TPHCM biết mà lưu thông vào đường Vành đai. Đã vậy, ngay trước cổng KCNC, những tấm biển như: “Khu vực dừng xe xuất trình giấy tờ”; “Đường nội bộ… cấm người đi bộ và các loại phương tiện giao thông không phận sự vào KCNC”… khiến tài xế nào, dù có biết đã có cầu Rạch Chiếc mới thông qua cầu Phú Mỹ cũng không dám chạy vào.

Trong khi đó, trên đường Liên Phường, đoạn 2 bên đường dẫn lên cầu Rạch Chiếc đến thời điểm này vẫn chưa được hoàn thiện khi cát, đá vẫn còn ngỗn ngang. Khi những chiếc ô tô, xe tải… chạy qua, bụi tung mù mịt khiến người đi xe máy một phen khốn đốn.


2 bên đường dẫn lên cầu Rạch Chiếc đến thời điểm này vẫn chưa được hoàn thiện khi cát, đá vẫn còn ngổn ngang.

2 bên đường dẫn lên cầu Rạch Chiếc đến thời điểm này vẫn chưa được hoàn thiện khi cát, đá vẫn còn ngổn ngang.

Khi những chiếc ô tô, xe tải…chạy qua, bụi tung mù mịt khiến người đi xe máy một phen khốn đốn.
Khi những chiếc ô tô, xe tải…chạy qua, bụi tung mù mịt khiến người đi xe máy một phen khốn đốn.
Cầu, đường trăm tỷ “ế” sau nửa tháng khánh thành - 9
Cầu, đường trăm tỷ “ế” sau nửa tháng khánh thành - 10
Tại nút giao giữa đường Lã Xuân Oai và đường D2 (quận 9), nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao khi khu vực này không có đèn tín hiệu giao thông
Tại nút giao giữa đường Lã Xuân Oai và đường D2 (quận 9), nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao khi khu vực này không có đèn tín hiệu giao thông

Ngoài ra, tại nút giao giữa đường Lã Xuân Oai và đường D2 (quận 9), nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao khi khu vực này không có đèn tín hiệu giao thông. Trước đó, ngày 29/1, một chiếc xe du lịch lưu thông trên đường Lã Xuân Oai khi đến vị trí trên đã bất ngờ né tránh xe máy từ đường D2 chạy ra và đã gây tai nạn liên hoàn làm nhiều phương tiện hư hỏng nặng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đoàn Phú Đức, Phó Giám đốc Khu 2, thừa nhận những bất cập như trên và cho biết sẽ thực hiện lắp đặt những biển báo hướng dẫn phương tiện ở 2 đầu hướng đường cũng như lắp đèn tín hiệu tại giao lộ Lã Xuân Oai – D2 ngay trong những ngày tới.

Cầu, đường trăm tỷ “ế” sau nửa tháng khánh thành - 12

“Khu 2 cũng sẽ sớm triển khai nâng cấp, trải nhựa mặt đường để bảo đảm ATGT”, ông Đức cho biết.

Cũng theo Khu 2, thì đoạn nối từ cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông ra đến ngã tư Bình Thái (XLHN) đã đấu thầu được chủ đầu tư và dự án sẽ sớm khởi công trong năm nay để tăng hiệu quả khai thác cầu Rạch Chiếc và khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp tăng năng lực giao thông của TPHCM với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại khu vực trung tâm. Phương tiện vận tải hàng hóa ra vào các cảng, đi từ các tỉnh miền Đông sang miền Tây không còn phải xuyên qua khu vực nội thành.

Lê Nhiên