Hà Tĩnh:
Vụ dân xới đường kiểm tra chất lượng: Nhà thầu đổ lỗi do thiết kế và kinh phí thấp
(Dân trí) - Theo đơn vị thi công, một số phản ánh bức xúc của người dân về tuyến đường Bùi Cầm Hổ đoạn qua khối 10 (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) là do khi thiết kế không sát với thực tế.
Như Dân trí đã phản ánh, trong nhiều ngày qua, người dân khối phố 10 (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) bất bình cho rằng đơn vị thi công đường cẩu thả. Một số người dân đã cào lớp đá trên đường để kiểm tra vì nghi ngờ bị “ăn bớt” vật liệu.
Tuyến đường Bùi Cẩm Hổ (phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh) có chiều dài hơn 1,6km, từ khối phố 5 đến khối phố 10. Tại một số đoạn đường đã hoàn thành tại khối phố 10, nhiều vị trí xuất hiện các điểm bất thường như mương bị nghiêng đổ nứt do đất đắp lề đường đổ xuống lòng mương làm ách tắc dòng chảy; điểm đấu nối với đường bê tông, đơn vị thi công không đào sâu mà chỉ đổ trùm vật liệu lên phía trên. Đặc biệt, lớp bề đường đoạn này bị vừa hoàn thành nhưng đã nhanh chóng bị bong tróc, sụt lún… Người dân cho rằng lớp nhựa tưới không đủ khiến các lớp vật liệu không có độ kết dính.
Sau khi báo Dân trí phản ánh, đơn vị thi công đã cho nắn lại khúc cua, điểm đấu nối đã được đơn vị thi công cho sửa chữa, vá lại những chỗ bong tróc. Tuy nhiên, cũng giống như những lần trước, những vết vá nhanh chóng bị bóc ra. Mỗi lần các phương tiện đi qua bị lún xuống và tạo thành các đường nứt trên lớp vật liệu vừa vá lại.
Người dân tỏ ra ngán ngẩm với cách vá này của đơn vị thi công. “Họ vá cũng chỉ vá lớp trên, đâu lại vào đấy. Chỉ cần vài đợt mưa không khéo lại trôi hết”, ông Nguyễn Tuân, người dân khối phố 10 lắc đầu.
Giải thích về sự việc này, ông Nguyễn Đình Phùng (cán bộ điều hành Công ty TNHH Hòa Hiệp tại Hà Tĩnh) cho biết: “Tại tuyến đường Bùi Cầm Hổ chỉ có 100m từ khu vực chùa Cẩm Sơn trở ra cắt với đường 26/3 được làm đúng theo thiết kế công nghệ mới tức bóc phong hóa, lu lèn rồi mới đổ vật liệu. Những đoạn còn lại thi công trên nền cũ, chỗ nào không đủ thì mới bóc phong hóa sâu xuống. Mặt đường cũ chỉ có 3m, khi cải tạo đã được mở rộng thêm 45cm để nắn cho thẳng đường. Phía thi công chỉ bóc phong hóa 45cm mở rộng này thôi”.
“Phản ánh của người dân chúng tôi cũng ghi nhận là đúng thực tế nhưng do những điểm này không có trong thiết kế. Việc mặt đường xảy ra những hiện tượng trên cũng do đơn vị thiết kế khi khảo sát không phù hợp với nền đường tại đây làm ảnh hưởng chất lượng thi công. Ngoài ra kinh phí cho tuyến đường cũng quá thấp, nếu có kinh phí cao hơn thì chúng tôi cũng muốn hoàn trả đường tốt hơn”, ông Phùng lý giải thêm.
Trước những kiến nghị của người dân, đơn vị thi công cho biết sẽ tiến hành bóc toàn bộ lớp vật liệu tại đoạn đường thuộc khối phố 10 để làm lại.
“Chỗ nào người dân có ý kiến chúng tôi đều cho xử lý lại. Riêng đối với điểm đấu nối không có trong thiết kế, nhưng trước những góp ý của người dân chúng tôi đã đào và sửa lại rồi”, ông Võ Tá Dũng (Đội trưởng phụ trách thi công) nói.
Phượng Vũ – Hà Phương