Xe quá tải chạy ngược chiều trên QL5: Phạt nặng cảng xếp hàng quá tải
(Dân trí) - Sau khi Dân trí đăng tải loạt bài phản ánh xe quá tải lấy hàng từ cảng Phú Thái chạy ngược chiều trên QL5, Bộ GTVT đã cử đoàn công tác thanh kiểm tra cảng và doanh nghiệp có liên quan.
Phạt cảng
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết, sau khi báo Dân trí có các bài viết đăng tải về thực trạng xe quá tải chạy ngược chiều trên QL5, đơn vị đã có nhiều buổi làm việc về vấn đề này.
Xe quá tải chạy ngược chiều trên QL5Cụ thể, Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải phối hợp với sở cùng các ban ngành liên quan của tỉnh Hải Dương đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ tại trụ sở Xí nghiệp tư nhân cơ khí Thắng Lợi - Cảng thủy nội địa Phú Thái (cảng Phú Thái ). Ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn.
Tham gia kiểm tra cảng Phú Thái còn có lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Vận tải và Vụ An toàn giao thông. Qua kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện thêm 23 phương tiện xếp hàng quá tải tại Cảng. Thông qua phiếu lưu lấy hàng, lời khai của đơn vị, đoàn thanh tra đã ra quyết xử phạt cảng Phú Thái số tiền 34,5 triệu đồng về hành vi bốc xếp hàng vượt tải trọng cho phép.
Cảng Phú Thái nơi bị bắt quả tang về hành vi xếp hàng quá tải lên xeTuy nhiên các biển số xe tham gia lấy hàng quá tải, chạy ngược chiều mà Dân trí đã phản ánh, hiện đã kịp thời sửa chữa thành “đúng tải” trên nhật ký xếp hàng của cảng. Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo thanh tra Sở Giao thông Hải Dương cho biết, có việc sửa số liệu, thay đổi kết quả cân của các phương tiện vào cảng lấy hàng. 23 phương tiện bị đoàn phát hiện có thể do cảng chưa kịp xóa, thay đổi để hủy bằng chứng. Thực tế số liệu của phiếu cân tại cảng chỉ được lưu trong thời gian 1 tháng gần đây.
Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải có kết luận nhiều sai phạm liên quan tại cảng này. Cụ thể, tại cảng Phú Thái chưa xây dựng quy trình kiểm soát trọng tải đối với xe ra vào cảng thủy nội địa Phú Thái; chưa có hệ thống sổ sách theo dõi dữ liệu của phương tiện và khối lượng hàng hóa vận chuyển khi ra vào cảng theo mục 5 Bản cam kết ngày 13/10//2014 của Xí nghiệp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cảng cũng chưa ban hành quy chế và xử lý vi phạm đối với cá nhân, đơn vị trực thuộc nếu vi phạm về quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô, đặc biệt là hành vi xếp hàng vượt trọng tải (khối lượng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT của xe ô tô hoặc thông đồng với chủ hàng, chủ phương tiện để xếp hàng vượt trọng tải. Xí nghiệp chưa có bộ phận theo dõi, giám sát việc xếp hàng hóa lên phương tiện. Vi phạm về việc xếp hàng hóa vượt quá tải trọng lên nhiều phương tiện (theo hồ sơ lưu tại cảng đã xếp hàng hóa lên 23 lượt xe ô tô vi phạm về tải trọng).
Bài học cho việc kiểm soát tải trọng
Liên quan đến vấn đề xe quá tải chạy ngược chiều trên trên QL5, Bộ Giao thông cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng, nơi có doanh nghiệp vi phạm đăng ký kinh doanh. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến thời điểm này, đơn vị vận tải vi phạm đã bị Hải Dương xử phạt về lỗi quá tải lên tới 460 triệu đồng.
Sau khi báo Dân trí phản ánh, doanh nghiệp Duy Phong đã chấm dứt tình trạng chở hàng quá tảiTuy nhiên theo báo cáo của Hải Phòng thì doanh nghiệp vận tải Duy Phong trong thời gian qua khai thác hàng tại Hải Phòng không có vi phạm về quá tải.
Đại diện Ban An toàn giao thông quốc gia nhận định tại cuộc hợp với lãnh đạo Hải Phòng: Vấn đề báo Dân trí nêu là một bài học đắt cho công tác kiểm soát xe quá tải. Các địa phương khác, trong đó có Hải Phòng nên nhìn nhận khách quan để rút kinh nghiệm.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, kiên quyết: Tổng cục đã giao cho hai Phó tổng cục trưởng trực tiếp về Hải Dương và Hải Phòng để phối hợp với cơ quan chức năng xử lý mạnh tay với các sai phạm trên. Ông Huyện cũng cho biết sẽ kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải rút giấy phép với các đơn vị tái diễn vi phạm.
Thu Hằng