Vụ tàu thủy đâm vỡ dầm cầu: Sẽ cắt cabin tàu và phá dầm cầu

(Dân trí) - Đại diện Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, đang chuẩn bị dùng 2 dầm thép “khủng” để làm “đòn gánh tạm” thay thế dầm bê tông cầu An Thái (Kinh Môn, Hải Dương) bị tàu thủy Thành Luân 28 đâm hỏng ngày 6/3. Dự kiến, ngày 15/3 mới đưa được con tàu này ra khỏi khu vực xảy ra sự cố.

Vụ tàu thủy đâm vỡ dầm cầu: Dùng “đòn gánh tạm” giải cứu tàu mắc kẹt

Vụ tàu thủy đâm vỡ dầm cầu: Sẽ cắt cabin tàu và phá dầm cầu - 1

Công nhân đang khẩn trương lắp ghép 2 dầm sắt khủng để làm đòn gánh tạm cho dầm bê tông bị hỏng của cầu An Thái. Khi công việc lắp ghép đòn gánh tạm này hoàn thành mới tiến hành đưa con tàu mắc kẹt ra khỏi khu vực gặp nạn và phá bỏ thanh dầm bê tông bị hỏng của cây cầu
Công nhân đang khẩn trương lắp ghép 2 dầm sắt "khủng" để làm "đòn gánh tạm" cho dầm bê tông bị hỏng của cầu An Thái. Khi công việc lắp ghép "đòn gánh tạm" này hoàn thành mới tiến hành đưa con tàu mắc kẹt ra khỏi khu vực gặp nạn và phá bỏ thanh dầm bê tông bị hỏng của cây cầu

Công nhân đang phá bỏ gờ phân cách trên cây cầu An Thái để chuẩn bị cho công việc lắp đặt thanh dầm nổi gánh thay dầm bị hỏng phía dưới
Công nhân đang phá bỏ gờ phân cách trên cây cầu An Thái để chuẩn bị cho công việc lắp đặt thanh dầm nổi "gánh" thay dầm bị hỏng phía dưới

Lực lượng cứu hộ vẫn bố trí 1 tàu khác bơm nước vào tàu An Thái để duy trì độ cao phù hợp với cây cầu. Hiện tại, tàu Thành Luân đang giữ vai trò là giá đỡ tạm cho cây cầu An Thái
Lực lượng cứu hộ vẫn bố trí 1 tàu khác bơm nước vào tàu An Thái để duy trì độ cao phù hợp với cây cầu. Hiện tại, tàu Thành Luân đang giữ vai trò là giá đỡ tạm cho cây cầu An Thái

Ngày 12/3, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Đình Long – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, dự kiến ngày 15/3 sẽ tiến hành phá dầm bê tông bị hỏng của cây cầu An Thái (Kinh Môn, Hải Dương) và cắt 1 phần nóc cabin tàu Thành Luân 28 bị “dính” vào dầm bê tông của cây cầu nói trên, sau đó sẽ đưa con tàu ra khỏi khu vực bị mắc kẹt.

“Chúng tôi đang chuẩn bị sử dụng 2 thanh dầm sắt để làm “đòn gánh tạm” thay thế cho thanh dầm bê tông của cầu An Thái bị tàu Thành Luân đâm hỏng phía dưới. Ngay khi lắp ghép tạm 2 thanh dầm sắt này xong sẽ tiến hành phá bỏ thanh dầm bê tông hỏng phía dưới và cưa 1 phần nóc cabin tàu Thành Luân bị “dính” vào dầm bê tông cầu, khi công việc này xong mới đưa được con tàu ra khỏi khu vực bị mắc kẹt” – ông Long nói.

Cũng theo ông Long, ngay khi đưa được con tàu Thành Luân 28 ra khỏi khu vực mắc kẹt nói trên, sẽ đưa dầm bê tông mới chế tạo từ nơi khác đến thay thế 2 dầm sắt nói trên. Dự kiến công việc “chữa vết thương” cho cây cầu An Thái đến khi “khỏe mạnh” bình thường trở lại sẽ phải mất khoảng 50 ngày nữa. Hiện tại, nhà chức trách địa phương đã bố trí lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông qua cây cầu An Thái 1 cách nhịp nhàng. Các phương tiện thô sơ, xe máy, người đi bộ và xe ô tô hạng nhẹ đã được lưu thông qua cầu. Riêng các loại xe tải và xe khách loại trên 16 chỗ vẫn chưa được phép lưu thông qua cây cầu An Thái.

Xe tải các loại và xe khách trên 16 chỗ vẫn chưa được lưu thông qua cầu An Thái
Xe tải các loại và xe khách trên 16 chỗ vẫn chưa được lưu thông qua cầu An Thái

Theo ghi nhận của PV Dân trí trong ngày 12/3 tại cây cầu nói trên, mọi công tác khắc phục sự cố đang rất khẩn trương. Lực lượng thanh tra giao thông, CSGT địa phương và đơn vị quản lý cầu An Thái luôn túc trực 2 bên đầu cầu để hướng dẫn, điều tiết các phương tiện qua cây cầu này 1 cách nhịp nhàng tránh xung đột giao thông.

Trước đó, khoảng 18h ngày 6/3, tàu thủy Thành Luân 28 trọng tải khoảng 3.000 tấn mang số hiệu HP 3016 do Trần Huy Du (SN 1977, ở Giao Thủy - Nam Định) điều khiển bất ngờ đâm vào dầm cầu An Thái (Kinh Môn, Hải Dương). Cú đâm mạnh khiến dầm cầu An Thái bị hư hỏng nặng, giao thông qua cây cầu này bị gián đoạn nhiều ngày.

Nguyễn Dương