Ô tô bán tải gánh thêm thuế tiêu thụ 30-54%, dân Việt hết đường "rinh" xe giá rẻ

(Dân trí) - Thông tin Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của dòng xe bán tải (pickup) bằng 60% so với mức thuế TTĐB đang được áp dụng cho xe con có cùng dung tích đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của người mua xe.

Xe bán tải chịu 60% thuế tiêu thụ với xe con

Mặc dù Bộ Tài chính không thống nhất phương án như Bộ Công Thương đề xuất lên Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội trước đó như: cho phép tăng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và phí trước đối với xe bán tải (pickup) như các dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi thông thường khác.

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải từ 30% - 54% thay vì 15% - 25% như hiện nay.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải từ 30% - 54% thay vì 15% - 25% như hiện nay.

Tuy nhiên, mức tăng thuế TTĐB đối với xe bán tải bằng 60% xe con có cùng dung tích cũng khiến giá xe bán tải tăng nhanh.

Trước đó, trong báo cáo về thực trạng ngành ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Quốc hội cho tăng nhiều loại thuế, phí đối với dòng xe bán tải. Các sắc thuế đó bao gồm là thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế suất nhập khẩu, phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên tại cuộc họp ngày 15/8, Bộ Tài chính cho biết, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn so với ô tô chở người dưới 9 chỗ. Do đó, để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xilanh.

Như vậy, với đề xuất trên, sắp tới các loại xe bán tải có dung tích xi lanh từ 2.0L đến hơn 3.2L sẽ phải chịu mức thuế TTĐB từ 30% đến 54% tuỳ theo dung tích xi lanh và thời gian chịu thuế.

Gánh thuế, Giá xe bán tải sẽ tăng mạnh

Theo Luật 106/2016/QH13 được Quốc hội thông qua tháng 4/2016, mức thuế TTĐB với xe con dưới 9 chỗ ngồi, dung tích từ 2.0L đến 3.0L có 04 mức chịu thuế khác nhau tương ứng với các dung tích xe và thời gian khác nhau:

Đối với xe dung tích 2.0L đến 2.5L, thuế TTĐB là 50%. Đối với xe dung tích xi lanh 2.5L - 3.0L, trong năm 2017 thuế TTĐB là 55%, sang năm 2018 mức thuế là 60%. Với xe con con có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên chịu mức thuế TTĐB 90% vào năm 2018.

Khi thuế TTĐB xe bán tải bằng 60% thuế TTĐB xe con dưới 9 chỗ ngồi có cùng dung tích, mức thuế TTĐB đối với dòng bán tải được cụ thể hoá như sau:

Xe bán tải có dung tích từ 2.0L đến 2.5L, sẽ chịu thuế TTĐB 30%.

Xe bán tải có dung tích xi lanh 2.5L đến 3.0L sẽ bị áp thuế TTĐB 33% (trong năm 2017), sang năm 2018 sẽ là 36%.

Đối với xe bán tải có dung tích 3.0L trở lên sẽ phải chịu thuế 54% từ ngày 1/1/2018.

Như vậy, dù không theo phương án tăng thuế ngang bằng với xe con dưới 9 chỗ, cùng dung tích xi lanh như đề xuất của Bộ Công Thương, song so với mức thuế TTĐB đang được áp dụng cho các dòng xe bán tải từ 15% - 25%, mức thuế TTĐB mới theo đề xuất của Bộ Tài chính đã tăng rất mạnh lên so với trước.

Điều đáng nói, là đây chỉ là một trong 3 loại thuế đối với xe bán tải được đề nghị tăng gồm: thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và phí trước bạ. Trong điều kiện thuế nhập khẩu và phí trước bạ được điều chỉnh nữa, thì giá xe bán tải có thể đội thêm nhiều.

Nguyễn Tuyền

Ô tô bán tải gánh thêm thuế tiêu thụ 30-54%, dân Việt hết đường "rinh" xe giá rẻ - 2