1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vụ lật xe gỗ thảm khốc: Đình chỉ công tác hai kiểm lâm

(Dân trí) - "Chúng tôi đã đình chỉ công tác hai kiểm lâm Phúc và Ngọc Tuấn để phục vụ điều tra. Chúng tôi cũng lên kế hoạch thanh lọc cán bộ và chậm nhất là ngày 31/12 sẽ có kết quả...", ông Dương Ngọc Hùng - Giám đốc BQL rừng quốc gia Pù Huống cho biết.

Vụ lật xe gỗ thảm khốc: Đình chỉ công tác hai kiểm lâm  - 1
Bản tường trình của Cao văn Phúc.
 
Ông Dương Ngọc Hùng - Giám đốc BQL rừng quốc gia Pù Huống cho Dân trí biết, liên quan đến vụ lật xe rạng sáng ngày 7/12/2011 vừa qua, BQL rừng quốc gia này đã đình chỉ công tác hai cán bộ kiểm lâm viên là Cao Văn Phúc và Ngô Ngọc Tuấn (thuộc kiểm lâm viên tại trạm Nga My) để phục vụ cho công tác điều tra. Cũng theo ông Dương Ngọc Hùng, sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hôm 7/12, BQL rừng quốc gia Pù Huống đã thành lập hai đoàn công tác để rà soát, đánh giá lại cán bộ gồm hai tuyến Bình Chuẩn - Nga My và Quỳ Châu - Quế Phong và kết thúc vào ngày 31/12/2011.
 
Ông Hùng nói: "Sau cơ quan điều tra triệu tập hai kiểm lâm viên Cao Văn Phúc và Ngô Ngọc Tuấn và cho về, chúng tôi đã đình chỉ công tác hai kiểm lâm viên này do có liên quan đến vụ việc nói trên và để phục vụ cho công tác điều tra được tốt hơn".
 
Để hoàn thành việc được tốt hơn, Sở NN&PTNT Nghệ An đã bàn giao chức vụ Hạt trưởng cho ông Dương Ngọc Hùng điều hành trong lúc đang "khuyết" cán bộ.
 
"Sở NN&PTNT đã giao cho tôi kiêm nhiệm luôn chức vụ Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống thay anh Long (ông Trịnh Thanh Long - Hạt trưởng đã bị bắt) để điều hành công việc. Trong bối cảnh này có nhiều khó khăn, nhưng trước mắt chúng tôi đã triển khai và xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng theo đúng định kỳ, không lơ là...", ông Hùng cho biết thêm.
  
Mới đây,  kiểm lâm viên Cao Văn Phúc - là kiểm lâm thứ 6 có liên quan trong vụ việc xảy ra tai nạn vào rạng sáng 7/12 vừa qua cũng đã có bản tường trình về vụ việc.

“Sáng ngày 6/12, tôi được đồng chí Tuấn - Trạm trưởng Nga My cử lên UBND xã Nga My thu thập số liệu cung cấp để làm dự án 30a (làm nhà theo diện của Chính phủ - những người dân tộc thiểu số sẽ được khai thác gỗ từ rừng về làm nhà nhưng phải được sự cho phép của chính quyền - PV). Chiều đến tôi sinh hoạt ở trạm và đi mượn xe với anh Ngô Ngọc Tuấn để tối cùng ngày đi đâu cũng không biết...”.

Theo Phúc, thì việc đi bốc gỗ vào ban đêm là bốc gỗ cho lãnh đạo. “... Qua cuộc nói chuyện tôi biết đó là đang chờ xe bốc gỗ. Nhưng bốc gỗ cho ai, gỗ đó có hợp pháp hay không thì tôi không rõ. Nhưng trong tôi thầm nghĩ, chỉ có bốc gỗ cho lãnh đạo thì mới đi kiểu này (đi vào ban đêm - PV)...”.
 
Vụ lật xe gỗ thảm khốc: Đình chỉ công tác hai kiểm lâm  - 2
Cao Văn Phúc (áo trắng) tại cơ quan điều tra viết tường trình.

Cuối bản tường trình, Phúc cũng nói rõ: “Bản thân là một cán bộ trạm cấp dưới được sự chỉ đạo của lãnh đạo trạm (Phan Sỹ Tuấn - Trạm trưởng trạm Nga My) bảo tôi đi cùng nên tôi làm theo, chứ không hề có vụ lợi cá nhân hay mục đích nào khác ...”.

Nguyễn Duy