1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Vụ tai nạn kinh hoàng: Phanh xe container hoạt động bình thường

(Dân trí) - Chiều 3/1, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho PV Dân trí biết, kết quả kiểm định kỹ thuật hệ thống phanh của xe container gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Long An đảm bảo tiêu chuẩn, hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường.

Chiếc xe container được kéo ra khỏi hiện trường vụ tai nạn.
Chiếc xe container được kéo ra khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 3/1, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Long An đã tổ chức giám định xe đầu kéo gây tai nạn ngày 2/1. Tổ kiểm định gồm đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Long An, đăng kiểm viên 2 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S, 6202D – Long An, Cảnh sát giao thông và Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An. Tổ kiểm định đã tiến hành giám định hệ thống phanh xe đầu kéo gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Kết quả kiểm định cho thấy, hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 62C - 04348, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, năm sản suất 2015 tại Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn 70% (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%).

Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Cục Đăng kiểm khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe đầu kéo 62C- 04348 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Về tình trạng chung hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Khi kiểm tra hiệu quả phanh khi áp suát khí nén trong hệ thống phanh 6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn (áp suất theo phản ánh khi xe tai nạn). Có tiếng rò rỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy.

​Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tiếp tục giao Giám đốc Trung tâm đăng kiểm XCG 6201S cùng Giám đốc Trung tâm 6202D - Long An phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, khoảng 15h chiều 2/1, xe container biển kiểm soát 62C-043.48 chạy từ Long An đi TPHCM đến ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An đã đâm 21 phương tiện đang chờ đèn đỏ.

Vụ tai nạn giao thông đã làm 3 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện, 18 người bị thương, làm hư hỏng 21 xe máy.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi xảy ra tai nạn, vận tốc của xe container là 45km/h. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 62C-043.48, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc, xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30/3/2018 và có hạn kiểm định đến 29/3/2019, Chủ xe theo giấy đăng ký là Cty TNHH Thạnh Đức.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu siết việc cấp bằng lái

Chiều 3/1, tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề cập tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nói trên.

Bộ trưởng GTVT nhận định: “Theo camera hành trình, xe tới điểm dừng đèn đỏ không dừng mà còn chạy lách 2 ô tô nên lấn làn sang làn xe máy. Trong người tài xế có hơi rượu, ma tuý. Sắp tới có thể tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như giám sát qua thiết bị giám sát hành trình, tài xế không được chạy vượt quá 4 tiếng liên tục, xe đường dài phải có 2 lái xe. Nhưng quan trọng là doanh nghiệp quản lý tài xế, đây mới là kênh sát sao nhất”.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu siết chặt đào tạo, thi cử và cấp bằng lái, từ xe con đến xe tải.

Bộ trưởng GTVT lưu ý có thể tăng thời lượng, điều chỉnh giáo trình, tổ chức thi công khai minh bạch, ai đảm bảo mới cấp bằng. Với các loại phương tiện nguy hiểm như xe container, xe quá khổ quá tải, trình độ lái xe càng phải tốt để người dân yên tâm.

“Đây là loại hình đặc thù vì thế đang nghiên cứu có thể kiểm tra sức khoẻ thường xuyên hơn. Không chỉ là cấp bằng mà phải kiểm tra, rà soát liên tục, nhất là doanh nghiệp phải đánh giá về quá trình hoạt động của lái xe.

Vai trò của Tổng cục Đường bộ liên quan chặt chẽ đến đào tạo, sát hạch và cấp bằng, nên các anh phải làm hết lương tâm, nếu không làm hết trách nhiệm để những ông tài xế này ra ngoài xã hội gây tai nạn chết bao nhiêu người thì lương tâm của các anh cũng có lỗi” - Bộ trưởng Thể yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi: Tại sao không yêu cầu gắt gao về lý thuyết rồi mới đến thực hành? Thực hành đường dài, sa hình như thực tế, tại sao không làm?

Liên quan tới việc có nghiên cứu tách riêng làn xe máy và làn xe ô tô hạng nặng hay không, ông Thể cho biết sẽ liên tục rà soát, đường có mật độ giao thông cao sẽ “bóc tách” làn cơ giới và 2 bánh. Tuy nhiên, với các đường mật độ chật hẹp, việc bóc tách rất khó khăn do ngoài xe ô tô còn xe thô sơ, xe 2 bánh, nên dòng xe phức tạp.

C.N.Q

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm