1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Xe "đầu gấu" lộng hành: Truy trách nhiệm thật khó!

(Dân trí) - Nhiều cơ quan chức năng được “trao gậy” bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên tuyến, nhưng vì sao tình trạng xe "đầu gấu" vẫn thoải mái lộng hành, gây bao nỗi khiếp đảm cho người dân?

PV Dân trí đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh để tìm câu trả lời.

"Thanh tra giơ gậy là chết liền"

Nơi đầu tiên mà chúng tôi tìm đến là Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh. Theo Nghị định 34 ngày 02/4/2010/2010/NĐ-CP, Thanh tra giao thông được Thủ tướng Chính phủ trao thẩm quyền “xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ, khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ”. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, chúng tôi “giật mình” về cách thực thi trách nhiệm của đơn vị này.
 
Ông Phạm Ngọc Quyết, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh
Ông Phạm Ngọc Quyết, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh
 
“Đã nói đến trật tự an toàn, an ninh xã hội chủ yếu là phía công an, 100% lỗi là phía công an xử lý, còn thanh tra giao thông chỉ xử lý 1/3 lỗi mà thôi, nên trách nhiệm chủ trì xử lý giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A là của lực lượng CSGT” - ông Phạm Ngọc Quyết, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh nói như thế về nạn xe "đầu gấu" mà Dân trí phản ánh.

Ông Quyết cũng "đá" trách nhiệm cho Thanh tra Bộ Giao thông vì cho rằng tại Hà Tĩnh, Bộ GTVT đã cắt cử nguyên đội 203 đóng tại TX Hồng Lĩnh làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, còn thanh tra giao thông tỉnh Hà Tĩnh gần như chỉ thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến tỉnh lộ theo thẩm quyền Giám đốc Sở GTVT tỉnh giao.  

Theo ông Quyết, trong số 1/3 lỗi ấy, thanh tra giao thông chỉ xử lý “phần tĩnh” (xe dừng), còn “phần động” (xe đang lưu thông) thì thanh tra… chịu. “Ngay cả khi biết các nhà xe sai rồi, nhưng nếu xe họ vẫn đang rè rè chạy chúng tôi cũng không thể xử lý được. Nếu thanh tra giao thông giơ gậy là chết liền”- ông Quyết nói.
 
Khi được hỏi, trong thẩm quyền xử lý “phần tĩnh”, Thanh tra giao thông Hà Tĩnh đã xử lý như thế nào và xử phạt được bao nhiêu vụ? Ông Quyết cho biết cả năm 2011 Thanh tra giao thông Hà Tĩnh tiến hành tổng cộng… 4 đợt thanh tra. Những đợt thanh tra này không được triển khai trên diện rộng toàn tuyến mà chỉ khoảng… 6km trong TP Hà Tĩnh (!).
 
Ông Quyết viện dẫn lý do: “Quá trình phối hợp, lực lượng CSCĐ Công an Hà Tĩnh chỉ cho triển khai ở cung đường nói trên, còn lại nếu không có sự phối hợp của lực lượng công an thì thanh tra giao thông không dám làm vì lực lượng quá mỏng, thiếu công cụ hỗ trợ, và đặc biệt sợ bị sai thẩm quyền được giao”.
 
Cũng vì lý do này mà ông Quyết còn cho biết năm trước ông đã chống lại chỉ đạo “xuống đường làm nhiệm vụ” của cấp trên. “Luật quy định, thanh tra giao thông chỉ được xử lý xe ở trạng thái tĩnh, lãnh đạo Sở chỉ đạo chúng tôi xuống đường làm nhiệm vụ chặn bắt xe vi phạm an toàn giao thông là không được. Nếu quá trình làm việc anh em bị đâm chết, ai chịu trách nhiệm?” - ông Quyết nói thẳng.
 
Ông Phạm Ngọc Quyết, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh
Theo ông Quyết, khi các xe sai phạm rõ ràng (xe buýt giả chạy đầu) nhưng cứ "tà tà" chạy thế này thì thanh tra giao thông không thể xử lý.
 
