Thứ sáu, 10/11/2017 - 07:49

Bắc Giang: Đường gom cao tốc “hành” dân, nhà đầu tư cam kết khắc phục trước Tết nguyên đán

Dân trí Sau khi Báo Dân trí thông tin về tình trạng xuống cấp hư hỏng đường gom thuộc dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, nhà đầu tư cam kết khắc phục trước Tết nguyên đán. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng tha thiết đề nghị chính quyền và Công an tỉnh Bắc Giang kiểm soát, xử nghiêm “nạn” xe quá tải tàn phá cung đường này.
 >> Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom cao tốc xuống cấp hành dân
 >> Chính quyền sốt sắng, người dân khốn khổ, nhà đầu tư cao tốc BOT “bình chân như vại”!
 >> Được Sở Xây dựng cấp phép, các dự án trốn ĐTM bị Sở Tài nguyên quyết liệt “tuýt còi”!

Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có Công văn số 580/2017/CV-BOT-BG do ông Ngô Thành Long - Tổng giám đốc ký gửi Báo Dân trí cho biết: “Vừa qua Báo Dân trí có đăng tải thông tin về tình trạng xuống cấp hư hỏng đường gom thuộc dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn HN-BG với 2 bài báo: “Chính quyền sốt sắng, người dân khốn khổ, nhà đầu tư cao tốc BOT “bình chân như vại” và “Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom cao tốc xuống cấp hành dân”.

Là nhà đầu tư dự án, Công ty Công ty BOT HN-BG xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý báo, đồng thời xin cung cấp thêm cho quý báo một số nội dung liên quan đến sự việc này, mong muốn Báo Dân trí tiếp tục đồng hành với công ty trong quá trình triển khai cải tạo tuyến đường và giám sát thực thi pháp luật về ngăn chặn xe quá tải hoành hành trên tuyến đường này.


Nhà đầu tư cũng tha thiết đề nghị chính quyền và Công an tỉnh Bắc Giang kiểm soát, xử nghiêm “nạn” xe quá tải tàn phá cung đường này.

Nhà đầu tư cũng tha thiết đề nghị chính quyền và Công an tỉnh Bắc Giang kiểm soát, xử nghiêm “nạn” xe quá tải tàn phá cung đường này.

Đối với các hư hỏng của đường gom, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016 báo cáo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến.

Công ty BOT đã kiểm tra rà soát và báo cáo cơ quan quản lý Bộ GTVT để chấp thuận bổ sung đảm bảo quá trình khai thác và triển khai thực hiện. Sau khi được bộ GTVT chấp thuận chủ trường cho triển khai thực hiện công ty BOT sẽ thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành cải tạo, sửa chữa hệ thống đường gom KCN Quang Châu trước Tết nguyên đán 2018.

Nhà đầu tư tha thiết đề nghị xử nghiêm “nạn” xe quá tải tàn phá cung đường

Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết: Ngày 05/7/2016, Tổng công ty Vinaconex gửi Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang văn bản số 1302/2016/Cv-TT-BOT v/v đề nghị tăng cường kết cấu mặt đường gom để đáp ứng hiện trạng khai thác - dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

“Theo đó, thực trạng giao thông trên tuyến rất nhiều xe Container, xe siêu trường siêu trọng ra vào khu công nghiệp, xe chở đất đá quá tải phục vụ san lấp các KCN lân cận, các xe tải nặng này còn chạy ngược chiều mặc dù đã có biển báo cấm, hướng dẫn….gây hư hỏng mặt đường.

Ngày 28/7/2016, Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang gửi UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang; Công an tỉnh Bắc Giang văn bản số 705/2016/Cv-BOT-KT v/v Đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường gom đoạn Bắc Giang dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, nhà đầu tư nhận thấy trên tuyến đường gom trái gói thầu XL-05 và XL-06 đoạn nút giao Tl398 đến nút giao cầu vượt Đình Trám có nhiều xe tải nặng và xe quá tải (chủ yếu các xe vận chuyển vật liệu xây dựng đất ….) xe container lưu thông 2 chiều, không tuân thủ phương án tổ chức giao thông dự án gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ công trình.


Thực trạng xuống cấp của tuyến đường gom cao tốc khiến người dân khốn khổ.

