1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bắc Giang:

Xe quá tải “đại náo” tỉnh lộ

(Dân trí) - Mỗi ngày có hàng chục lượt xe quá tải chở đất đá “tung hoành” trên tỉnh lộ 299 khiến người dân thị trấn Neo, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang lo lắng cho tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Thời gian gần đây (từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11), PV Dân trí liên tục ghi nhận được tình trạng xe quá tải chở đất, đá ngang nhiên “lộng hành” giữa ban ngày trên tuyến tỉnh lộ 299, đoạn qua thị trấn Neo.

Mặc dù biển báo quy định các phương tiện trên 25 tấn không được phép lưu thông, nhưng hàng ngày tuyến tỉnh lộ 299 vẫn phải “oằn mình” gánh chịu hàng chục lượt xe có tải trọng rất lớn lưu thông qua đây.

Xe quá tải “đại náo” tỉnh lộ

Xe quá tải tung hoành trên tỉnh lộ, đe dọa an toàn giao thông

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các chủ phương tiện đều tận dụng triệt để thùng xe, chất đầy vật liệu trên xe, mỗi khi lưu thông trên đường, đất, đá rơi vãi xuống lòng đường, gây ảnh hưởng đến người, phương tiện tham gia giao thông và mất vệ sinh.

Mặc dù đi qua khu vực đông dân cư, nhưng để bám theo các xe tải trên, chúng tôi phải lưu thông với tốc độ từ 50 - 70km/h. Những “quái xế” liên tục bóp còi inh ỏi, chạy tốc độ cao khiến bụi mịt mù. Lúc này, tình hình giao thông trở nên hỗn độn không khác gì một công trường đang thi công.

Nhiều người dân phản ánh, do mặt đường hẹp, xe tải trọng lớn liên tục lưu thông trên đường khiến cho tình trạng mất an toàn giao thông trên địa bàn, hơn nữa mặt đường bị rung chuyển làm cho tường nhà của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, có hiện tượng nứt nẻ, khiến người dân lo lắng.

Chỉ chưa đầy 30 phút, PV Dân trí chứng kiến có tới hơn chục lượt xe tải tấp nập qua lại ngay giữa thị trấn đông dân cư. Mặc dù thực trạng xe chở quá tải ngang nhiên “lộng hành” trên tuyến tỉnh lộ giữa ban ngày như vậy, nhưng trong quá trình phóng viên tác nghiệp, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lí vi phạm.
 
Xe quá tải “đại náo” tỉnh lộ

Hầu hết các “hung thần đường phố” trên đều có biển, phù hiệu của công ty. Nhiều người cho rằng, chỉ cần có biển tên của công ty là các phương tiện xe tải ngang nhiên trên các tuyến đường mà không hề gặp sự ngăn cản nào (?).

Sau một thời gian xe quá tải “đại náo” trên tuyến tỉnh lộ 299, một số đoạn đường đã bị “cày” nát, xuống cấp nghiêm trọng. Tại đoạn đi qua xã Xuân Phú, mặt đường tạo thành những “sống trâu”, ổ “voi”. Vào những hôm trời nắng, mỗi khi có xe đi qua thì bụi tung mù mịt khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Được biết, trên địa bàn huyện Yên Dũng hiện đang có một số mỏ đất, đá được các doanh nghiệp đầu tư khai thác. Do đó, nhiều xe tải trọng lớn được huy động để chở đất từ các mỏ đến phục vụ cho những công trường san ủi, giải phóng mặt bằng trên địa bàn và khu vực lân cận.

Tình trạng xe quá tải ngang nhiên coi thường pháp luật đã diễn ra tại thị trấn Neo từ lâu mà không bị xử lí, nhiều người dân bức xúc cho rằng liệu có “luật ngầm” hay thế lực “bảo kê” cho xe quá tải lộng hành?

Trao đổi với PV Dân trí về sự việc, ông Tống Ngọc Quyến - Trưởng Công an huyện Yên Dũng, Bắc Giang cho biết: “Tình trạng xe quá tải chở đất đá trên địa bàn huyện Yên Dũng có diễn ra nhưng không đáng kể, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc rất quyết liệt, trong đó có lực lượng Cảnh sát giao thông”.

Theo lời ông Quyến, các phương tiện vẫn lưu thông, hoạt động trên đường lực lượng Công an không được phép cấm. Thế nhưng, lãnh đạo công an huyện cũng thừa nhận, trong quá trình kiểm tra các phương tiện, nếu phát hiện xe vi phạm thì sẽ xử lí nghiêm. “Trên địa bàn huyện cũng đã có Tổ kiểm tra trọng tải các phương tiện, tuy nhiên vẫn có một số ít phương tiện hoạt động “chui”, trốn tránh khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát” - ông Quyến giãi bày.

Còn ông Trần Văn Đô - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng, Bắc Giang - lại cho rằng: “Để xác định được các phương tiện có chở quá tải hay không, lực lượng chức năng cần phải tiến hành cân kiểm tra trọng tải mới xác định được”.

Hiện trên địa bàn huyện Yên Dũng đã có quy định siết chặt, cấm xe có tải trọng lớn như xe tải “4 chân”. Còn đối với xe tải “3 chân” vẫn được phép lưu thông bình thường. “Chúng tôi chỉ cho phép phương tiện chở dưới thành của thùng xe và phải che đậy bạt, đảm bảo an toàn giao thông. Việc này, địa phương đã ra quân quyết liệt để xử lí vi phạm. Trong đó, đã có nhiều trường hợp xe vận chuyển quá tải, cơi nới thùng xe đã bị xử phạt” - ông Đô cho hay.

Quốc Cường - Xuân Thái