Ai là lâm tặc thật sự trong vụ lật xe thảm khốc?
(Dân trí) - “Gỗ trên xe là gỗ lậu. Số gỗ này thuộc nhóm 2B, gỗ quý hiếm, cấm khai thác... Với số gỗ trên (7,3m3) đủ điều kiện để khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm trong công tác bảo vệ rừng”, một cán bộ Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết.
5 kiểm lâm “hộ tống” một xe gỗ
Gần 10 ngày qua kể từ khi vụ tai nạn xảy ra. Đã có đến hàng trăm bài báo được đăng tải. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã bắt 4 kiểm lâm liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, dư luận vẫn bức xúc trước một vụ án "cháy nhà mới ra mặt chuột", kiểm lâm lại hóa lâm tặc, tiếp tay cho nạn phá rừng ở Vườn Quốc gia Pù Huống.
Từ những phát ngôn, nhận định của cơ quan chức năng cũng như dư luận, Dân trí xin nói lại vụ việc để thấy rõ những "uất ức" của dư luận là có cơ sở.
Đêm 6/12 và rạng sáng ngày 7/12, ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Tuấn và ông Phúc (3 người tại trạm Nga My) có mặt tại quốc lộ 48C thuộc địa bàn xã Xiêng My (huyện Tương Dương) đợi hai cán bộ khác là ông Đào Công Thắng và ông Nguyễn Kim Hùng từ cơ quan đến để hộ tống xe chở gỗ về thị trấn Quỳ Hợp cho “sếp” Long.
Tại đây, 5 người gặp gỡ, trao đổi, lên phương án. Sau đó, 3 ông Phan Sỹ Tuấn, Ngô Tuấn và Phúc đi một xe riêng; 2 ông Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng lên xe tải chở gỗ đi cùng để “dẫn đường”. Chiếc xe con do ông Phan Sỹ Tuấn đi sau để “hộ tống”. Khi đến đỉnh dốc Pù Huột tại km 62+400 thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông thì chiếc xe tải mất lái và gặp nạn.
Cứu đồng đội, bỏ mặc dân thường
Sau khi tại nạn xảy ra, biết có đồng đội của mình trên xe, lập tức ông Phan Sỹ Tuấn và đồng nghiệp kéo ông Đào Công Thắng và ông Nguyễn Kim Hùng mắc kẹt trong cabin ra, đưa về trạm kiểm lâm Nga My để sơ cứu; bỏ mặc những phu gỗ chết chẹt dưới đống gỗ lớn. Các kiểm lâm viên đã "biến mất" ngay trong đêm.
Kiểm lâm Nguyễn Kim Hùng bị thương nhẹ hơn nên sau đó đã về cơ quan và ngủ lại, làm như không biết chuyện gì đang xảy ra. Kiểm lâm Đào Công Thắng được ông Phan Sỹ Tuấn đưa xuống Bệnh viện huyện Nghĩa Đàn cấp cứu. Tuy nhiên do quá nóng ruột, tâm lý hoang mang, lo sợ nên Đào Công Thắng tự bắt xe về quê tại Nam Đàn để điều trị. Kể từ sáng 7/12 đến hết ngày 8/12, điện thoại của ông Thắng không thể liên lạc. “Sau khi được đưa về Bệnh viện Nghĩa Đàn lau rửa vết thương, quá hoảng loạn nên tôi bắt xe về quê...”, ông Đào Công Thắng cho biết.
Chiều ngày 9/12, ông Đào Công Thắng được Phó Giám đốc Trịnh Thanh Long về tận quê Nam Đàn gọi lên cơ quan để làm rõ một số vấn đề. Sau đó, ông Đào Công Thắng được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Cửa Đông và bị cơ quan điều tra bắt chiều ngày 10/12.
Trở lại với ông Phan Sỹ Tuấn, sau khi đưa ông Đào Công Thắng xuống Bệnh viện Nghĩa Đàn, ông Tuấn về lại Trạm kiểm lâm và tỏ ra không biết chuyện gì. Chiều ngày 12/12, công an ra lệnh bắt khẩn cấp Phan Sỹ Tuấn.
Ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết: Bản tường trình của Đào Công Thắng nói rõ: số gỗ đó là của anh Long, Phó Giám đốc kiêm Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống. Rõ ràng việc cán bộ kiểm lâm áp tải lâm sản trái phép là hoàn toàn sai và phải xử lý nghiêm minh. Chờ kết quả điều tra của công an, sau đó tuỳ mức độ ai sai, sai như thế nào sẽ xử lý.
Như vậy, liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc, cơ quan cảnh sát điều tra CA tỉnh Nghệ An đã bắt 4 cán bộ kiểm lâm gồm: Đào Công Thắng (trạm trưởng trạm trung tâm), Nguyễn Kim Hùng (kiểm lâm viên), Phan Sỹ Tuấn (trạm trưởng trạm Nga My) và Trịnh Thanh Long (PGĐ, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Pù Huống).
Một câu hỏi nữa là vụ việc có còn giấu điều bất ngờ nào nữa không? Kiểm lâm vì tư lợi mà thoái hóa biến chất, bất chấp pháp luật; đến khi gặp nạn lại chỉ lo trốn tránh, bỏ mặc dân thường; đó là kiểm lâm hay lâm tặc?
Nguyễn Duy