Bụi mù trời trên đường vào cửa ngõ Thủ đô

(Dân trí) - Đoạn đường dài trên Quốc lộ 6 khu vực quanh bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) nhiều năm nay trong tình trạng cả ngày khói bụi mù mịt. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông lớn, là cửa ngõ ra - vào trung tâm Hà Nội hàng ngày của nhiều người dân.


Nhiều năm qua, người dân sinh sống và lưu thông qua khu vực Quốc lộ 6 đoạn qua bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) thường xuyên phải chịu cảnh ô nhiễm khói bụi nặng nề. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thêm vào đó, lòng đường hẹp, mấp mô, chưa có cống thoát nước và chưa được trải thảm nhựa.

Nhiều năm qua, người dân sinh sống và lưu thông qua khu vực Quốc lộ 6 đoạn qua bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) thường xuyên phải chịu cảnh ô nhiễm khói bụi nặng nề. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thêm vào đó, lòng đường hẹp, mấp mô, chưa có cống thoát nước và chưa được trải thảm nhựa.


Đây là cửa ngõ phía Tây của Hà Nội nên lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải. Xe tải cũng là nguyên nhân khiến cho việc ô nhiễm khói bụi càng trở lên trầm trọng.

Đây là cửa ngõ phía Tây của Hà Nội nên lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải. Xe tải cũng là nguyên nhân khiến cho việc ô nhiễm khói bụi càng trở lên trầm trọng.


Ông Nguyễn Đức Hoan (64 tuổi, sống ở khu vực này) cho biết, việc ô nhiễm khói bụi ngày nào cũng xảy ra nhưng nghiêm trọng nhất là vào những hôm trời nắng. Đặc biệt trong khung giờ cao điểm từ 10h - 12h trưa và 15h - 17h chiều.

Ông Nguyễn Đức Hoan (64 tuổi, sống ở khu vực này) cho biết, việc ô nhiễm khói bụi ngày nào cũng xảy ra nhưng nghiêm trọng nhất là vào những hôm trời nắng. Đặc biệt trong khung giờ cao điểm từ 10h - 12h trưa và 15h - 17h chiều.


Bụi bay trắng xóa, gần như không nhìn thấy đường.

Bụi bay trắng xóa, gần như không nhìn thấy đường.


Người đi đường phải liên tục dùng tay che miệng để tránh những cơn bão bụi.

Người đi đường phải liên tục dùng tay che miệng để tránh những cơn "bão bụi".


Lưu thông qua đoạn đường này luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người.

Lưu thông qua đoạn đường này luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người.


Cây cối bên đường phủ đầy bụi.

Cây cối bên đường phủ đầy bụi.


Mỗi lần xe buýt, xe tải đi qua là các phương tiện khác lại phải né ra sát mép đường.

Mỗi lần xe buýt, xe tải đi qua là các phương tiện khác lại phải né ra sát mép đường.


Vất vả nhất là những người chờ xe buýt.

Vất vả nhất là những người chờ xe buýt.


Những tấm lưới chắn công trình đường sắt trên cao cũng bị bụi phủ trắng xóa.

Những tấm lưới chắn công trình đường sắt trên cao cũng bị bụi phủ trắng xóa.


Do ô nhiễm khói bụi nặng nề nên nhiều người dân cho biết mỗi khi đi qua đây thường phải tìm cách che chắn hoặc hạn chế di chuyển vào giờ cao điểm.

Do ô nhiễm khói bụi nặng nề nên nhiều người dân cho biết mỗi khi đi qua đây thường phải tìm cách che chắn hoặc hạn chế di chuyển vào giờ cao điểm.


Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường), tại nhiều nút giao thông như Phùng Hưng - Hà Đông, Nguyễn Xiển…những khu vực đông dân cư, nồng độ bụi thường cao hơn 5-7 lần mức cho phép. Các khí ô nhiễm khác như CO, SO2 dưới tiêu chuẩn, nhưng đang có xu hướng tăng lên. Đây là một con số đáng báo động về tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường), tại nhiều nút giao thông như Phùng Hưng - Hà Đông, Nguyễn Xiển…những khu vực đông dân cư, nồng độ bụi thường cao hơn 5-7 lần mức cho phép. Các khí ô nhiễm khác như CO, SO2 dưới tiêu chuẩn, nhưng đang có xu hướng tăng lên. Đây là một con số đáng báo động về tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Hà Trang

Ảnh: Trần Văn