Vụ ô tô rơi khỏi đường trên cao: Thiết kế không an toàn!

Dân trí “Bất kỳ người nào có chuyên môn kỹ thuật khi nhìn vào thiết kế của đường trên cao Hà Nội đều thấy không đảm bảo an toàn giao thông. Tôi cho rằng đây là một thiết kế không tốt. Về nguyên tắc, ngoài các giải pháp đảm bảo thông thường thì bắt buộc phải có hộ lan an toàn”.
>>Vụ ô tô rơi từ đường trên cao: Nắn tuyến bằng dải phân cách cứng
>>Vụ ô tô rơi từ đường trên cao: Vì sao đường "bất thình lình" thu hẹp?
>>Hà Nội: Ô tô lao từ đường trên cao xuống đất, tài xế tử vong

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn - Giảng viên Bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông, trường Đại học Giao thông vận tải - cho biết như vậy khi trao đổi với PV Dân trí về thiết kế đường trên cao Hà Nội và vụ tai nạn đáng tiếc vừa xảy ra.

Thiết kế không tốt, không đảm bảo an toàn

- Chủ đầu tư dụ án lý giải thiết kế "cắt khúc" đột ngột như vậy là dựa trên yếu tố hình học, giúp giảm chi phí xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông. Là người có chuyên môn sâu về thiết kế công trình giao thông, ông nhìn nhận như thế nào về thiết kế của đường trên cao vừa xảy ra tai nạn?

- Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn: Bất kỳ người nào có chuyên môn kỹ thuật khi nhìn vào thiết kế của đường trên cao Hà Nội đều thấy không đảm bảo an toàn giao thông. Tôi cho rằng đây là một thiết kế không tốt.


Không có tiêu chuẩn nào về thiết kế “cắt khúc” đột ngột như đường trên cao Hà Nội (ảnh: Tiến Nguyên)

"Không có tiêu chuẩn nào về thiết kế “cắt khúc” đột ngột như đường trên cao Hà Nội" (ảnh: Tiến Nguyên)

Về nguyên tắc, đối với những vị trí đường khá đặc biệt như đường trên cao thì ngoài các giải pháp thông thường như kẻ vạch sơn, làn dừng đỗ khẩn cấp thì bắt buộc phải có hộ lan an toàn. Ở đây có 2 bài toán, nếu là thiết kế công trình mới thì phải sửa cái gì? Trường hợp công trình đã khai thác và xảy ra tai nạn như hiện nay thì cần phải bổ sung thiết bị gì để đảm bảo an toàn giao thông?

- Thực tế các công trình hạ tầng giao thông đang khai thác có thiết kế nào "cắt khúc" đột ngột giống như đường trên cao Hà Nội không thưa ông?

- Những công trình đã đưa vào khai thác, thiết kế “cắt khúc” như vậy cũng có nhiều, nhưng đó là những công trình ở dưới đất và vận tốc lưu thông thấp nên mức độ rủi ro hạn chế hơn. Còn với đường trên cao thì không có tiêu chuẩn nào về thiết kế “cắt khúc” đột ngột như vậy. Phải có sự chuyển tiếp cho phương tiện, phải được vuốt nối an toàn.

Xét về góc độ kỹ thuật, những công trình dành cho xe lưu thông với vận tốc lớn và công trình đường cao tốc thì vấn đề thiết kế để đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề rất quan trọng, kể cả trong trường hợp phương tiện xảy ra tai nạn thì thiết kế của công trình phải hạn chế được rủi ro cho người đi đường và có tác dụng hạn chế thiệt hại tai nạn, đảm bảo người lái xe có thể sống (trừ khi ô tô tông trực tiếp vào nhau).

- Công trình đường trên cao Hà Nội do Nhật Bản thiết kế, mà Nhật Bản vốn nổi tiếng là chú trọng đến an toàn chứ không phải là thẩm mỹ, ông có ý kiến gì về điều này?

- Tôi đã làm rất nhiều dự án mà tên cơ quan thiết kế là Nhật Bản hoặc là của nước ngoài, nhưng thực tế 70% khối lượng công việc do các tư vấn thiết kế trong nước thực hiện, phía Nhật không phải lúc nào cũng đảm bảo quản lý được toàn bộ thiết kế hoặc phát hiện ra những lỗi nhỏ.

