Thứ tư, 30/08/2017 - 20:30

Qua rồi thời xây dựng thương hiệu chỉ bằng logo

Dân trí Chập chững khởi nghiệp, doanh nghiệp thường gặp khó khăn khi xác định chiến lược phát triển thương hiệu. Vì thế, việc chuẩn bị, nghiên cứu thấu đáo thị trường chính là cơ sở đảm bảo sự thành công vững chắc của doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực.
 >> Làm sao để hàng Việt không bị ăn cắp thương hiệu?

Để nâng cao khả năng đánh giá thị trường, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp (DN), Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình đào tạo "Xây dựng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp" sáng nay (30/8), tại Hà Nội.

Ngừng cạnh tranh bằng chiêu trò

Anh Trịnh Xuân Đại đã bắt đầu công việc kinh doanh trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ cách đây 10 năm. Nhưng sự khủng hoảng của cả kinh tế đã khiến công ty của anh Đại (quận Hà Đông, Hà Nội) bị ảnh hưởng nghiêm trọng và phá sản.

Sau cú sốc đó, năm 2016, anh Đại đã chuyển một hướng đi mới trong lĩnh vực du lịch, lữ hành. Và dĩ nhiên, một doanh nghiệp nhỏ sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn trong kinh doanh. Đặc biệt là sức ép cạnh tranh từ các doanh nghiệp lớn và tên tuổi.

Khó khăn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp được anh Đại chia sẻ: “Mặc dù xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, nhưng hiện công ty mới triển khai sơ bộ ở mức tự thiết kế và chưa bảo hộ thương hiệu của doanh nghiệp ở trong nước và quốc tế”.

“Nhưng cũng bởi tài chính hạn hẹp, mà trong khi đó, việc xây dựng thương hiệu là một chủ trương dài hạn, không thể làm một sớm một chiều và phải chọn thời điểm phủ hợp với nội lực của doanh nghiệp”, anh Đại nói.

Nói là vậy, nhưng anh Đại cũng lo lắng: "Chúng tôi rất lo việc bảo hộ thương hiệu, nếu không làm thì chắc chắn sẽ có doanh nghiệp khác sẽ làm".

Từ câu chuyện của anh Đại, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quan tâm và đầu tư đúng đắn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Cụ thể, ông Vũ Xuân Trường, chuyên gia tư vấn thương hiệu cho rằng: “Ở Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tiềm lực về tài chính còn yếu, chưa sẵn lòng cho việc thực hiện một chiến lược dài hơi”.

“Tuy nhiên, nếu kinh doanh theo kiểu chụp giật, ngắn hạn thì chiến lược thương hiệu sẽ không đạt kết quả cao”, ông Trường nói.

Ngoài ra, theo ông Trường: “Thời nay, đã qua rồi quan niệm xây dựng thương hiệu chỉ đơn giản chỉ là thiết kế một logo, hay ghi một nhãn hiệu lên sản phẩm. Mà quan trọng thời điểm hiện nay, việc xây dựng thương hiệu chính là làm cho sản phẩm của doanh nghiệp nằm trong tâm trí người tiêu dùng càng lâu càng tốt”.

"Cạnh tranh không phải bằng chiêu trò mà chính là làm thế nào để người tiêu dùng mua sản phẩm thấy thoải mái. Nếu như làm theo kiểu chộp giật, ngắn hắn thì chiến lược thương hiệu sẽ không cao, nếu không có sự khác biệt hóa trong đám đông thì chắn chắn anh sẽ bị loại trừ," ông Trường chia sẻ thêm.

Thương hiệu phải đi đôi với chất lượng

Muốn thiết lập, quảng bá và duy trì hình ảnh của doanh nghiệp thì cần phải xây dựng thương hiệu. Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Công ty Mibrand, ông Lại Tiến Mạnh cho rằng: “Các doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam không chỉ mang theo tiềm lực về tài chính, mà còn là cách thức quảng bá thương hiệu, lịch sử và giá trị thương hiệu”.

“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam dù nhận thức về xây dựng thương hiệu được nâng lên và nhu cầu xây dựng thương hiệu cũng tăng lên, nhưng từ nhận thức đến hành động còn quãng đường khá xa”, ông Mạnh nói.

Ông Mạnh còn đánh giá: “Hiện nay, doanh nghiệp Việt đang có nhiều rào cản trong quá trình xây dựng thương hiệu như: kiến thức, sự hiểu biết, định hướng chuẩn cho thương hiệu… Vì thế, cần sự đầu tư lớn, kể cả về mặt chuyên môn cũng như chi phí truyền thông”.

“Do vậy, muốn xây dựng thương hiệu thành công, doanh nghiệp phải định vị thương hiệu rõ ràng và phải đủ khác biệt, cuốn hút với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến chất lượng sản phẩm và luôn làm khách hàng hài lòng”.

Trước những lo ngại của nhiều DN về chi phí dành cho việc xây dựng thương hiệu, đại diện Mibrand cho rằng: “Việc chi tiêu chỉ là vế sau như chi tiêu cho truyền thông, quảng cáo, còn vế trước chính là bản thân doanh nghiệp phải nỗ lực trong việc hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng, xây dựng quan hệ với khách hàng… đó là những việc không tốn tiền và đây là hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp”.

Học hỏi cách làm của người Nhật, theo đó mỗi ngày sản phẩm được sản xuất ra phải được đổi mới và tốt hơn, ông Mạnh cũng khuyến nghị đây là con đường mà doanh nghiệp Việt Nam cần đi theo.

"Chúng ta nên gác vấn đề chi phí sang một bên và nên xác định lại hoạt động xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là chăm sóc khách hàng, làm sao khách hàng quay lại mua, có sự chịu chi để khách hàng quảng bá giúp mình, đó là sự truyền thông lớn mà doanh nghiệp chưa phải chi trả chi phí quá nhiều," ông Mạnh lưu ý thêm.

Đồng tình với quan điểm trên, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - ông Bùi Huy Sơn cho rằng: “Trong quá trình hội nhập, giá trị của thương hiệu là công cụ hết sức quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí của doanh nghiệp”.

“Việc nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng là cơ hội quảng bá chương trình thương hiệu quốc gia, góp phần xúc tiến xuất khẩu và hơn nữa là xây dựng thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế”, ông Sơn khẳng định.

Thế Hưng