Xe khách móc nối xe ôm, canh 4 vị trí trọng yếu trên xe để "né" xử phạt

Thế Hưng

(Dân trí) - Tuyến đường Phạm Hùng đi qua bến xe Mỹ Đình luôn là điểm nóng về giao thông. Nhưng tại đây, xe khách luôn đi với tốc độ "rùa bò" đón, trả khách dọc đường dẫn đến cảnh ùn tắc kéo dài.

Mánh khóe "né" cơ quan chức năng

Theo phản ánh của người dân, khu vực ngã tư Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, tình trạng giao thông tại đây vào dịp cuối tuần và ngày nghỉ lễ gặp rất nhiều khó khăn. Lượng phương tiện đông, cộng với hàng chục xe khách liên tục dừng, đỗ để đón, trả khách đã khiến giao thông tại đây thường xuyên bị ùn tắc.

Theo ghi nhận của PV Dân trí ngày 23-24/12, cách bến xe Mỹ Đình không xa, hàng chục xe khách đi với tốc độ "rùa bò" trên đường Phạm Hùng theo hướng đi cầu Thăng Long để bắt khách. Các xe khách đi với tốc độ chậm để đón khách và lấy hàng khiến các phương tiện phía sau bị chậm đèn tín hiệu.

Xe khách móc nối xe ôm, canh 4 vị trí trọng yếu trên xe để né xử phạt - 1

Xe khách bị xử phạt do đón, trả khách và chạy "rùa bò". (Ảnh: Thế Hưng).

Thậm chí, bên phía đối diện đường, lực lượng chức năng đang lập điểm kiểm tra tốc độ và xử lý vi phạm đón, trả khách nhưng các nhà xe vẫn ngang nhiên vi phạm. Đáng chú ý, các xe còn móc nối với đội ngũ "chim lợn" là các tài xế xe ôm quanh khu vực để thông báo về sự xuất hiện của thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông.

Để ghi nhận thực tế, trong vai một hành khách đang chờ đón xe về quê trên đường Phạm Hùng, phóng viên được các nhà xe liên tục áp sát mời chào đi các tỉnh. Sau khi ghi nhận hàng loạt xe chạy tốc độ "rùa bò", phóng viên đã lên một chiếc xe khách Hà Nội đi Việt Trì (Phú Thọ) mang biển số 88B-003.xx. Giá vé của chuyến đi là 60.000 đồng/người.

Vừa bước chân lên xe, phụ xe đã nhanh tay kéo chiếc rèm che kín để không ai nhìn được trong xe thế nào. Xe tiếp tục đi với tốc độ "rùa bò" về phía trước. Sau khi ổn định vị trí cho khách, hai phụ xe lập tức trở về vị trí "tác chiến", người quan sát đằng trước, người nhìn phía sau.

Xe khách móc nối xe ôm, canh 4 vị trí trọng yếu trên xe để né xử phạt - 2

Người vi phạm bị xử lý (Ảnh: Thế Hưng).

Cụ thể, một phụ xe áo đen sẽ phụ trách canh gác ở hàng ghế cuối. Nhiệm vụ của người này là thông báo về sự xuất hiện bất ngờ của lực lượng chức năng từ phía sau xe. Một phụ xe khác ngồi sát cửa lên xuống có nhiệm vụ vẫy khách phía trước và quan sát bên phải.

Còn tài xế xe khách liên tục quan sát phía trước và gương trái để đảm bảo 4 góc đều đã được cảnh giới. Chiêu thức trên đã giúp các nhà xe ngang nhiên vi phạm khi đi qua bến xe Mỹ Đình.

Xe khách móc nối xe ôm, canh 4 vị trí trọng yếu trên xe để né xử phạt

Để hiểu rõ hơn về hoạt động của các xe khách, qua thăm dò, được biết, nhà xe 88B-003.xx, không nắm được lịch tuần tra của cơ quan chức năng. Nếu bị xử phạt, tài xế sẽ tìm cách để xử lý chứ không "bao luật".

"Bao luật hôm nay thì hôm sau lại người khác thì chả biết ai", tài xế cho biết thêm.

Nhiều nhà xe mắc phải lỗi đi chậm

Nhằm hạn chế xe "rùa bò" đón, trả khách dọc đường, Đội CSGT số 6 - Công an TP Hà Nội đã yêu cầu các nhà xe trong khu vực không được tăng giá vé. Xe khách không được đón, trả khách dọc đường, không được đi chậm gây ảnh hưởng tới giao thông trên tuyến. Đồng thời, đội CSGT số 6 cũng ra quân xử phạt trên tuyến đường Phạm Hùng.

Theo ghi nhận, trong vòng 30 phút lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt 20 xe vi phạm các lỗi như xe chạy sai luồng tuyến, chạy dưới tốc độ tối thiểu, dừng đỗ sai quy định, mở cửa khi xe đang chạy…

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng, Đội CSGT số 6 cho biết, nhiều nhà xe mắc phải lỗi đi chậm. Thậm chí, một nhà xe nhận 3 biên bản về lỗi này chỉ trong 2 tuần.

"Khi bị dừng xe, các lái xe và chủ xe thường lấy lí do hai năm dịch bệnh khó khăn nên lượng khách vào bến đã giảm mạnh. Các nhà xe cố gắng nhận thêm 1-2 kiện hàng ở ngoài đường hoặc bắt thêm vài khách lẻ để có thêm doanh thu", Thiếu tá Chinh nói.

Xe khách móc nối xe ôm, canh 4 vị trí trọng yếu trên xe để né xử phạt - 3

Lực lượng chức năng kiểm tra xe khách (Ảnh: Thế Hưng).

Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, các trường hợp xe khách đi "rùa bò" cũng gây không ít khó dễ cho cơ quan chức năng. Các lái xe không xin được sẽ yêu cầu chứng minh lỗi bằng hình ảnh, đồng thời than thở về việc làm ăn thua lỗ, bị lập nhiều biên bản trong tháng. Nếu tiếp tục bị xử lý thì doanh nghiệp sẽ phá sản, không đủ tiền trả lãi ngân hàng.

Thế nhưng theo lãnh đạo Đội CSGT số 6, các lái xe có các hội nhóm chung, khi họ phát hiện chốt xử lý vi phạm thì sẽ thông báo lên nhóm để các nhà xe khác tránh. Do đó, cơ quan chức năng lập chốt kiểm tra xe "rùa bò" bên này thì xe khách phía đối diện vẫn ngang nhiên vi phạm.

"Trên một tuyến chỉ có một tổ tuần tra, lực lượng mỏng nên khi đội CSGT xử lý bên này đường thì các xe chạy phía bên kia đường sẽ được thông báo trong hội nhóm", Thiếu tá Chinh nói và cho biết thêm, khi tổ công tác di chuyển sang phía đường đối diện thì các đối tượng lại cho xe chạy như "rùa bò" tại làn đường bên này.

Để giải quyết triệt để vấn nạn này, lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho rằng, cần tăng cường đặt camera tại nút giao Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng để các xe khách tự giác chấp hành. Bên cạnh đó, người dân cần thay đổi nhận thức, chỉ nên đi xe khách trong bến để đảm bảo quyền và lợi ích.