30 kỹ năng để trở thành “một người trưởng thành chuyên nghiệp”

Dân trí Khi bước sang tuổi 18, không ai có sẵn trong tay một cuốn cẩm nang với đầy đủ những hướng dẫn mà bạn cần ghi nhớ và những khả năng mà bạn cần đạt được.

Bạn chỉ có thể tự biết rằng bạn cần kiếm được nhiều tiền hơn số mình tiêu, bạn không nên mặc một chiếc áo len xù màu cam đến một cuộc phỏng vấn tuyển dụng. Và trong khi những điều đó có vẻ như càng hiển nhiên, những thứ khác ví dụ như kỹ năng quản trị cấp trên (managing up)- Chiến lược để đạt được sự tin tưởng của sếp bằng việc giúp họ đạt được những mục tiêu của chính họ - trở thành những hành vi ứng xử càng khôn khéo và có giá trị hơn.

Chúng ta hãy cùng nhau lập một cuốn cẩm nang chọn lọc của chính mình, trong đó sẽ liệt kê những kỹ năng bạn sẽ cần để sống sót như một người trưởng thành trong thế giới hiên đại.

Đây là những kỹ năng được xây dựng từ nhiều ý kiến của các chuyên gia, nghiên cứu của các nhà khoa học và những cuộc thảo luận, trao đổi. Có thể đó không phải tất cả những kỹ năng mà bạn có thể thể cần đến nhưng nếu như bạn thành thạo những kỹ năng năng này, bạn sẽ có nền tảng cho một khởi đầu tốt đẹp.

1- Hãy đón nhận những nhận xét phản hồi một cách nhã nhặn

2- Hãy xin lỗi một cách thành thật

3- Quản lý thời gian một cách khôn ngoan

4- Biết nói “không” một cách đầy tôn trọng

5- Có sự đồng cảm với những người khác

6- Biết giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể

7- Kết giao bạn bè ở bất cứ môi trường nào

8- Biết khâu vá quần áo khi cần

9- Nói được một ngoại ngữ

10- Luôn có một khoản tiền dự trữ

11- Biết kỹ năng sử dụng Photoshop cơ bản

12- Có thời gian dành riêng cho bản thân một mình

13- Có kỹ năng nói trước đám đông

14- Có kỹ năng thương lượng, đàm phán

15- Nấu được những bữa ăn đơn giản

16- Biết cách trò chuyện riêng tư

17- Lưu giữ dự phòng các dữ liệu trong thiết bị điện tử

18- Biết yêu cầu sự giúp đỡ

19- Có hẹn hò

20- Ăn mặc phù hợp khi đi phỏng vấn tuyển dụng

21- Thức dậy đúng giờ

22- Lái xe

23- Sơ cứu

24- Biết cách tự vệ

25- Biết bắt tay đúng cách

26- Nạp năng lượng bằng những khoảng chợp mắt

27- Kỹ năng viết tay tốt

28- Quản trị cấp trên (Managing up)

29- Ghi nhớ những thông tin quan trọng

30- Rèn luyện cách yêu thương bản thân

Hà Lê (Theo Business Insider)