Vụ xe container kéo sập dầm cầu: Dầm cầu vượt thấp hơn thiết kế
(Dân trí) - Sau khi xảy ra sự cố dầm cầu của cầu vượt bộ hành trước khu du lịch Suối Tiên (TPHCM) bị xe container kéo sập, các đơn vị liên quan đã tiến hành đo đạc hiện trường. Kết quả cho thấy, cầu vượt được thiết kế cao 4,75m nhưng thực tế chỉ cao 4,44m và vị trí làm cầu lệch vị trí thiết kế 14m.
Chủ đầu tư dự án nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM vừa có báo cáo Sở Giao thông vận tải TPHCM về vụ xe container va chạm làm sập dầm cầu vượt bộ hành, khu vực trước khu du lịch Suối Tiên.
Theo đó, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành đo đạc, kiểm tra mốc tọa độ và cao độ mặt đường, độ cao trụ cầu vượt.
Kết quả kiểm tra chỉ ra rằng cao độ mặt đường nằm trong khoảng cách cho phép. Trong khi đó, chiều cao thực tế của cầu chỉ đạt 4,44m, tức thấp hơn thiết kế 0,31m. Ngoài việc cầu vượt xây thấp hơn thiết kế, vị trí xây cũng lệch so với thiết kế ban đầu 14m.
Trong khi đó, chiều cao của xe container tại thời điểm xảy ra vụ va chạm vẫn chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
Trước đó, trong báo cáo ban đầu gửi UBND TP, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, theo thiết kế, tĩnh không cầu vượt bộ hành từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m.
Tuy nhiên, qua kiểm tra ban đầu hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 2 hạng mục công trình gồm cầu đi bộ và đường song hành phía dưới, chiều cao thực tế không đạt 4,75m.
Ông Lâm yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, trắc dọc của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành, từ đó đưa ra giải pháp xử lý để đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP, hạng mục công trình cầu vượt bộ hành tại nút giao Đại học Quốc gia TPHCM do Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam thiết kế, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn Giám sát chất lượng công trình Thăng Long.
Quốc Anh