Thực trạng xuống cấp của tuyến đường gom cao tốc khiến người dân khốn khổ.

Công ty BOT đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang; Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường biện pháp thanh tra, kiểm tra kiểm soát tải trọng các phương tiện tham gia giao thông tuân thủ đúng phương án tổ chức giao thông dự án đã duyệt tại quyết định số 1605/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2016.

Ngày 09/8/2016, Liên danh nhà thầu Vinaconex12-Hòa Lâm-Văn Phú CIC gửi Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang văn bản số 480/Cv-LDXL01 của V/v Đơn vị thi công khu đô thị Bách Việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải tuyến.

Theo đó, đơn vị thi công cùng tư vấn giám sát phát hiện các nhà thầu thi công cho Khu đô thị Bách Việt thuộc địa bàn phường Dĩnh kế, TP Bắc Giang sử dụng các xe quá khổ, quá tải chạy liên tục để phục vụ cho quá trình thi công rất dễ gây hư hỏng nền và mặt đường tuyến đường gom do mặt đường chỉ được thiết kế 01 lớp bê tông nhựa dày 07cm không chịu được tải trọng xe khoảng 40 tấn (xe 4 chân) mà các xe chở vật liệu đang chuyên chở.

Ngày 14/8/2016, Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang gửi Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang và Ban Quản lý khu đô thị Bách Việt văn bản số 754/2016/CV-BOT-KT v/v Đơn vị thi công Khu đô thị Bách việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom thuộc gói thầu XL-01- dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức HĐ BOT.

Theo đó, đơn vị thi công Khu đô thị Bách Việt dùng đường gom phải làm đường công vụ và sử dụng xe quá khổ, quá tải để vận chuyển vật liệu và đổ vật liệu thừa (như bùn thải) vào phạm vi giữa dải lưu không đường gom phải và đường cao tốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình và vi phạm đến môi trường. Công ty BOT đã đề nghị các đơn vị quản lý không cho đơn vị thi công sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải gói thầu XL-01 và yêu cầu đơn vị vệ sinh hoàn trả mặt đường và sửa chữa các hư hỏng (nếu có).

Tuy nhiên, các kiến nghi của Công ty BOT HN-BG chưa được Ban QL Khu đô thị Bách Việt và Cơ quan nhà nước địa phương quan tâm. Việc xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp tục chạy trên tuyến đường gom không chỉ xuất hiện ở phạm vi gần thành phố Bắc Giang mà xuất hiện cả phạm vi thi công mở rộng KCN Quang Châu giai đoạn 2, KCN Vân Trung-Song Khê, Nội Hoàng… làm cho hệ thống đường gom hư hòng và xuống cấp trầm trọng.

Ngoài ra, quá trình thi công san lấp mặt bằng cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp và khu dân cư dọc 2 bên tuyến đường gom cũng bị ảnh hưởng do vật liệu, phế thải đổ bừa bãi dọc tuyến lấp hệ thống thoát nước, cốt cao độ thay đổi so với thiết kế ban đầu …không đảm bảo dòng chảy, tiêu thoát nước dẫn đến tình trạng một số đoạn đường gom 2 bên tuyến cao tốc bị ứ đọng nước hoặc hệ thống thoát nước bị vùi lấp bịt dòng chảy, không tiêu thoát được khi mưa xuống gây ngập cục bộ dẫn đến làm đường gom hư hỏng, xuống cấp kết hợp việc Xe quá khổ, quá tải lưu thông thường xuyên trên đường gom làm đường hư hỏng và trồi lún như phản ảnh tại các văn bản bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Ngày 25/9/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang đã có văn bản số 483/2017/BC/BOT/KT gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam; Cục quản lý đường bộ cao tốc; Phòng CSGT công an tỉnh Bắc Giang; Phòng CSGT công an tỉnh Bắc Ninh và Chi cục quản lý đường bộ I.5 v/v Hiện tượng xe quá khổ quá tải hoạt động trên tuyến Hà Nội-Bắc Giang, dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang.

Việc xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tuyến đường, gây hư hỏng mặt đường BTN tuyến chính, đường gom và an toàn giao thông.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế