Xăng dầu lậu hối hả vượt biên
(Dân trí) - Giá chênh lệch xăng dầu giữa 2 nước Campuchia - Việt Nam là khoảng 3.000 đồng/lít. Đó là lý do mỗi ngày có cả ngàn lít xăng dầu nội địa hối hả “chảy” qua bên kia biên giới.
“Ăn hàng” từ cây xăng trên bờ…
Xăng được chở bằng xe máy trên đường
Anh Hoàng, một người quen “nằm vùng” ở Tịnh Biên, giúp chúng tôi có cơ hội mục sở thị địa điểm gần trụ sở UBND thị trấn Tịnh Biên. Cứ khoảng 15 phút lại có nhiều xe máy chở xăng từ nơi khác đến, dừng lại trên bờ kênh. Ngay sau đó, có người từ dưới chạy lên vác những can xăng này xuống vỏ lãi.
Theo anh Hoàng cho biết, muốn thấy xăng dầu lậu “đường đường chính chính” chạy trên đường thì đợi sáng mai (21/1) sẽ thấy ngay. Cũng theo anh Hoàng thì chuyện xăng dầu lậu công khai diễn ra từ khoảng 2 tháng nay và diễn ra liên tục, không kể ngày đêm.
Sáng 21/1, khoảng 8h sáng, chúng tôi ngồi ở góc khuất của một quán ăn thuộc khu vực xóm Xuân Hòa (thị trấn Tịnh Biên), chứng kiến chỉ trong vòng 15 phút đã có hàng chục xe gắn máy ngược xuôi chở xăng dầu qua lại một cách công khai.
Lần theo một chiếc xe Wave màu xanh đi từ bờ kênh Vĩnh Tế lên mới biết các chuyến xe chủ yếu đi lấy xăng từ trạm xăng dầu X.T, trạm xăng này nằm cạnh bên trụ sở Hải quan Cửa khẩu Tịnh Biên. Tại đây, có nhân viên túc trực bơm đầy 3 can xăng. Ngay sau đó, 2 can được để phía trước càng xe, 1 can được cột chở phía sau phóng ngược lại con đường vừa đi lên. Theo đó, những chuyến xe lấy xăng từ trạm xăng dầu X.T không đi theo đường chính mà đi vòng vào tuyến đường nội bộ của khu dân cư Sao Mai rồi đi thẳng xuống bờ kênh đến chỗ tập kết để đưa sang biên giới.
Một số cây xăng khác trong thị trấn Tịnh Biên cũng thực hiện những bước đi tương tự. Trong đó, những người Campuchia qua lấy xăng thì chủ yếu đi đường bộ chứ không đi đường thủy. Nhưng dù đi đường nào thì cũng không gặp bất cứ trở ngại nào.
… đến tấp nập bè xăng dưới kênh
Tại bè xăng này có khoảng 4 người hối hả làm việc. Trong khi đó, các vỏ lãi liên tục tấp vào để lấy xăng. Mỗi vỏ lãi thường lấy được từ 20- 30 can xăng rồi phóng vút vào con kênh nội đồng Tư Mèo để đưa qua bên kia biên giới. Theo anh Trung (một dân buôn mà chúng tôi quen) cho biết, phía bên kia biên giới có cả một bãi tập kết xăng dầu từ bên An Giang qua.
Cũng theo anh Trung, con kênh Tư Mèo này là con đường chủ yếu để đưa lậu xăng dầu đi qua. Trước đây, con kênh nội đồng này chủ yếu để dẫn nước vào ruộng đồng nên khá nhỏ, nhưng từ khi giới buôn lậu “ăn hàng” ngày càng mạnh thì con kênh cũng “to” ra do bị quần nát bất kể ngày đêm nên sạt lở.
Theo anh Trung, tai mắt của các chủ đầu nậu được bố trí ở khắp nơi để quan sát tình hình, chủ yếu nắm hoạt động của cánh nhà báo và cơ quan công an nên những người lạ mặt đến gần khu vực bè xăng là bị để ý ngay. Các tay này được thuê chỉ làm mỗi nhiệm vụ là canh chừng, khi phát hiện có người lạ thì phát tín hiệu xuống phía dưới bè xăng để ngưng lại.
Trao đổi với PV Dân trí trưa ngày 21/1 về tình hình xăng dầu lậu đi một cách công khai, ông Lâm Tấn Lập - Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên - khẳng định vấn đề này đã xảy ra từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, theo ông Lập thì rất khó để có thể quản được do nguồn lợi nhuận cao nên các chủ đầu nậu luôn tìm mọi cách để lấy hàng cho bằng được.
Thời gian qua, lực lượng Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên liên tục phối hợp với các ngành chức năng khác đi tuần, xử lý nhưng hầu như bắt giữ và xử lý được rất ít. Theo ông Lập, do các chủ đầu nậu luôn cho người theo dõi đường đi nước bước của cơ quan chức năng; chậm chí còn cho người túc trực 24/24 ngay trước cửa ra vào của trụ sở Hải quan cửa khẩu, các trạm kiểm soát để khi thấy có lực lượng ra quân là báo tin ngay. Vì thế khi ngành chức năng xuống xem xét thì thấy các cây xăng, bè xăng hoạt động rất bình thường.
“Lực lượng chức năng thì mỏng, các chủ đầu nậu thì cảnh giác nên việc phát hiện và xử lý triệt để luôn gặp khó khăn. Hiện chỉ có thể tích cực tuần tra, phát hiện được cái nào thì xử lý cái đó” - ông Lập cho biết.
Huỳnh Hải