1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vụ công an tạm giữ 2 tấn bạch tuộc: Chủ hàng dọa kiện ra tòa

(Dân trí) - Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh Hải Dương vừa chính thức kết luận cơ quan công an làm đúng quy định pháp luật trong vụ giữ hơn 2 tấn bạch tuộc. Tuy nhiên, nhiều chủ hàng cho biết sẽ kiện ra tòa nếu không được bồi thường hợp lý.

Liên quan đến việc hàng chục chủ hàng “bắt đền” Phòng CSMT Công an tỉnh Hải Dương về lô bạch tươi sống hơn 2 tấn, trị giá gần 1 tỷ đồng, bị phân hủy sau khi bị lực lượng chức năng tạm giữ với lý do "không có giấy chứng nhận kiểm dịch", phía Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp thành lập đoàn liên ngành của tỉnh Hải Dương gồm: Chi cục Thú ý, Chi cục Thủy sản, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Phòng Cảnh sát Kinh tế và Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm môi trường, cùng họp bàn giải quyết sự việc. 

Theo đó, đoàn liên ngành đã kết luận: Phòng CSMT Công an tỉnh Hải Dương đã làm đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương căn cứ vào các thông tư 06 và 32 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kiểm dịch đối với hàng thủy sản khẳng định lô hàng hơn 2 tấn bạch tuộc của 40 chủ hàng ở huyện Cần Giờ, TPHCM vận chuyển chưa qua kiểm dịch là sai.
 
Thượng tá Nguyễn Trọng Thái - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Hải Dương - cho rằng cơ quan chức năng không tiến hành tạm giữ lô bạch tuộc mà chỉ đưa về bãi đỗ để xác minh, tìm hiểu rõ nguồn gốc vì hàng hóa vận chuyên không có giấy kiểm dịch và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Công an Hải Dương “thoái” trách nhiệm, chủ hàng dọa kiện ra tòa
Các chủ hàng kiên quyết không nhận chiếc xe chở hàng cùng hơn 2 tấn bạch tuộc đang phân hủy từ Công an tỉnh Hải Dương.

Thượng tá Thái cũng khẳng định, vào lúc 1h15 ngày 28/5, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm môi trường đã có văn bản trả phương tiện cho lái xe và yêu cầu đi kiểm dịch nên trách nhiệm quản lý hàng là của tài xế. Điều các chủ hàng thắc mắc là Công an tỉnh Hải Dương không tiến hành tạm giữ phương tiện và lô hàng thì làm sao phải có văn bản bàn giao trao trả lại phương tiện?

Phía Phòng CSMT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, vẫn chưa xác định được ai là chủ của số bạch tuộc trên vì dù có một số người tự nhận là chủ hàng nhưng nhất định không chịu ký vào biên bản làm việc với cơ quan công an.
 
Anh Nguyễn Trung Hải (SN 1975), một chủ hàng trú tại huyện Cần Giờ - TPHCM, cho biết toàn bộ số bạch tuộc nói trên là do người dân huyện Cần Giờ khai thác từ tự nhiên. Từ 3 năm nay, một số người dân vẫn gom hàng, vận chuyển theo đường nói trên, mặc dù có bị kiểm tra nhưng chưa bao giờ bị bắt giữ.
 
Anh Đặng Văn Hùng, một chủ hàng khác, bất bình: "Cảnh sát môi trường tỉnh Hải Dương đã làm trái quy định gây thiệt hại cho người dân. Vì vậy chúng tôi kiến nghị đến các cơ quan chức năng yêu cầu Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm môi trường tỉnh Hải Dương phải bồi thường cho chúng tôi theo quy định pháp luật".

Các chủ hàng cho biết, trong trường hợp vụ việc không được làm sáng tỏ, không nhận được bồi thường chính đáng, họ sẽ đưa vụ việc ra tòa án.

Các chủ hàng cho biết sẽ khởi kiện ra tòa nếu không nhận được bồi thường thỏa đáng.
Các chủ hàng cho biết sẽ khởi kiện ra tòa nếu không nhận được bồi thường thỏa đáng.

Trao đổi với PV Dân trí về sự việc, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - cho biết, việc Phòng CSMT Công an tỉnh Hải Dương yêu cầu chủ phương tiện đưa phương tiện và hàng hóa về kho lưu giữ để kiểm tra mà không tiến hành lập biên bản cũng như không yêu cầu chủ hàng tự bảo quản trong khi biết rõ hàng hóa là hải sản tươi sống, cần phải xem xét yếu tố lỗi và có dấu hiệu vi phạm khi việc kiểm dịch động vật không thuộc thẩm quyền của cơ quan CSMT. Việc này đã gây thiệt hại cho chủ hàng.
Ngoài ra việc vận chuyển lô hàng bạch tuộc của chủ hàng được xuất phát từ nơi không có dịch hoặc không có công bố dịch bệnh thì không bắt buộc phải kiểm dịch theo tinh thần quy định tại Điều 29 Nghị định 33 ngày 13/5/2005 của Chính phủ về nguyên tắc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật.

Theo điểm 4, Điều 43; Điều 91 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, Điều 38 Nghị định số 31/2010 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, cần xem xét trách nhiệm đối với cơ quan CSMT tỉnh Hải Dương.

Chủ hàng bị gây thiệt hại hoàn toàn có quyền khởi kiện vụ án yêu cầu được Phòng CSMT tỉnh Hải Dương bồi thường thiệt hại đối với lô hàng nêu trên.
 

 
Anh Thế