21 cảng hàng không thu phí ô tô sai quy định trên 550 tỷ đồng

(Dân trí) - Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách pháp luật tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong giai đoạn 2012-2015 có 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền trên 550 tỷ đồng.


Thanh tra Chính phủ phát hiện 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không sai quy định.

Thanh tra Chính phủ phát hiện 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không sai quy định.

Ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo kết luận thanh tra, tại thời điểm tháng 4/2016, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không với doanh thu luôn tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên giai đoạn 2012-2015, ACV đã không tổ chức đấu thầu mà thực hiện chỉ định thầu cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh.

Trong 2 năm (2014 - 2015), ACV đã ký trên 800 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221 m2, thu về trên 700 tỉ đồng. Tất cả trường hợp này đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá công khai.

Mặc dù Luật Đất đai 2013 và Luật Hàng không dân dụng quy định về việc nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng với diện tích đất làm đường giao thông ngoài khu bay nhưng ACV có trách nhiệm chính trong việc thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng/tháng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào của 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỷ đồng. Kết luận khẳng định trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng hàng không.

“Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để”- kết luận thanh tra nêu rõ.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải phải có trách nhiệm quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Bộ này chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không.

ACV cũng giao các đơn vị trực thuộc thực hiện việc thu phí nhượng quyền khai thác các dịch vụ phi hàng không nhưng không quy định cụ thể, thống nhất về đối tượng, phương pháp tính, mức thu cho từng cảng hàng không.

Từ đó dẫn tới thực tế có 7/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mang tính tự phát, tự ý định đơn giá thuê, thiếu vai trò quản lý nhà nước và giám sát của Bộ Giao thông vận tải với số tiền thu về trong 2 năm 2014-2015 là gần 103 tỷ đồng; 14/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền dịch vụ phi hàng không làm thất thu cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước. Thanh tra Chính phủ khẳng định trách nhiệm thuộc về Bộ Giao thông vận tải.

Trao đổi với PV Dân trí bên hành lang Quốc hội sáng 27/10, ông Lại Xuân Thanh- Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết cơ quan này vừa nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung kiến nghị để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 12 tới.

Thế Kha