Vụ xe chở cây “quái thú”: Cục CSGT "giơ cao đánh khẽ" quân nhà?
(Dân trí) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ xe chở cây “quái thú” lọt 16 tỉnh thành nhưng dư luận nghi ngại, vụ việc sẽ không được xử lý một cách nghiêm túc.
Điệp khúc… rút kinh nghiệm
Chiều 12/6, PV Dân trí có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT về kết quả xử lí chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Công an về việc các lực lượng để hàng loạt xe chở cây “quái thú” vi phạm An toàn giao thông chui lọt nhiều tỉnh thành, trong đó có 1 xe chui lọt tới 16 tỉnh, thành gây bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài.
Đồ họa mô tả chặng đường chiếc xe chở cây "quái thú" chui lọt hàng loạt chốt CSGT của 16 tỉnh thành.
Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, thực hiện các chỉ đạo nên trên, thời gian qua, Cục CSGT đã vào cuộc chỉ đạo, phối hợp với Phòng CSGT các địa phương rá soát và có báo cáo kết quả xử lí gửi Bộ làm căn cứ báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ.
Đánh giá chung, việc xử lí trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong lực lượng để hàng loạt chiếc xe chui lọt các tỉnh, theo Thiếu tướng Hà, chỉ dừng lại ở mức độ… rút kinh nghiệm!
Cụ thể, theo khẳng định của Thiếu tướng Hà, không một tổ chức (gồm các đơn vị trực thuộc của Cục và Phòng CSGT các tỉnh) hay cá nhân nào bị xử lí kỉ luật liên quan đến vụ việc nêu trên. Lí do mà Thiếu tướng Hà đưa ra là sai phạm này chủ yếu thuộc về doanh nghiệp, quá trình thanh kiểm tra, Cục không phát hiện lực lượng tuần tra có tiêu cực.
“Khi tiến hành kiểm tra lại quá trình tuần tra không phát hiện được xe vi phạm. Các đối tượng thì nó đi đêm, anh em không phải tuần tra, kiểm tra 24/24, khi rình anh em không tuần tra thì nó đi. Quá trình kiểm tra cũng không phát hiện được anh em có tiêu cực thì bây giờ phải “rút kinh nghiệm" để quán xuyến địa bàn tốt hơn thôi”- ông Hà nói.
"Hòa cả làng"?
Tìm hiểu của Dân trí về kết quả xử lí của Bộ GTVT, một trong hai ngành liên quan được Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lí nghiêm các tổ chức cá nhân thì nhiều khả năng cũng... hoà cả làng khi không một đơn vị, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm lại xảy ra.
Theo Bộ GTVT, báo cáo từ các cơ quan chức năng thuộc Bộ cho biết, các địa phương có xe chở cây đi qua, không thấy hành vi bao che cho xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.
Đáng chú ý, báo cáo của Bộ GTVT viện lí do, đổ lỗi cho lực lượng kiểm soát tải trọng xe còn mỏng: “Xảy ra tình trạng trên là do lực lượng kiểm soát tải trọng xe còn mỏng, phải kiểm soát tải trọng xe dàn trải trên nhiều địa bàn, công tác phối hợp liên ngành trong kiểm soát tải trọng xe còn thiếu chặt chẽ hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe cố định chưa được đầu tư đồng bộ, việc ứng dụng kho hoặc công nghệ trong phát hiện xe quá tải còn hạn chế”.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cho biết, cơ quan này sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó tăng cường phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý xe quá tải.
Rõ ràng, với báo cáo nêu trên, sẽ không có tổ chức, cá nhân nào của ngành GTVT, mà trực tiếp là Thanh tra ngành này phải chịu trách nhiệm trực tiếp, như tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.
Như Dân trí đã thông tin, tối ngày 26/3, người dân trên tuyến QL1A thuộc nhiều tỉnh tại Miền Trung không khỏi giật mình trước việc một chiếc xe đầu kéo BKS 73C – 03464 và rơ-moóc BKS - 00338 chở 1 cây gỗ siêu khủng . Gốc cây to lớn, dài hơn 20m, với cành ngọn tua tủa vươn ra khỏi thành băng băng trên quốc lộ 1A.
Hành trình của chiếc xe này được phóng viên, cộng tác viên Dân tríbám theo và điều rất lạ là chiếc xe dễ dàng “chui” qua hầu hết các chốt giao thông trên tuyến quốc lộ 1A trước khi “cập bến” Thủ đô Hà Nội.
Khi dư luận chưa hết bất bình thì đêm 26/3, lực lượng CSGT Thừa Thiên Huế đã bắt giữ 3 xe chở 3 cây cổ thụ với hình dáng tương tự, vượt chiều dài, chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50%.
Cả 4 chiếc xe nói trên đều thuộc sở hữu của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn, có trụ sở tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Văn Dũng