Xử lý xe quá tải: Né ngày, chạy đêm
(Dân trí) - Thời gian qua, khi lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng tiến hành chốt chặn, kiểm tra và xử lý xe quá tải, xe chở vật liệu xây dựng để rơi vãi…, cánh tài xế đã chuyển sang chạy ban đêm.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc ra quân chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chạy quá tốc độ, chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép, vật liệu xây dựng để rơi vãi… trên quốc lộ và các tuyến đường của địa bàn thành phố, từ đầu tháng 7, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Đà Nẵng) đã phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở giao thông Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, xử lý.
Theo quan sát, hàng ngày có hàng trăm chiếc xe ben chở đất đá chạy trên các tuyến đường Trường Sơn, đường Cách mạng tháng Tám, cầu Nguyễn Tri Phương… phục vụ cho các công trình xây dựng. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng chức năng chốt chặn, đặt cân kiểm tra, cánh tài xế lại “ém quân” chờ khi lực lượng kiểm tra rút quân mới chạy tiếp hoặc chuyển qua hoạt động ban đêm.
Sau thời gian “ém quân”, những ngày qua, các hung thần xe ben chở đất đá lại tung hoành trở lại trên các tuyến đường. Ngày 28/8, tại các tuyến đường không có lực lượng kiểm tra chốt chặn, từng đoàn xe ben chở đất đá nối đuôi nhau chạy bụi bay mù trời.
Ông Đoàn Minh Cảnh, Đội phó Đội Thanh tra giao thông đường bộ 2 (Thanh tra Sở Giao thông vận tải) cho biết, qua kiểm tra, hầu hết các xe đều chở quá tải. Để né lực lượng kiểm tra, cánh tài xế đã chuyển từ chạy ban ngày sang ban đêm. Tuy nhiên, mỗi đêm đội chỉ xử lý được 1 - 2 trường hợp vì khi bị kiểm qua, cánh tài xế sẽ gọi điện báo cho các xe phía sau.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Đà Nẵng), từ ngày 1/7 đến 27/8, Phòng CSGT phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải… kiểm tra, lập biên bản 220 trường vi phạm, tạm giữ 9 xe, trong đó 115 trường hợp quá tải, quá khổ; 8 trường rơi vãi; 3 trường hợp không bạt che đậy…
Khánh Hồng