1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
  3. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Xác định nguyên nhân dự án đường 1.800 tỷ đồng "mắc kẹt" bởi một trụ điện

Thúy Diễm

(Dân trí) - Trụ điện cao thế chưa được di dời gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án đường tránh 1.800 tỷ đồng ở Đắk Lắk, nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định do chồng lấn giữa dự án điện và đường.

Ngày 25/10, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang phối hợp với Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, giải quyết các vướng mắc liên quan đến trụ điện cao thế T20.

Trụ điện này đang nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Xác định nguyên nhân dự án đường 1.800 tỷ đồng mắc kẹt bởi một trụ điện - 1

Trụ điện đang nằm giữa đường (Ảnh: Uy Nguyễn).

Nguyên nhân của tình trạng này là do chồng lấn phạm vi xây dựng giữa dự án đường tránh đông và dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana. Việc chồng lấn này ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án đường tránh. Các cơ quan liên quan đã tổ chức họp để xử lý vướng mắc này.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chồng lấn là do hồ sơ và văn bản thỏa thuận có sai lệch lớn so với thực tế.

Vị trí trụ T20 từng nằm ngoài, cách ranh giới quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m, nhưng thực tế lại nằm bên phải, trong ranh giới quy hoạch. Do đó, các đơn vị đã thống nhất phương án di dời trụ T20 ra khỏi vị trí hiện tại.

Việc di dời trụ T20 sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, Công ty tư vấn Trường Sơn hỗ trợ 200 triệu đồng, còn lại do Ban quản lý các công trình điện miền Trung và đơn vị tư vấn thiết kế dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana giải quyết.

Ngày 29/5, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, khẩn trương di dời móng trụ T20 ra khỏi phạm vi giới hạn hành lang an toàn đường bộ Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc di dời chưa thể triển khai do vướng mắc liên quan đến các quy định pháp luật.

Xác định nguyên nhân dự án đường 1.800 tỷ đồng mắc kẹt bởi một trụ điện - 2

Các đơn vị đã lên phương án di dời trụ điện cao thế nằm trên tuyến đường tránh đông (Ảnh: Uy Nguyễn).

Để có mặt bằng di dời trụ T20, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng phê duyệt bổ sung danh mục dự án cần thu hồi đất, bao gồm dự án Trụ T20, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2024.

Việc vướng mắc mặt bằng khi trụ điện cao thế T20 và một số đoạn trên tuyến đường tránh đông chưa được giải tỏa, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk.

Như Dân trí đã phản ánh, Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thực hiện từ năm 2020 đến năm 2023, với ngân sách trung ương hơn 1.500 tỷ đồng, giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Dự án sau đó đã "đội" chi phí giải phóng mặt bằng hơn 332 tỷ đồng, tổng kinh phí của dự án trên 1.800 tỷ đồng.

Dự án gồm hai gói thầu xây lắp: gói thầu số 3 dài 20,5km và gói thầu số 4 dài 19km. Đến nay, sản lượng thực hiện đạt hơn 570 tỷ đồng, tương đương hơn 58% kế hoạch.

Tại dự án còn hơn 2,5km chưa được giải phóng mặt bằng, trong đó huyện Cư M'gar vướng 1km và thành phố Buôn Ma Thuột vướng khoảng 1,5km (trong đó có trụ điện T20).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm