Đắk Lắk:
Xác minh việc trạm BOT bị tài xế "bao vây" gây ù ứ quốc lộ
(Dân trí) - Sáng 11/11, Thượng tá Nguyễn Văn Dân - Trưởng Công an huyện Ea Kar (Đắk Lắk) - cho biết, đơn vị đang xác minh vụ việc nhiều xe tải ùn ứ tại Trạm BOT Ea Đar gây ách tắc giao thông.
Phía công an huyện đã báo cáo với Công an tỉnh, UBND huyện, thường trực Huyện ủy Ea Kar để xin ý kiến chỉ đạo vụ việc.
Theo ông Nguyễn Thanh Huấn - Chủ tịch UBND xã Ea Đar (huyện Ea Kar) sự việc xảy ra khoảng 19h ngày 10/11, một người có nhà ở gần Trạm thu phí BOT Ea Đar chạy xe tải qua trạm và yêu cầu miễn phí nhưng không được chấp thuận. Sau đó, có thêm nhiều chiếc xe tải chạy tới trạm chặn 2 chiều khiến giao thông ùn tắc.
“Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã tới vận động các tài xế lái xe đi. Đến 21h cùng ngày, các tài xế mới rời trạm, xe cộ mới được giải phóng. Tài xế có ý kiến cho rằng do nhà ở gần trạm nên đề nghị miễn giảm phí 100% nhưng thực hư thế nào thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ” - ông Huấn thông tin.
Trao đổi PV, một đại diện Trạm BOT Ea Đar, cho biết, một chiếc chiếc xe tải loại lớn gắn băng rôn “Cứu trợ miền Trung” chạy qua trạm và yêu cầu nhân viên mở rào chắn vì cho rằng đang chở hàng cứu trợ, được miễn phí.
Tài xế cũng xuất trình hợp đồng vận chuyển hàng hóa nhưng kiểm tra thì xe này không chở hàng hóa cứu trợ nên trạm không đồng ý miễn phí.
Theo vị đại diện, trước sự việc trên, tài xế lấy lý do xe ở trong khu vực gần trạm BOT, đề nghị phải miễn phí 100%; đồng thời gọi thêm 3 xe tải khác tới chặn các làn xe qua trạm, gây ùn tắc giao thông.
“Xe này đi cứu trợ về lâu rồi nhưng vẫn dán băng rôn, mục đích làm khó trạm. Còn tất cả các xe cứu trợ miền Trung có giấy địa phương đều được hỗ trợ vé qua trạm”, vị đại diện nói thêm.
Như Dân trí phản ánh, dự án BOT QL26 do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501 (trụ sở tại TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 859 tỷ đồng.
Theo đó, giai đoạn 1 chủ đầu tư cải tạo nâng cấp QL26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk với chiều dài khoảng 8km và đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nâng cấp, cải tạo 11 km. Sau đó, chủ đầu tư đã xây dựng 2 trạm thu phí Ea Đar (Đắk Lắk) và trạm Ninh Xuân (Khánh Hòa) khi mới nâng cấp, cải tạo khoảng 19km đường đã vấp phải sự phản đối của người dân.
Sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư mở rộng mặt đường và thảm tăng cường thêm một số đoạn tuyến qua Đắk Lắk và Khánh Hòa. Cụ thể, tổng chiều dài giai đoạn 1 và giai đoạn bổ sung qua Đắk Lắk sẽ là 28,5km, qua Khánh Hòa sau bổ sung có tổng chiều dài 19km mới tiến hành thu phí.
Khi đi vào thu phí, Trạm BOT Ea Đar tiếp tục bị người dân phản đối, chặn xe qua trạm vì quá trình thi công gây nứt, hư hỏng nhà dân nhưng chậm trễ công tác bồi thường gây bức xúc.