1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vụ tai nạn thảm khốc: Tài xế kể về thời khắc xe lao xuống vực

(Dân trí) - Ông Nguyễn Hữu Thọ - người cầm lái chiếc xe khách giường nằm BKS 29A - 085.82 bị lao xuống vực tại huyện Bát Xát, Lào Cai, bàng hoàng nhớ lại: “Sau khi va chạm với xe ngược chiều, xe tôi đã bị húc vào hộ lan rồi lao thẳng xuống vực sâu”.

Liên quan đến vụ tai nạn xe khách vào ngày 1/9 tại Bát Xát - Lào Cai, khiến 48 người thương vong (con số cơ quan chức năng vừa thông báo), chiều 5/9, cơ quan chức năng tỉnh Lào cai đã chính thức xác nhận danh tính người điều khiển xe gây tai nạn là ông Nguyễn Hữu Thọ.

Vụ tai nạn thảm khốc: Tài xế kể về thời khắc xe khách lao xuống vực
Bằng lái xe hạng E của ông Nguyễn Hữu Thọ - người điều khiển xe khách Sao Việt lao xuống vực vào đêm 1/9.
Vụ tai nạn thảm khốc: Tài xế kể về thời khắc xe khách lao xuống vực

Nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, lái xe Nguyễn Hữu Thọ kể lại giây phút kinh hoàng: “Tối 1/9, tôi cầm lái điều khiển xe khách giường nằm xuất phát từ thị trấn Sa Pa. Khi đi đến Km19 thuộc quốc lộ 4D đoạn qua xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tôi cho xe chạy với tốc độ chậm để vào cua. Bất ngờ, một chiếc xe 4 chỗ màu vàng đi ngược chiều, lao từ dưới dốc lên và lấn hết phần đường mà xe tôi đang chạy”.

“Lúc đó, tôi chỉ kịp phanh lại và lắc lái để tránh chiếc xe trước mặt. Ngay sau va chạm, xe tôi đã húc vào hộ lan bên rìa đường rồi lao thẳng xuống vực sâu. Tôi có cảm giác bị va đập rất nhiều lần rồi không còn nhớ gì nữa” - ông Thọ kể lại

Trả lời cho nghi vấn chiếc xe bị mất phanh trước khi xảy ra tai nạn thảm khốc, ông Thọ nói: “Phanh xe thời điểm tôi cầm vô lăng điều khiển ở trạng thái bình thường. Trước khi va chạm vào chiếc xe 4 chỗ, tôi còn đạp phanh giảm tốc độ nhưng vẫn va chạm, lúc đó tôi đã giật lái ra để tránh thì xe mới bị lao xuống vực”.

Vụ tai nạn thảm khốc: Tài xế kể về thời khắc xe khách lao xuống vực
Bảng kê các thời điểm ghi lại tốc độ chiếc xe gây tai nạn trích xuất từ thiết bị Giám sát hành trình gắn trên phương tiện vận tải.

Theo điều tra của PV Dân trí, kết quả sao chụp lại từ thiết bị giám sát hành trình trên xe khách bị nạn cho thấy, trước khi xảy ra tai nạn, xe lưu hành với tốc độ 38 km/h, sau đó giảm xuống 37 km/h - 24 km/h. Thời điểm va chạm với chiếc xe ô tô 4 chỗ hướng ngược chiều, xe chạy với tốc độ 13 km/h. Như vậy, khó có căn cứ để khẳng định chiếc xe bị mất phanh.

Sau tai nạn, lái xe Thọ bị thương tích nặng và được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu. Ông Thọ được xác định bị chấn thương rất nặng, vỡ bàng quang, vỡ xương chậu và phải phẫu thuật vào ngày 3/9. Chiều 4/9, ông Thọ đã tỉnh lại, tạm qua cơn nguy kịch, có thể đưa thức ăn vào cơ thể bằng đường miệng nhưng chân trái đã bị liệt.

Theo ông Thọ, khi xảy ra tai nạn, chiếc xe đang trên đường từ Sa Pa về Hà Nội. Ngoài 45 hành khách, trên xe còn có một người quen là anh Nguyễn Ngọc Tân (18 tuổi) ở Lý Nhân, Hà Nam, lái xe Thọ và phụ xe Trần Quyết Thắng.

Ông Thọ nhớ rằng thời điểm xảy ra tai nạn, anh Tân đang ngồi ở phía đầu xe nói chuyện với ông, anh Thắng nằm vào giường trống trên nghỉ ngơi.

Ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty Minh Thành Phát - cho biết: “Nhận được thông tin, tôi lập tức tới ngay hiện trường. Đến nơi thì thấy Thắng đã được mọi người đưa lên mặt đường. Cậu ta chỉ nhớ lại rằng khi đang ngủ thì cảm thấy bị va đập rất nhiều, sau đó bật ra khỏi xe. Do bị chấn thương nhẹ nên Thắng đã xin xuất viện về quê ở Yên Bái để điều trị”.

Lái xe Nguyễn Hữu Thọ SN 1972, quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, làm việc tại Công ty Minh Thành Phát từ cuối năm 2013. Theo cung cấp từ phía công ty, ông Thọ là lái xe có kinh nghiệm 12 năm hành nghề, thể hiện trong GPLX mang số AS 237936 do Sở GTVT tỉnh Phú Thọ công nhận bằng E ngày 21/4/2002. Bằng lái xe của ông Thọ có giá trị đến ngày 22/8/2016.

Xe chạy đúng tuyến?

Ông Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Tây Hà Nội - cho biết, xe 29B - 085.82 trước đó đã được phía Công ty Minh Thành Phát gửi công văn đến Sở GTVT Hà Nội và Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Tây Hà Nội đề nghị cung cấp dịch vụ vận tải khách tăng cường trên tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại.

"Tôi khẳng định chiếc xe khách mang BKS 29B-085.82 đã chạy đúng tuyến theo tem tuyến đã được cấp theo đề nghị của doanh nghiệp. Trước khi xe chạy chúng tôi phải kiểm tra tất cả thủ tục theo quy định vận tải, phải đầy đủ tem tuyến, bảo hiểm, đăng kiểm vẫn còn thời gian...

Công văn đề nghi cấp chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa và ngược lại của công ty Minh Thành Phát.
Công văn đề nghi cấp chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa và ngược lại của công ty Minh Thành Phát.

Về phần thủ tục, chúng tôi đã làm theo qui định, xuất phát từ việc đề nghị đăng ký của đơn vị vận tải. Họ cũng đã xin đúng luồng tuyến là chạy Mỹ Đình - Lào Cai", ông Tiến cho biết.

Theo ông Tiến, chiếc xe bị nạn khi xuất bến tại Mỹ Đình - Hà Nội có đăng ký 47 ghế. Ngày 30/8, xe bán ra 45 vé.

Quốc Cường - Xuân Thái