Ngày đầu thu phí, trạm BOT tại Đắk Lắk bị dân phản đối
(Dân trí) - Ngày 16/12, trạm BOT Ea Đar (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) chính thức thu phí. Tuy nhiên, trong sáng nay, nhiều người dân đã tập trung xung quanh trạm thu phí phản đối mức thu khiến giao thông qua khu vực bị ùn ứ cục bộ.
Thượng tá Nguyễn Văn Dân - Trưởng Công an huyện Ea Kar - cho biết, nhận được thông tin một số trường hợp kêu gọi người dân phản đối trạm thu phí gây mất an ninh trật tự nên đơn vị đã cử lực lượng xuống đảm bảo tình hình.
“Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng giải thích cho người dân hiểu và giải tán”, Thượng tá Dân cho hay.
Theo đó, nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực đặt BOT Ea Đar cho rằng mức thu phí tại đây cao và gây khó khăn khi bà con mỗi ngày phải di chuyển nhiều lần qua trạm.
Trước đó, lúc 0h cùng ngày, Trạm thu phí Ea Đar do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 501 (CICO 501, trụ sở tại Đà Nẵng) làm chủ đầu tư chính thức thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ, với mức thu thấp nhất là 18.000 đồng/lượt, cao nhất 120.000 đồng/lượt.
Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi trở xuống, xe tải trọng dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 30.000 đồng/lượt; xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng và container 20 feet là 60.000 đồng/lượt; xe từ 18 tấn trở lên hoặc xe container 40 feet là 120.000 đồng/lượt.
Trao đổi với PV, ông Võ Đức Chiến - Trạm trưởng Trạm thu phí Ea Đar cho biết, sở dĩ xảy ra sự việc người dân tập trung xung quanh trạm để phản đối là do những hộ dân này không biết việc BOT Ea Đar có miễn giảm cho các hộ này khi qua trạm, dù đơn vị đã thông báo rộng rãi và chính quyền địa phương đã có phổ biến.
Theo ông Chiến, đối với xe của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú tại các xã: Ea Tyh, Ea Sar, Ea Đar, thị trấn Ea Knốp và thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar) được miễn 100% giá vé (xe loại 1) và giảm 40% giá vé (xe loại 2 đến loại 5) khi qua BOT Ea Đar.
“Sau khi chúng tôi giải thích, vận động về việc có ưu đãi cho người dân sống xung quanh BOT Ea Đar, các hộ dân đã hiểu và ra về. Hiện việc thu phí của chúng tôi đang diễn ra bình thường”, ông Chiến cho hay.
Như Dân trí đã thông tin, Bộ GTVT Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp QL 26 được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 được giao đầu tư dự án này, với tổng kinh phí 859 tỷ đồng.
Theo đó, giai đoạn 1 chủ đầu tư cải tạo nâng cấp QL26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk với chiều dài khoảng 8 km và đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nâng cấp, cải tạo 11 km. Sau đó, chủ đầu tư đã xây dựng 2 trạm thu phí Ea Đar (Đắk Lắk) và trạm Ninh Xuân (Khánh Hòa) khi mới nâng cấp, cải tạo khoảng 19km đường đã vấp phải sự phản đối của người dân.
Sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư mở rộng mặt đường và thảm tăng cường thêm một số đoạn tuyến qua Đắk Lắk và Khánh Hòa. Cụ thể, tổng chiều dài giai đoạn 1 và giai đoạn bổ sung qua Đắk Lắk sẽ là 28,5km, qua Khánh Hòa sau bổ sung có tổng chiều dài 19km. Khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí 21 năm 2 tháng.
Thúy Diễm