1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Xem xét cho quảng cáo trên phương tiện giao thông

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét triển khai đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM về việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông.

Theo đó, UBMTTQ VN TPHCM đề nghị thành phố xem xét, giải quyết cho các doanh nghiệp được quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp (không gây phản cảm, không vi phạm các quy định về quảng cáo) trên các phương tiện chuyên chở của doanh nghiệp và nghiên cứu chủ trương cho quảng cáo trên các phương tiện công cộng.

Xem xét cho quảng cáo trên phương tiện giao thông
Theo các doanh nghiệp quảng cáo, không cho phép quảng cáo trên phương tiện giao thông là thiệt thòi lớn cho doanh nghiệp và cả thành phố

Quy định cấm quảng cáo trên các phương tiện giao thông của TPHCM thời gian qua gây ra nhiều tranh cãi. Trong khi loại hình quảng cáo trên xe buýt đã trở nên khá phổ biến ở các thành phố lớn khác thì hơn 10 năm qua, xe buýt tại TPHCM vẫn không được phép quảng cáo.

Thậm chí, năm 2009 TPHCM từng ra quy định “cấm quảng cáo trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải” và Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch phải lên tiếng “bác bỏ” quy định này vì không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Trong tháng 5 vừa qua, một doanh nghiệp còn bị Thanh tra giao thông TPHCM xử phạt vi phạm hành chính vì trên xe của đơn vị này có dán quảng cáo cho sản phẩm doanh nghiệp mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Bất bình nên doanh nghiệp khiếu nại lên Sở Giao thông Vận tải, buộc Thanh tra giao thông phải ra quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên.

Theo Hội Quảng cáo TPHCM, các văn bản pháp luật như Pháp lệnh về quảng cáo, Luật Quảng cáo đều cho phép quảng cáo trên phương tiện vận tải, chỉ riêng TPHCM không cho. Theo hội nghề nghiệp này thì đây là thiệt thòi lớn cho các doanh nghiệp quảng cáo cũng như ngân sách TP, vì theo tính toán, nếu chỉ riêng việc cho phép quảng cáo trên hơn 3.000 xe buýt của TP thì ngân sách cũng thu về cả trăm tỷ đồng mỗi năm.

Đề xuất cho phép quảng cáo trên xe buýt để tăng thu ngân sách, bổ sung cho phần ngân sách trợ giá xe buýt đã được nhắc đến từ lâu. Năm 2008, Sở GTVT cũng đã làm đề án quảng cáo thương mại ngoài thân xe buýt. Năm 2011 tiếp tục thực hiện đề án Xây dựng hệ thống thương hiệu và khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt. Tuy nhiên, đến nay các đề án trên vẫn chưa có kết quả.

Tùng Nguyên