Đem câu trả lời và cách lý giải của ông Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh tới trao đổi với ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh, chúng tôi nhận sự bất bình, cho rằng đó là cách trả lời thiếu trách nhiệm, quanh co, không nhận lỗi. “Tại điểm đầu và điểm cuối tuyến xe buýt TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh, tình trạng "xe dù", xe "đầu gấu" dừng đón khách đến cả tiếng đồng hồ trước khi khởi hành. Đó là phần tĩnh chứ còn tĩnh ở chỗ nào nữa? Vậy sao thanh tra giao thông không xử lý?”.
 
Thượng tá Võ Trọng Hùng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, thẳng thắn thừa nhận: Thực trạng xe "đầu gấu" trên địa bàn đã tồn tại từ lâu, nhưng việc xử lý những chiếc xe này luôn gặp nhiều khó khăn, trong đó nhiều lần những đối tượng "đầu gấu" sử dụng cả chiêu trò kéo đến tận nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo, trưởng phòng chức năng để gây áp lực.
 
Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh, Võ Trọng Hùng
Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh, Võ Trọng Hùng

Về thẩm quyền, ông Hùng nói không phải mỗi CSGT có thể làm được mà phải nhiều cơ quan chức năng cùng phối hợp để triển khai. “Việc các nhà xe chống đối, gây rối trật tự trên tuyến có dấu hiệu vi phạm hình sự, cái này phải là trách nhiệm của công an các huyện thị trên địa bàn” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho hay, những hình ảnh, thước phim về chiếc xe 38H-5067 mà phóng viên đã ghi lại được sẽ được lực lượng công an dùng làm bằng chứng nguội, căn cứ để xử lý. Trong đó phía CSGT sẽ nhanh chóng xem xét tạm giữ phương tiện, xử lý chủ phương tiện điều khiển chiếc xe nói trên.

Truy rõ trách nhiệm!

Trao đổi với Dân trí, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh - ông Hoàng Văn Việt - nói: “Chúng tôi rất đồng tình với những phản ánh rất đúng, rất kịp thời về tình trạng xe "đầu gấu" hoành hành trên tuyến xe buýt Kỳ Anh – TP Hà Tĩnh. Thật khó chấp nhận khi báo chí người ta viết, người dân bất bình, doanh nghiệp thì kêu ca, kỷ cương, pháp luật nhà nước về an toàn giao thông bị xâm hại, mà lực lượng chức năng được giao nhiệm vụ trên tuyến lại không hay biết”.
 
Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Tĩnh Hoàng Văn Việt
Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Tĩnh Hoàng Văn Việt

Theo ông Việt, để xảy ra thực trạng xe "đầu gấu" hoành hành, "xe dù" trà trộn vào để chèn ép gây bức xúc cho nhân dân là có trách nhiệm của thanh tra giao thông, CSGT, công an các huyện thị, vì họ đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vì vậy, ngoài chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc, chấm dứt ngay tình trạng trên, Ban ATGT tỉnh sẽ kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra tình trạng xe "đầu gấu" lộng hành suốt thời gian dài, gây nguy hiểm và bất an cho nhân dân.
 

 Khẩn trương điều tra, xác minh danh tính những kẻ côn đồ trên xe "đầu gấu"

Trao đổi nhanh với PV Dân trí vào sáng nay, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, lãnh đạo công an tỉnh đã xem những hình ảnh mà các phóng viên báo chí ghi lại cảnh các xe "đầu gấu" lộng hành trên tuyến xe buýt Kỳ Anh - TP Hà Tĩnh. Đại tá Quang thừa nhận thật khó chấp nhận một nhà xe dám thách thức quay xe ngáng trạm thu phí, gây cản trở giao thông.
 
Trên cơ sở đó, theo Đại tá Quang, lãnh đạo công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố có tuyến xe buýt TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh nhanh chóng xác minh danh tính các đối tượng côn đồ để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Hà Phương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm