Xem ảnh trục vớt tàu chở 500 tấn xi măng đắm trên sông Hậu
(Dân trí) - Sau hơn 30 ngày khảo sát, nghiên cứu vị trí tàu SG 1234 bị chìm cạnh cầu Cần Thơ hôm 9/6, chiều nay, con tàu chở hơn 500 tấn xi măng này đã được trục vớt thành công.
Nhiệm vụ đưa chiếc tàu cùng hơn 500 tấn “bê tông” vào bờ phía Cần Thơ gặp rất nhiều khó khăn vì trời mưa to và trọng tải tàu lại quá nặng đã bị lật úp. Trong khi đó, khối xi măng khổng lồ nặng hơn 500 tấn đã đóng thành bê tông, bám chắc vào khoang chứa hàng.
Khoảng 12h trưa, khi tàu kéo và xà lan đẩy “hộ tống” được tàu ra giữa sông Hậu thì tàu SG 1234 bị mắc kẹt do chạm đáy sông. Tình huống này buộc phía Doanh nghiệp Đại Toàn Thắng phải cử một chiếc tàu nhỏ cùng 3 thợ lặn tiến hành khảo sát độ sâu của lòng sông và mở đường đưa tàu đắm vào bờ.
Đến 13h30, khi nước thủy triều lên cao, tàu kéo và xà lan đẩy đã đưa tàu SG 1234 cập bờ Cần Thơ an toàn.
Ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ Doanh nghiệp Đại Toàn Thắng - cho biết: Để chuẩn bị cho công tác trục vớt, doanh nghiệp đã thuê 18 thợ lặn chuyên nghiệp, hơn 24 công nhân và nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy bơm hút toàn bộ nước trong khoang tàu, cẩu chữ A và nhiều trang thiết bị hiện đại khác.
Ông Thắng còn cho biết thêm, mặc dù tàu SG 1234 đã cập phía bờ Cần Thơ an toàn nhưng công tác trục vớt phải cần thêm khoảng 5 ngày để tiến hành lập úp lại chiếc tàu lại, và đục hơn 500 tấn xi măng ra khỏi khoang tàu để bàn giao cho phía Công ty TNHH vận tải Phương Nga.
Trước đó khoảng 10 ngày, Doanh nghiệp Đại Toàn Thắng cũng đã trục vớt thành công chiếc xà lan nặng 2.000 tấn của Doanh nghiệp Đại Thắng (Cần Thơ) bị chìm ở Cảng Cái Cui và chiếc xà lan 80.000 tấn VL 11616 của doanh nghiệp Tân Phong bị chìm giữa sông nằm gần Cảng Cần Thơ.
Đáy tàu chở 500 tấn xi măng đã nổi lên trên mặt nước (hướng bờ Vĩnh Long)
Phạm Tâm - Quốc Thái