Nhật Bản thiết kế dự án nhưng 70% công việc là do tư vấn Việt Nam thực hiện? (ảnh: C.N.Q)
Nhật Bản thiết kế dự án nhưng 70% công việc là do tư vấn Việt Nam thực hiện? (ảnh: C.N.Q)

Trong trình tự về triển khai thực hiện và đưa dự án vào khai thác thì có 1 công tác bắt buộc là thẩm tra thẩm định an toàn giao thông là rất quan trọng, với dự án đường trên cao tôi nghĩ là trước khi đưa vào khai thác đã thiếu đi công tác thẩm tra thẩm định này. Theo tôi, cần đề nghị Bộ Giao thông vận tải, TP Hà Nội tiến hành bổ sung công tác thẩm tra thẩm định về an toàn giao thông đối với công trình đường trên cao.

"Không thể đổ lỗi cho người lái"

- Với kinh nghiệm gần 20 năm nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn trong lĩnh vực giao thông vận tải và nhiều năm làm việc tại Vương quốc Anh, ông đánh giá như thế nào về vấn đề thiết kế và tổ chức giao thông của đường trên cao Hà Nội?

- Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Chuyên gia độc lập về an toàn giao thông: Phương án tổ chức giao thông thay đổi theo thời gian. Cách đây khoảng 2 thập kỷ, phương án tổ chức giao thông theo quan điểm yêu cầu người tham gia giao thông phải thực hiện theo đúng các quy tắc, quy định thì mới được an toàn, nếu không thực hiện đúng thì sẽ xảy ra tai nạn. Phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì hiện nay là đúng như quan điểm của cách đây 20 năm.

Quan điểm bây giờ, khi thiết kế một công trình hạ tầng phải “du dư” ra một năng lực an toàn hơn, để người tham gia giao thông nếu có một lỗi nhỏ thì vẫn tránh được tai nạn. “Du dư” đó là gì? Đó là làm vùng đệm rộng ra, gắn những đinh tán, có phản quang… những giải pháp này sẽ cảnh báo sớm cho người lái xe trong trường hợp bị lệch lạc có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì hiện nay là đúng như quan điểm của cách đây 20 năm, quan điểm này đã lỗi thời nên mới xảy ra tai nạn đáng tiếc (ảnh: Tiến Nguyên)
"Phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì hiện nay là đúng như quan điểm của cách đây 20 năm, quan điểm này đã lỗi thời nên mới xảy ra tai nạn đáng tiếc" (ảnh: Tiến Nguyên)

Riêng ở góc độ thiết kế, hiện người ta ngày càng theo xu thế hướng tới sự an toàn hơn cho người tham giao giao thông, không đổ lỗi cho người lái xe, thậm chí phải cho người lái xe có sự sai số nhất định mà vẫn an toàn. Tuy nhiên, với cầu Thanh Trì thì yếu tố thiết kế không đảm bảo về mặt an toàn giao thông.

- Trước vị trí bị thu hẹp“bất thình lình” cũng có “vùng đệm” rộng, có vạch sơn chéo cấm phương tiện, có chỉ dẫn đường và đèn chiếu sáng, thưa ông?

- Đúng là có vạch sơn kẻ đường, có chỉ dẫn, có đèn. Nhưng vấn đề là thực tế duy tu bảo trì đường không chuẩn, vạch sơn kẻ đường thì bị mờ, đèn thì hỏng… đã tạo ra mối nguy hiểm rất lớn cho người tham gia giao thông.

Tại đó đúng ra phải có đường vát, phản quang cảnh báo để loại trừ những rủi ro có thể xảy ra, phải có dải phân cách cứng dạng đuôi hổ để người tham gia giao thông nhận biết và khi đến đó có thể xử lý chuyển hướng hoặc đánh lái chuyển dần sang làn đường chính chứ không bị cắt lái đột ngột như vậy.

Vạch sơn mờ, không có đinh tán giao thông, không có phản quang cảnh báo... đã góp phần tăng thêm rủi cho cho người tham gia giao thông (ảnh: Tiến Nguyên)
Vạch sơn mờ, không có đinh tán giao thông, không có phản quang cảnh báo... đã góp phần tăng thêm rủi cho cho người tham gia giao thông (ảnh: Tiến Nguyên)

- Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho rằng thiết kế của họ đảm bảo an toàn giao thông, tai nạn xảy ra là do lái xe ẩu. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

- Theo thống kê khi xảy ra tai nạn giao thông thì ít có 1 nguyên nhân thuần túy, thông thường do tổng thể các yếu tố như: Con người, hạ tầng, phương tiện và môi trường. Trong các 4 yếu tố này chỉ là nguyên nhân nào chiếm tỷ trọng lớn dẫn tới tai nạn.

Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra rồi và sẽ phải xét tới nguyên nhân tổng thể chứ không thể đổ lỗi riêng cho lái xe, ở đây phải xét tới cả nguyên nhân liên quan đến thiết kế công trình.

- Tính mạng con người là quan trọng, dù thiết kế thế nào nhưng tai nạn đã xảy ra thì nghĩa là có vấn đề. Vậy cần phải có giải pháp gì để đảm bảo an toàn giao thông thưa ông?

- Tôi cho rằng giải pháp cần làm ngay là phải rà soát lại các quy chuẩn kỹ thuật xem thiết kế tại đường trên cao có nằm trong quy chuẩn không. Rà soát toàn tuyến đường, đặc biệt là những vị trí tương tự vừa xảy ra tai nạn để triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Kiểm tra công tác bảo trì đường, các thiết bị chiếu sáng, sơn kẻ đường…

Cần tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn mang tính vật lí để trong điều kiện thời tiết không tốt hay khói bụi thì vẫn có sự cảnh báo tốt cho người tham gia giao thông, như: Đinh phản quang, đinh tán phân làn… Cùng đó, rút ra bài học kinh nghiệm sau vụ tai nạn này để tuyên truyền cho các lái xe tham gia giao thông ở tuyến đường trên cao.

- Xin cảm ơn ông!

Châu Như Quỳnh (thực hiện)

MỚI NHẤT
Nghẹn ngào đám tang người mẹ trẻ sẵn sàng chết để con được chào đời
Nghẹn ngào đám tang người mẹ trẻ sẵn sàng chết để con được chào đời

(Dân trí) - Trong niềm thương tiếc của gia đình, đồng đội và bè bạn, Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm - người mẹ trẻ dũng cảm đã ra đi với nụ cười và nguyện ước còn dang dở.

Thứ năm, 28/07/2016 - 04:03

Xe container đâm sập trung tâm nội thất
Xe container đâm sập trung tâm nội thất

(Dân trí) - Sự cố giao thông xảy ra vào chiều 28/7, trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Một gia đình đã may mắn thoát nạn khi chiếc xe đầu kéo này ầm ầm lao vào.

Thứ năm, 28/07/2016 - 04:00

Vừa thoát ra từ căn nhà cháy thì... bị bắt
Vừa thoát ra từ căn nhà cháy thì... bị bắt

(Dân trí) - Phát hiện cháy, người dân chạy đến hỗ trợ dập lửa thì phát hiện 1 người đàn ông lao ra từ hiện trường, trên tay có cầm túi đồ. Nghi đây là kẻ trộm, người dân đã hô hoán bắt giữ và giao cho công an.

Thứ năm, 28/07/2016 - 03:12

Phố phường Hà Nội tan hoang sau bão
Phố phường Hà Nội tan hoang sau bão

(Dân trí) - Dù đã suy yếu, cơn bão số 1 vẫn khiến mặt tiền phố phường Hà Nội tan hoang sau chỉ vài giờ quét qua nơi đây. Vô số cây xanh bật gốc, đổ rạp đè lên nhà cửa, thậm chí cả phương tiện trên đường.

Thứ năm, 28/07/2016 - 02:55

Tân Bộ trưởng Nông nghiệp: Ưu tiên giải quyết chuyện an toàn thực phẩm
Tân Bộ trưởng Nông nghiệp: Ưu tiên giải quyết chuyện an toàn thực phẩm

(Dân trí) - Vừa được phê chuẩn sáng 28/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường - nhân sự mới duy nhất trong Chính phủ - chia sẻ với báo chí những ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ này. Bộ trưởng nêu công việc đầu tiên tập trung là an toàn thực phẩm - vấn đề nóng hổi, đòi hỏi của toàn dân.

Thứ năm, 28/07/2016 - 02:53

Đến nhà bạn chơi, phát hiện bạn đã chết nhiều ngày
Đến nhà bạn chơi, phát hiện bạn đã chết nhiều ngày

(Dân trí) - Người bạn đến nhà chơi, ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ căn nhà của anh Lộc, lại gần kiểm tra thì phát hiện anh Lộc đã tử vong trước đó nhiều ngày.

