1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
  3. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Xe mô tô ba bánh Trung Quốc: Nhiều số phận

(Dân trí) - Sau nghị quyết 32, xe ba gác, công nông… bị khai tử, lập tức xe mô tô ba bánh nhập khẩu từ Trung Quốc xuất hiện thế chân vào thị trường vận tải nhỏ này. Tuy nhiên, số phận loại xe này vẫn còn nhiều trắc trở, tùy vào quy định của từng địa phương.

TPHCM: Chưa có xe nào đăng ký

 

Theo Thượng tá Phạm Văn Thịnh - Trưởng phòng CSGT đường bộ TPHCM - xe mô tô ba bánh Trung Quốc (gọi tắt là xe lôi Trung Quốc) vẫn được phép đăng ký nếu xe đã được Hải quan kiểm tra, có giấy tờ nhập khẩu hợp lệ, đã được đăng kiểm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại Cục Đăng kiểm… 

 

Tuy nhiên, ông Thịnh cũng cho biết thêm: Do đặc thù giao thông của TPHCM khác với các địa phương khác nên loại xe này cũng không được phép lưu hành trên 158 con đường trung tâm tại Q.1, Q.3, Q.10 của TP. Có lẽ vì vậy mà đến nay vẫn chưa có chiếc xe lôi Trung Quốc nào đến phòng CSGT Đường bộ đăng ký.

 

Theo một bác tài ba gác thì xe lôi Trung Quốc giá thành đắt (gần 40 triệu đồng/chiếc) mà tải trọng chỉ trên 300 kg. Nếu mua mà vẫn bị hạn chế chạy trên các đường chính như xe ba gác trước đây thì khó mà kiếm lại được vốn. Bác này đang chờ loại xe mà Công ty cơ khí vận tải Sài Gòn đang nghiên cứu xem có rẻ hơn không, vì chắc chắn loại xe này sẽ được chạy ở TPHCM.

 

Đồng Nai, Tây Ninh: Xe lôi Trung Quốc đắt hàng

 

Ngay từ  tháng 5/2007, khi các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên có thông tin cấm xe 3-4 bánh tự chế, tại Đồng Nai đã xuất hiện loại xe lôi Trung Quốc hiệu Sing Yue và được Phòng CSGT Đồng Nai cho đăng ký biển số quản lý.

 

Theo cán bộ phòng CSGT Đồng Nai thì đây là loại xe đã được Hải quan kiểm tra, đã cho phép nhập khẩu rồi nên cho đăng ký. Một chủ doanh nghiệp nhập khẩu loại xe này cho biết: “Từ tháng 5/2007 đến nay, doanh nghiệp đã tiêu thụ hàng trăm xe loại này”.

 

Chú Trần Văn Sự mua xe lôi Trung Quốc loại 110cc từ tháng 5/2007, cho hay: “Lúc tui mua chiếc này giá 32,9 triệu. Nhưng giờ nghe đâu đã tăng lên 36 - 37 triệu gì đó. Vì sau vụ cấm xe ba gác, việc xin giấy tờ khó khăn hơn”.

 

Tại Tây Ninh, UBND tỉnh đã xem loại xe này là chiếc “phao cứu sinh” cho giới tài xế xe tự chế và nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ của bà con nông dân. UBND tỉnh chỉ đạo Quỹ Đầu tư phát triển xúc tiến việc làm tỉnh cho các bác tài xe tự chế vay ưu đãi để mua xe lôi Trung Quốc.

 

Miền Tây: Bối rối

 

Tại thủ phủ sông nước này, xe lôi Trung Quốc cũng đã lác đác xuất hiện thay thế vai trò của xe 3-4 bánh tự chế trước đây. Loại xe xuất hiện ở đây chủ yếu là xe hiệu Yinxiang, trọng tải 450 kg, giá tầm 39 triệu, đắt gần gấp 3 chiếc xe kiểu cũ.

 

Xe mô tô ba bánh Trung Quốc: Nhiều số phận - 1

Lác đác có người đến xem xe nhưng chưa dám mua (ảnh chụp tại một hiệu bán xe lôi TQ ở Cần Thơ - P.T)

 

Tuy nhiên, hiện tại TP Cần Thơ cũng chỉ mới có một cửa hàng bán loại xe này. Bà con chủ yếu đến xem mà không dám mua vì cũng chưa có thông tin chính xác là loại xe này được lưu hành thế nào, hơn nữa giá cả lại quá đắt.

 

Thượng tá Huỳnh Đấu Tranh, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Nếu đáp ứng yêu cầu theo quy định của Chính phủ, có đầy đủ giấy tờ hải quan, đăng kiểm... thì chúng tôi sẵn sàng cho đăng ký theo đúng quy định. Nhưng loại xe này không được lưu hành trong nội thành, nội thị”. 

 

Các địa phương khác như Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang… cũng chung tình cảnh này. Chủ yếu là bà con đến xem, còn số người mua xe để chạy thì rất ít vì hình dáng loại xe này rất giống xe công nông vốn đã bị cấm.

 

Xe mô tô ba bánh nhập khẩu từ Trung Quốc là loại xe được cải tiến từ xe mô tô phân khối lớn. Phần thân trên của xe được gắn vào 1 thùng hàng có kích cỡ tùy vào phân khối của xe, trọng tải từ 300 - 450 kg. Loại xe này không “được” liệt vào danh sách xe 3-4 bánh tự chế vì nó được sản xuất nguyên chiếc từ các nhà máy của Trung Quốc, nhập về lắp ráp tại Việt Nam.

 

Trao đổi với PV Dân trí về việc đăng kiểm xe lôi Trung Quốc, ông Trịnh Đức Chinh - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết: “Nếu xe nào đầy đủ giấy tờ Hải quan, nhập khẩu hợp lệ… chúng tôi vẫn cho đăng kiểm bình thường. 

 

Tuy nhiên, ông Chinh nhấn mạnh: “Cho dù có được đăng kiểm thì tùy vào quy định cụ thể của từng địa phương mà loại xe này được lưu thông hay không, được lưu thông ở khu vực nào. Cho nên, trường hợp TPHCM cấm xe lôi Trung Quốc chạy trên 158 tuyến đường trung tâm TP là hợp lý.

 

Ngoài ra, chỉ có xe trọng tải trên 400 kg mới cần đăng kiểm, còn loại xe dưới 400 kg đã có giấy tờ nhập khẩu hợp lệ, qua kiểm tra của hải quan thì chỉ cần đến CSGT các tỉnh thành đăng ký quản lý như xe máy nhập khẩu bình thường là có thể lưu thông”.

 

Tùng Nguyên - Phạm Tâm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm