1. Dòng sự kiện:
  2. Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
  3. Buýt TPHCM

Xây cầu thay thế cầu sắt Rạch Tôm hơn 50 năm tuổi ở TPHCM

Ngọc Tân

(Dân trí) - Để thay thế cây cầu Rạch Tôm nhỏ hẹp "2 ô tô không thể tránh nhau", TPHCM khởi công dự án cầu mới với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng.

Sáng 10/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông TPHCM) tổ chức khởi công dự án xây mới cầu Rạch Tôm trên địa bàn xã Hiệp Phước, TPHCM.

Cầu Rạch Tôm mới dài 684m, tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 141 tỷ đồng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 226 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2026.

Xây cầu thay thế cầu sắt Rạch Tôm hơn 50 năm tuổi ở TPHCM - 1

Cầu Rạch Tôm trên trục đường Lê Văn Lương (Ảnh: Ngọc Tân).

Cầu Rạch Tôm mới có thiết kế bề rộng 15m với 4 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép, có hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông hoàn chỉnh.

Đây là dự án được người dân các xã Hiệp Phước, Nhà Bè, đặc biệt mong chờ bởi nó giúp thay thế cây cầu sắt cũ có tuổi đời trên 50, nay đã xuống cấp nghiêm trọng và kẹt xe thường xuyên.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TPHCM cho biết, ngay sau lễ khởi công, chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu bắt tay ngay vào thi công, đẩy nhanh tiến độ để thông xe cầu Rạch Tôm vào ngày 31/12/2026 như tiến độ đã đề ra.

Người dân vẫn lưu thông bình thường qua cầu Rạch Tôm cũ trong quá trình thi công cầu mới ở bên cạnh.

Sau khi khởi công cầu Rạch Tôm, Ban Giao thông cũng sẽ chuẩn bị khởi công dự án cầu Rạch Dơi mới trong năm 2026, hướng tới mục tiêu thay thế toàn bộ 4 cầu yếu trên trục đường Lê Văn Lương.

Tuyến đường Lê Văn Lương nối trung tâm TPHCM với khu vực phía Nam thành phố từng có 4 cây cầu sắt xuống cấp là cầu Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Trong đó, cầu Rạch Dơi là điểm cuối đường, nối sang địa phận tỉnh Tây Ninh (Long An cũ).

4 cây cầu sắt ở TPHCM

Những cây cầu này có bề ngang hẹp, sức tải yếu, thường xuyên kẹt xe. Trong 2 năm 2023 và 2024, cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đỉa mới lần lượt được khánh thành, khắc phục phần nào khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Theo Ban Giao thông TPHCM, phần giải phóng mặt bằng của dự án liên quan đến 111 hộ dân. Hiện nay, 83/111 hộ dân đã đồng ý nhận tiền bồi thường. Công tác thu hồi đất sẽ tiếp tục được triển khai để bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/9.