1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Nam:

Xe máy chở gỗ lậu vượt trạm như... bỡn!

(Dân trí) - Chiếc xe máy chở khúc gỗ lậu phía sau, khi gần đến trạm thì bám vào đuôi xe tải hoặc xe khách là có thể vượt qua trạm trót lọt.

Khoảng 18h ngày 3/12, từ thị trấn Thạnh Mỹ huyện Nam Giang, chúng tôi đi xe máy theo QL14B xuôi về huyện Đại Lộc (Quảng Nam) thì bắt gặp nhiều chiếc xe máy “cà tàng” chở gỗ lậu từ hướng huyện Nam Giang về huyện Đại Lộc.

Một xe máy cà tàng chở gỗ lậu ngụy trang chạy qua trạm
Một xe máy cà tàng chở gỗ lậu ngụy trang chạy qua trạm

 

Khi qua khỏi địa phận huyện Nam Giang, chúng tôi bám theo một chiếc xe “mồ côi” phía sau chở một khúc gỗ được ngụy trang bằng bao tải. Dường như nghi ngờ có người lạ bám theo sau nên đối tượng rất cảnh giác, lúc đi chậm để chúng tôi vượt qua, lúc tăng ga hòng cắt đuôi.

Khi gần đến trạm kiểm lâm xã Đại Hồng (nằm trên QL14B, thuộc Hạt kiểm lâm huyện Đại Lộc), xe máy này chạy từ từ. Khi phát hiện chiếc xe khách từ phía sau đi đến, đối tượng lập tức bám đuôi xe này và lọt qua trạm kiểm lâm một cách dễ dàng.

Khi chúng tôi quay xe lại vào trụ sở trạm kiểm lâm Đại Hồng để trình báo gỗ lậu vừa vượt trạm thì lúc này có 3-4 xe máy chở gỗ lậu bám theo đuôi xe tải, xe khách và vượt qua trạm.... cái vèo. Dù lúc này, ngay tại trạm có 2-3 cán bộ kiểm lâm đang sẵn sàng kéo barie chặn xe lại để kiểm tra.

Clip xe máy chở gỗ lậu trên QL14B chuẩn bị vượt trạm

 

Đứng tại trạm này khoảng gần 10 phút, chúng tôi phát hiện nhiều chiếc xe máy khác chở gỗ lọt trạm trót lọt bằng cách bám theo đuôi xe tải hay xe khách.

Một cán bộ ở trạm cho biết, thời điểm chập choạng tối là cao điểm của xe máy chở gỗ lậu từ hướng huyện Nam Giang về Đại Lộc. Ông cho hay, rất khó phát hiện xe chở gỗ từ xa để kéo barie lại kiểm tra vì trời tối và ánh đèn xe chiếu.

Khi chúng tôi hỏi sao không có trạm cảnh báo từ xa, nếu phát hiện xe chở gỗ lậu thì báo ngay để ở đây đóng barie lại. Cán bộ này cho biết, trước đây có nhưng bây giờ đã dẹp trạm này rồi. Theo cán bộ này, trước đây trạm phụ cách trạm chính mấy trăm mét, khi phát hiện xe máy chở gỗ lậu thì bấm chuông ngay, cán bộ ở trạm này biết được nên mới chặn barie lại tịch thu gỗ, xử lý.

Trao đổi với chúng tôi tại trạm, ông Nguyễn Văn Thanh – Trạm trưởng – cho biết, trạm có tất cả 9 cán bộ nhưng hiện nay chỉ còn 8 cán bộ, một cán bộ bị tai biến. Ông cho biết, cán bộ ít nhưng công việc rất căng thẳng và áp lực.

Khi chúng đưa đoạn clip và hình ảnh chụp việc xe máy chở gỗ qua trạm một cách dễ dàng cho ông xem, ông Thanh cho rằng việc xe máy chở gỗ lậu vượt trạm là chuyện thường ngày. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng có thể đó là gỗ keo lá tràm của người dân đi làm rẫy chở về.

Chúng tôi đặt câu hỏi: Nếu là gỗ keo trồng thì không cần phải ngụy trang bằng bao tải hay lá cây? Ông Thanh nói: “Ở đây dân chở củi qua mà chặn họ cũng gây, đón lại là họ la”.

PV hỏi tiếp: “Có cách nào để hạn chế xe máy chở gỗ trái phép qua trạm này không? Ông Thanh nói: “Phải giữ rừng từ trên xuống dưới, bảo vệ rừng từ cội, còn trên đường đi rất khó ngăn chặn. Tất nhiên, khi cây đã hạ rồi thì họ sẽ tìm nhiều cách vận chuyển đi bằng đường này hay đường khác”.

Ông Thanh cũng cho biết, trạm bắt rất nhiều xe máy chở gỗ lậu, đã chuyển cơ quan chủ quản xử lý nhiều vụ. Tuy nhiên khi PV hỏi một tháng bình quân xử lý bao nhiêu vụ thì ông Thanh nói không nhớ.

Công Bính