Bị tố làm "bốc hơi" gần 9 tỷ đồng tiết kiệm, ngân hàng nói gì?
(Dân trí) - Vì tin lời hứa lãi cao (13%/năm), số tiền gửi tiết kiệm gần 9 tỷ đồng của một khách hàng tại Hà Nội đã "không cánh mà bay". Hiện vụ việc này đã được chuyển sang cơ quan công an xác minh, giải quyết.
"Bốc hơi" gần 9 tỷ đồng vì lời hứa lãi cao
Đơn thư khiếu mại của bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi vào Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) chi nhánh Hà Nội, phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi hơn 8,7 tỉ đồng.
Thời kỳ đầu số tiền này được gửi tiết kiệm, nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14 tư vấn, ngân hàng đang có sản phẩm ưu đãi chuyển từ tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất 13%/năm dành cho các khách VIP. Theo bà Mai, cá nhân bà khi được tư vấn đã không đồng ý nhưng Trưởng phòng Hà vẫn cố thuyết phục và khẳng định tiền vẫn nằm trong ngân hàng, lúc nào rút cũng sẽ được giải quyết. Khách hàng chỉ cần thay sổ tiết kiệm bằng chứng từ, không có gì phải lo lắng.
"Khi tôi đồng ý sản phẩm này, bà Hà đề nghị tôi ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm để chuyển sang dạng chứng từ của ngân hàng", đơn thư bà Mai nêu rõ.
Sau đó, hàng tháng Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Mai (bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng của ngân hàng NCB), bảng kê có chữ ký của trưởng phòng giao dịch, đóng dấu đỏ của ngân hàng nên bà Mai hoàn toàn tin tưởng.
Đến giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía ngân hàng thông báo đến rút. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác bà Hà vin vào một loạt các lý do để từ chối. Đầu tháng 1/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai tức tốc đến phòng giao dịch 14 thì một nhân viên thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản...
Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước và NCB đề nghị ngân hàng kiểm tra giải quyết.
Có hay không sai phạm cá nhân trong vụ việc?
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện NCB cho biết: Sau khi nhận được đơn của bà Mai, ngân hàng đã kiểm tra trên hệ thống và xác định toàn bộ sổ tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán theo đúng quy định của pháp luật và của NCB (các chứng từ tất toán đều do chính bà Mai ký, lần rút cuối cùng là vào 6/10/2015).
Thông tin từ NCB khẳng định, đến thời điểm 6/10/2015, toàn bộ tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán. Sau thời điểm đó cho đến thời điểm kiểm tra, bà Mai không còn khoản tiền nào gửi vào NCB. Kiểm tra chứng từ các lần gửi và rút tiền của bà Mai đều hợp pháp, phù hợp quy định của pháp luật và của NCB.
Do bà Hà đã nghỉ việc từ tháng 9/2016 nên phía NCB đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà Hà đều không có mặt. Đối chiếu các chứng từ bà Mai cung cấp, ngân hàng cho biết có nhiều chi tiết cần làm rõ nên đã chuyển hồ sơ sang Công an thành phố Hà Nội để điều tra, đồng thời nhanh chóng trả lời đơn của bà Mai để hai bên có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc.
Đại diện NCB cho biết: “Ngay khi nhận được đơn của bà Mai, NCB đã xử lý nhanh chóng theo quy trình và rất thiện chí trong việc nỗ lực mời các bên lên làm việc để xác minh vụ việc cũng như tìm phương án khắc phục". Đại diện NCB cũng khẳng định, các Bảng kê tiền gửi bà Mai cung cấp là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng và cũng hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng.
Giải thích rõ hơn về điều này, đại diện NCB cho hay: Tuy có chữ ký của bà Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch và có đóng dấu của Phòng giao dịch 14 (đang giám định con dấu) nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của ngân hàng như: Mã số khách hàng, Số CMDN, địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Các quy định, quy trình, biểu mẫu sản phẩm của ngân hàng đều không có mẫu biểu này.
Đặc biệt, theo khẳng định từ phía NCB, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.
Khi được hỏi về con dấu đóng tại Bảng kê, đại diện ngân hàng này cũng cho biết, để bảo đảm việc vận hành tại ngân hàng được thông suốt, kiểm soát viên giữ dấu khi đi vắng sẽ bàn giao lại con dấu cho cấp quản lý (có biên bản bàn giao). Theo NCB, không loại trừ khả năng con dấu trên bảng kê của bà Mai đã được bà Hà thực hiện trong các khoảng thời gian kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị.
Hiện tại, phía NCB vẫn đang nỗ lực thuyết phục bà Hà hợp tác điều tra và cung cấp toàn bộ tư liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra để có kết quả sớm nhất và có biện pháp khắc phục thiệt hại cho khách hàng.
Nguyễn Hiền