1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vụ sập cần cẩu ở Hà Nội: Xử lý nghiêm những người có liên quan

(Dân trí) - UBND Hà Nội vừa giao Công an Thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân sập cần cẩu công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, từ đó xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sau khi xem xét vụ tai nạn, UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị chỉ đạo dừng mọi hoạt động thi công trên công trường các gói thầu số 1 và 2 của tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội. Qua đó để kiểm tra, rà soát các biện pháp thi công đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.

Liên tiếp xảy ra tai nạn trên công trường các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội
Liên tiếp xảy ra tai nạn trên công trường các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (ảnh Nguyễn Dương)

Các đơn vị liên quan phải kiên quyết loại ra khỏi công trường mọi thiết bị, máy móc, vật tư không đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật, chất lượng. Với các nhà thầu không tuân thủ các kế hoạch và quy trình thi công đã phê duyệt, không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn trong quá trình thi công thì phải đình chỉ ngay.

Hà Nội cũng giao Công an Thành phố phối hợp với Sở Xây dựng, GTVT khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sự cố. Trên cơ sở đó Sở Xây dựng xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố.

Riêng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phải phối hợp với tư vấn Systra và các sở ngành liên quan rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức thi công bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường, người và phương tiện tham gia giao thông trong khu vực dự án. Tăng cường giám sát thi công trên công trường bảo đảm thi công đúng quy trình, phương án được phê duyệt.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội còn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra trên các công trường thi công kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là dự án đường sắt đô thị để kịp thời phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn.

Sáng nay, ông Lê Huy Hoàng - Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, nguyên nhân sơ bộ là do nhà thầu không lường trước được hết lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cầu bị gục cần khi đang rút ống vách.

Quang Phong