1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hưng Yên:

Xuất hiện đoàn xe “khủng” lộng hành liên tỉnh

(Dân trí) - Hàng chục chiếc xe sơ mi rơ-moóc chở theo gần trăm tấn thép ngày đêm quần thảo dọc tuyến đường từ bến Kênh Vàng (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) qua quốc lộ 38 rồi ra quốc lộ 5 để cung cấp cho Khu công nghiệp Phố Nối A (địa bàn tỉnh Hưng Yên).

“Hung thần” về làng

Sau nhiều ngày đeo bám, phóng viên phát hiện đoàn xe “khủng" với khoảng hơn chục xe sơ mi rơ-moóc loại 6 cầu trục do Trung Quốc sản xuất. Trên các đầu xe đều dán logo H-T - 1 doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Những chiếc xe tải khủng chở nhiều cuộn sắt thép có dấu hiện quá tải cày xới quốc lộ nhiều tháng nay.
Những chiếc xe tải "khủng" chở nhiều cuộn sắt thép có dấu hiện quá tải cày xới quốc lộ nhiều tháng nay.

Theo người dân ở xã Trung Kênh, khoảng 1 năm trở lại đây, xuất hiện đoàn xe chở những cuộn thép lớn liên tục quần thảo tuyến đường đê và đường dọc xã khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân xáo trộn. Đêm đêm, từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường. Giờ cao điểm hoạt động của đoàn xe là khoảng từ 21 giờ đêm đến sáng sớm ngày hôm sau.

Bà Nguyễn Thị T. bức xúc: “Về đêm, mỗi lần xe qua, nhà tôi rung lên, cảm giác như nó sắp đâm vào nhà mình. Có ngủ cũng không yên. Chúng tôi đã từng kiến nghị rất nhiều lần lên xã nhưng chẳng khác gì nước đổ lá khoai, chỉ được vài hôm rồi đâu lại vào đấy”.

Chiều ngày 5/11, có mặt tại khu vực bến thủy nội địa Kênh Vàng thuộc xã Trung Kênh, phóng viên ghi nhận tại đây có gần chục chiếc sà lan chở đầy thép cuộn đang neo đậu gần đó chờ bốc hàng. Trên bến, mặc dù chỉ là bến thủy chủ yếu tập kết vật liệu xây dựng nhưng xuất hiện 1 chiếc cần cẩu lớn chuyên dụng để cẩu những cuộn thép có trọng lượng lên đến vài chục tấn. Dưới chân chiếc cần cẩu ấy là 5 chiếc xe tải sơ mi rơ-moóc loại 6 cầu trục mang BKS: 89C-082.53; 89C-073.05; 89C- 07907,... đang chờ sẵn để bốc hàng.

Sau khoảng nửa tiếng, mỗi chiếc xe này được chất lên 4 cuộn thép tấm tròn có trọng lượng xấp xỉ 20 tấn/cuộn. Những cuộn thép này được chằng buộc và che đậy bằng những tấm bạt. Sau khi “ăn” hàng, đoàn xe này lừng lững tiến lên đê hữu Thái Bình. Chạy khoảng gần 2 km trên đê, đoàn xe rẽ xuống đường trục xã Trung Kênh và hướng ra QL 5 về Khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên).


Những cuộn thép có trọng lượng nặng hàng chục tấn được những chiếc xe oằn mình cõng vượt qua nhiều chốt trạm của cơ quan chức năng.

Những cuộn thép có trọng lượng nặng hàng chục tấn được những chiếc xe oằn mình cõng vượt qua nhiều chốt trạm của cơ quan chức năng.

Theo quan sát PV, tuyến đê hữu Thái Bình đi qua địa phận xã Trung Kênh mới được nâng cấp và đặt biển hạn chế tải trọng là 12 tấn. Nếu chỉ tính riêng tải trọng các xe này đã vượt mức tải trọng cho phép, chưa kể mỗi xe còn "cõng" thêm vài chục tấn thép.

Chỉ chưa đầy 1 giờ chiều tối 5/11, PV đã ghi nhận có 8 lượt xe như trên ra vào chở thép tại bến Kênh Vàng.

Theo người dân, gần đây, đoàn xe tải chở thép không chỉ chạy vào đêm mà chạy cả ban ngày, thậm chí chạy cả vào giờ cao điểm, giờ học sinh tan học...

Qua mặt cơ quan chức năng?

Sau nhiều ngày theo chân đoàn xe này, phóng viên nhận thấy đoàn xe trên không hề vấp phải sự kiểm tra, xử lý của bất kỳ lực lượng chức năng nào. Mặc dù hành trình của đoàn xe dài trên 30km đi qua địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên; thậm chí khi đoàn xe ra đến quốc lộ 5 còn đi qua Trạm CSGT tại Km 30+500 QL5 Hưng Yên; nhưng đoàn xe di chuyển rất đàng hoàng và... yên ổn.


Xe khủng chở quá tải tới 140% bị lực lượng CSGT Hưng Yên xử phạt.

Xe khủng chở quá tải tới 140% bị lực lượng CSGT Hưng Yên xử phạt.

Để kiểm chứng tải trọng đoàn xe như người dân phản ánh, lúc 0 giờ 35 phút ngày 6/11, phóng viên chứng kiến Đội CSGT số 1 (tại Km 30+500), thuộc Phòng CSGT tỉnh Hưng Yên dừng 1 xe BKS 89C - 08066 kéo theo rơ-moóc 89R-00575 chở 4 cuộn thép. Sau khi dùng cân di dộng kiểm tra, chiếc xe này có tải trọng lên tới 92,8 tấn (quá tải trên 140%). Trong khi đó, khối lượng toàn bộ cho phép khi tham gia giao thông của chiếc xe này theo giấy chứng nhận kiểm định là 39 tấn. Tài xế Vũ Đức Tâm, SN 1976 (TT Bần, Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) cho biết, số thép trên được chở từ Bắc Ninh về Khu công nghiệp Phố Nối A.

Mặc dù đoàn xe đã hoạt động hàng năm nay, người dân liên tục phản ánh lên chính quyền nhưng tình trạng không hề được cải thiện. Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh cho biết, khi nhận được phản ánh của nhân dân, ông đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, Đội trưởng Đội CSGT công an huyện Lương Tài – ông Nguyễn Kim Trọng cho rằng đã kiểm tra đoàn xe mà không phát hiện xe chở quá tải.

Một lực lượng khác là Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức kiểm tra 2 lần đoàn xe này. Thế nhưng cả 2 lần kiểm tra, Thanh tra giao thông chỉ phát hiện được 1 xe quá tải 108% và 4 xe quá tải khoảng 20%.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Hồng Ngân - An Nhiên