Thứ năm, 28/07/2016 - 02:45

Lập hội đồng giám sát việc khắc phục hậu quả ô nhiễm do Formosa gây ra
Lập hội đồng giám sát việc khắc phục hậu quả ô nhiễm do Formosa gây ra

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký ban hành quyết định thành lập Hội đồng giám sát việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung và cam kết thực hiện của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Thứ năm, 28/07/2016 - 02:28

Chính phủ xin nghiêm túc rút kinh nghiệm về điều hành sau vụ cá chết
Chính phủ xin nghiêm túc rút kinh nghiệm về điều hành sau vụ cá chết

(Dân trí) - Thực hiện yêu cầu của UB Thường vụ Quốc hội, Chính phủ vừa hoàn thành báo cáo về tình hình, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp khắc phục sự cố môi trường gây hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung ngày 26/7 và gửi tới các đại biểu Quốc hội…

Thứ năm, 28/07/2016 - 02:19

Ngư dân vớt được nhiều mảnh vỡ nghi của máy bay SU30-MK2
Ngư dân vớt được nhiều mảnh vỡ nghi của máy bay SU30-MK2

(Dân trí) - Khi đánh bắt tại ngư trường gần đảo Mắt (Nghệ An), một tàu cá của ngư dân đã vớt được nhiều mảnh vỡ kim loại nghi của máy bay SU30-MK2 và bàn giao cho lực lượng chức năng kiểm tra.

Thứ năm, 28/07/2016 - 01:46

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Tuyên bố ASEAN với Trung Quốc thành công hơn mong đợi
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Tuyên bố ASEAN với Trung Quốc thành công hơn mong đợi

(Dân trí) - Trở về từ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 49, Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội ngày 28/7, khẳng định hội nghị thành công hơn cả mong đợi với việc thống nhất được tuyên bố với Trung Quốc về ứng xử trên biển sau phán quyết của toà trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines với nước này.

Thứ năm, 28/07/2016 - 01:42

Bão Mirinae đánh chìm 4 tàu cá, hơn 100 nghìn ha lúa bị ngập
Bão Mirinae đánh chìm 4 tàu cá, hơn 100 nghìn ha lúa bị ngập

(Dân trí) - Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các địa phương, tình hình thiệt hại ban đầu do cơn bão số 1 (có tên quốc tế Mirinae) tính đến 6h ngày 28/7 đã làm 1 người mất tích, 4 tàu cá bị chìm, 110.100 ha lúa bị ngập.

Thứ năm, 28/07/2016 - 01:36

Bị bão số 1 “đánh” sập, cả khu triển lãm hội chợ tan hoang
Bị bão số 1 “đánh” sập, cả khu triển lãm hội chợ tan hoang

(Dân trí) - Chỉ trong vài giờ ngắn ngủi cơn bão số 1 quét qua, một khu triển lãm hội chợ mới được dựng lên đã bị “đánh” sập hoàn toàn. Mặc dù không có thương vong về người, nhưng nhiều tài sản trong khu chợ bị hư hỏng nặng.

Thứ năm, 28/07/2016 - 12:47

ĐÁNG QUAN TÂM
Tin cuối cùng về cơn bão số 1
Tin cuối cùng về cơn bão số 1

(Dân trí) - Sáng nay (28/7), sau khi đi vào khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Hồi 11h cùng ngày, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,0 độ vĩ Bắc; 105,2 độ kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Bắc Bộ.

Thứ năm, 28/07/2016 - 12:02

Xe chở xăng đâm xe buýt, hàng chục khách la hét hoảng loạn
Xe chở xăng đâm xe buýt, hàng chục khách la hét hoảng loạn

(Dân trí) - Đang chạy trên đường, chiếc xe bồn chở xăng bất ngờ ủi hàng loạt dải phân cách rồi lao sang làn đường ngược lại, tông vào xe buýt, khiến hơn 15 hành khách trên xe la hét hoảng loạn.

Thứ năm, 28/07/2016 - 11:00

Gió lốc phá hỏng hơn 150 mái nhà
Gió lốc phá hỏng hơn 150 mái nhà

(Dân trí) - Mưa lớn và gió lốc bất ngờ xảy ra trên diện rộng từ 15 giờ đến 16 giờ chiều ngày 27/7 ở vùng núi cao huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) làm 68 mái nhà bị tốc mái hoàn toàn và sập 3 gian nhà xây cấp 4 của trường tiểu học số 1 thị trấn huyện Mường Khương...

