Vụ khe co giãn cao tốc bị bung, nhiều xe gặp nạn: Khắc phục xong sự cố
(Dân trí) - Cơ quan chức năng đã khắc phục, sửa chữa xong khe co giãn bị bung trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Chiều 12/2, đại diện đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn cho biết, đơn vị thi công đã sửa chữa, khắc phục xong khe co giãn cầu sông Nhơm, hướng Nghệ An - Hà Nội (đoạn qua huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) bị bung bật.
Theo vị đại diện này, trong quá trình sửa chữa, rà soát trên tuyến, nhà thầu thi công tiếp tục phát hiện khe co giãn cầu sông Nhơm ở hướng Hà Nội - Nghệ An cũng có nguy cơ hư hỏng, nên đã sửa chữa để tránh sự cố xảy ra.
Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, khoảng 17h40 ngày 6/2, tài xế Bùi Quang Đề điều khiển ô tô mang biển kiểm soát 17A-45.xxx chạy trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, theo hướng Nghệ An - Hà Nội, với tốc độ 70-80 km/h.
Khi đến cầu sông Nhơm, xã Trung Chính, huyện Nông Cống, anh phát hiện khe co giãn (dạng thanh sắt hình răng bừa) trên đường bị bung ra nhưng không kịp tránh.
Hậu quả, ô tô của anh bị nổ 2 lốp và hỏng 2 la-zăng. Ngoài ô tô của anh Đề, 3 ô tô đi phía sau cũng gặp sự cố tương tự.
Theo lời tài xế Đề, sự cố khiến anh mất gần 20 triệu đồng chi phí sửa chữa xe. Anh cũng đã phản ánh sự cố này đến các cơ quan liên quan và mong muốn có chính sách hỗ trợ để giảm bớt chi phí sửa chữa.
Tuy nhiên, theo đại diện Ban quản lý dự án 2, do tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chưa thu phí, đang trong giai đoạn bảo hành nên chưa có cơ chế hỗ trợ nếu xảy ra sự cố.
Liên quan đến vụ việc, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 2 vào cuộc khắc phục, sửa chữa khe co giãn để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cũng có công điện gửi các Cục Đường bộ Việt Nam; Đường cao tốc Việt Nam; Cục Quản lý đầu tư xây dựng; các ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra và sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng công trình (nếu có) tại các dự án đường bộ cao tốc nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác sử dụng.
Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát các chủ thể thực hiện quản lý bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc; kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình bảo đảm điều kiện khai thác bình thường của hệ thống đường bộ cao tốc, tuân thủ theo quy định.