Hàng trăm cán bộ hải quan bị trượt kỳ thi nâng hạng

Từ câu chuyện đình chỉ một cục trưởng hải quan, PV Tiền Phong đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu kỳ quặc liên quan tới chất lượng cán bộ hải quan thông qua một cuộc thi nâng hạng. Vô lý nhất, có nhiều người thi trượt vẫn được thăng chức và được xem là điều bình thường…

Hàng trăm cán bộ hải quan bị trượt kỳ thi nâng hạng - 1

Thi trượt vẫn được thăng chức là bình thường?

Ngày 10/1, bà Phạm Thị Thu Hương – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Hải quan) cho biết, kỳ thi nâng ngạch Kiểm tra viên hải quan lên Kiểm tra viên chính hải quan năm 2013 có 521 người thi, nhưng chỉ 336 người đỗ. Trong số 185 thí sinh thi trượt, có 6 người thuộc Cục Kiểm tra sau thông quan (Cục KTSTQ), nhưng sau đó 4/6 người này vẫn được bổ nhiệm lên chức, 2 người khác từ cán bộ lên Phó phòng. Trong đó có ông P.C.T đang đương nhiệm Trưởng phòng 5, sau kỳ thi, dù trượt cũng được bổ nhiệm lên Phó Cục trưởng Cục này.

Lý giải về vấn đề này, Vụ phó Tổ chức cán bộ cho biết: “Trong quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ, chỉ yêu cầu đạt trình độ ngạch đấy. Hơn nữa, thời điểm bổ nhiệm các cán bộ này chưa có kết quả kỳ thi trên (cuộc thi do Bộ Nội vụ tổ chức tháng 9/2014, nhưng thời gian chấm thi dài, kết quả mới trả về Tổng cục tháng 5/2016). Tổng cục căn cứ vào năng lực thực tế của cán bộ, nhu cầu công việc tại thời điểm đó, cùng nhiều yếu tố khác để bổ nhiệm những người này lên chức”.

Những cán bộ hải quan bị trượt kỳ thi trên, từ đó đến nay vẫn chưa thi lại.

Liên quan đến việc tuyển dụng cán bộ, năm 2013, Cục Kiểm tra sau thông quan tuyển 3 nhân viên từ ngành ngoài vào làm việc. Theo quy định, những cán bộ này phải tập sự một năm. Thế nhưng, công chức tập sự N.Q.H (SN 1988, quê ở Nam Định) lại được miễn tập sự 11 tháng, khác với 2 người vào cùng ngày kia. Liệu có điều gì bất thường không?

Theo bà Hương, Nghị định 24 của Chính phủ đã nêu rõ: “Những công chức được tuyển dụng mới vào công chức nhà nước mà đã có thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội trước khi được tuyển dụng vào sẽ được miễn tập sự theo thời gian tương đương. Quy định này áp dụng cho mọi người chứ không phải riêng N.Q.H. Do đó, N.Q.H trước khi thi vào Tổng cục đã làm việc ở một đơn vị khác và đóng bảo hiểm xã hội 11 tháng, được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận. Do đó, người này chỉ cần tập sự thêm 1 tháng nữa rồi trở thành công chức”.

Những hoài nghi về hoạt động sau thông quan

Theo thông tin Tiền Phong nắm được, so với những Cục khác, Cục Kiểm tra sau thông quan có số lượng lãnh đạo nhiều hơn (1 Cục trưởng và 5 Cục phó), mới đây thành lập thêm 3 Chi cục ở 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Theo Vụ phó Tổ chức cán bộ, năm 2016, Tổng cục Hải quan cơ cấu lại tổ chức bộ máy, Cục Kiểm tra sau thông quan rút từ 7 phòng xuống còn 5 phòng tham mưu nghiệp vụ và thành lập 3 Chi cục Kiểm tra sau thông quan theo khu vực Bắc, Trung, Nam. Còn tại các Cục Hải quan chỉ giữ lại 21 Chi cục Kiểm tra sau thông quan của 21 cục. Các cục còn lại giải thể Chi cục Kiểm tra sau thông quan và giao cho Cục Kiểm tra sau thông quan quản lý địa bàn (của những đơn vị này).

Việc Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan Dương Phú Đông bị tạm đình chỉ 15 ngày, bà Hương lý giải: “Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu trong vụ việc của Cty CP ô tô Âu châu, ông Đông bị tạm đình chỉ 15 ngày kể từ ngày 14/12 để xem xét. Hiện vụ việc vẫn trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác minh, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, chưa có kết luận cuối cùng” – bà Hương nói thêm.

Trong tham luận trình Tổng cục Hải quan tổng kết công tác năm 2016, Cục Kiểm tra sau thông quan cũng thừa nhận một số hạn chế trong công tác này như: Một số đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong công tác Kiểm tra sau thông quan, tiến độ chậm, hiệu quả chưa cao... Nhiều đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các công việc kiểm tra sau thông quan theo quy định của pháp luật và quy trình kiểm tra sau thông quan…

Cty CP ô tô Âu châu (Euro Auto) – đã bị Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) khởi tố vụ án buôn lậu để điều tra. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan; khi ô tô đang trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan. Công ty này còn cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW (do công ty nhập khẩu); có dấu hiệu gian lận với khách hàng, sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Theo Tuấn Nguyễn
Tiền Phong