Thứ năm, 28/07/2016 - 11:00

Hà Nội: 1 người chết, 5 người bị thương, gần 700 cây xanh gãy đổ
Hà Nội: 1 người chết, 5 người bị thương, gần 700 cây xanh gãy đổ

(Dân trí) - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai Hà Nội vừa tổng hợp báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 1. Theo đó, trên địa bàn Hà Nội có 1 người bị chết, hàng chục cột điện và hàng trăm cây xanh bị đổ gãy… Thiệt hại vẫn đang tiếp tục được thống kê.

Thứ năm, 28/07/2016 - 10:35

27 thành viên Chính phủ khóa mới
27 thành viên Chính phủ khóa mới

(Dân trí) - Trong số 27 thành viên Chính phủ khóa 2016 - 2021 có 26 vị trí đã từng được Quốc hội phê chuẩn tại kì họp tháng 4 vừa qua. Vị trí duy nhất có sự thay đổi là Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường.

Thứ năm, 28/07/2016 - 10:34

Nhân viên thợ máy tiếp tay “tuồn” 80 cây vàng lên máy bay
Nhân viên thợ máy tiếp tay “tuồn” 80 cây vàng lên máy bay

(Dân trí) - Liên quan đến vụ tiếp viên hàng không mang 80 cây vàng lên máy bay xuất cảnh sang Hàn Quốc, một nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) vừa bị Công an TP Hà Nội tạm giữ để điều tra làm rõ việc nghi ngờ có hành vi tiếp tay.

Thứ năm, 28/07/2016 - 10:29

Sẽ đập 15 nhà không phép ở Vũng Tàu?
Sẽ đập 15 nhà không phép ở Vũng Tàu?

Sự việc xảy ra ngay trung tâm TPVũng Tàu, kéo dài nhiều năm nhưng chỉ khi người dân báo tin, địa phươngmới xuống đình chỉ.

Thứ năm, 28/07/2016 - 10:14

Một phụ nữ chết trong tư thế treo cổ ở  khu đất trống
Một phụ nữ chết trong tư thế treo cổ ở khu đất trống

(Dân trí) - Ngày 28/7, thông tin từ Công an tỉnh Bến Tre cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện hiện trường, khám nghiệm tử thi một phụ nữ chết trong tư thế treo cổ tại khu đất trống ven Quốc lộ 60 (xã Sơn Đông, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre).

Thứ năm, 28/07/2016 - 10:00

Bão số 1 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ mưa to
Bão số 1 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ mưa to

(Dân trí) - Bão số 1 đã suy yếu thành ấp thấp nhiệt đới, nhưng tiếp tục gây gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-10 ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Ở Hà Nội đã có gió giật mạnh cấp 8-9. Các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Thứ năm, 28/07/2016 - 09:58

5 Phó Thủ tướng, 17 Bộ trưởng được Quốc hội phê chuẩn
5 Phó Thủ tướng, 17 Bộ trưởng được Quốc hội phê chuẩn

(Dân trí) - Kết quả kiểm phiếu phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng đối với các thành viên Chính phủ vừa được công bố tại Quốc hội. 5 Phó Thủ tướng, 17 Bộ trưởng, 4 Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chính thức được phê chuẩn, bắt đầu nhiệm kỳ công tác mới.

Thứ năm, 28/07/2016 - 09:43

Hà Nội: Gió lốc “quật” đổ nhiều xe máy trên đường phố
Hà Nội: Gió lốc “quật” đổ nhiều xe máy trên đường phố

(Dân trí) - Nhiều người dân di chuyển bằng xe máy trên đường phố Hà Nội sáng nay đã bị gió lốc làm đổ xe, ngã xuống đường. Có những thời điểm gió mạnh đến nỗi, nhiều người dắt bộ xe cũng hết sức khó khăn…

Thứ năm, 28/07/2016 - 09:08

Đồ Sơn ngổn ngang sau đêm bão
Đồ Sơn ngổn ngang sau đêm bão

(Dân trí) - Sáng nay 28/7, sau một đêm cơn bão số 1 quần thảo, gió vẫn giật mạnh quanh vùng biển Đồ Sơn (Hải Phòng). Sóng lớn ập vào bờ dồn dập, trong khi khắp thị xã ngổn ngang cây đổ.

Thứ năm, 28/07/2016 - 08:52