Vụ cô gái suýt bị xe dù tông chết: Nhiều bất cập trong quản lý xe khách
(Dân trí) - Trong vụ việc cô gái con chủ xe Tâm Hiền chặn đầu xe Tú Mỹ phản đối nạn “hốt” khách giữa đường, chủ xe Tú Mỹ cho rằng mình bị xử ép, bị vu oan...
Nhà xe tông người... kêu oan
Qua tìm hiểu được biết, Bến xe Châu Đức có 3 nhà xe hoạt động trên tuyến Đông Hà – Châu Đức gồm: Tâm Hiền, Sao Hạnh, Tú Mỹ. Gần đây, bà Hạnh (chủ xe Sao Hạnh) không làm xe nữa nên sang tài tuyến qua cho Tú Mỹ. Ngày 28/11/2012, tài của bà Hạnh thuộc về Tú Mỹ với sự đồng ý của ban quản lý bến xe (BQLBX) là ông Võ Văn Cung, Trưởng ban. Do sang tài tuyến nhưng chưa có xe đưa vào bến để chạy, ông Cung hướng dẫn bà Mỹ phải đóng tiền lệnh bến bãi hàng tháng để ông Cung báo lên cấp trên là tài tuyến này vẫn hoạt động. Tuy không có xe nhưng bà Mỹ vẫn đóng tiền bến bãi, tổng cộng là 6 triệu đồng/6 tháng. Ngày 28/03/2013 Tú Mỹ mới đưa xe BKS 74B-00158 về.
Tuy nhiên, khi có xe mới, bà Mỹ vẫn không thấy giấy tờ thay đổi đầu xe từ bà Hạnh sang cho mình. Hỏi BQLBX Châu Đức thì họ bảo qua hỏi Hợp tác xã (HTX). Hỏi HTX thì họ cứ hẹn. Vay mượn tiền ngân hàng mua xe, mà xe đậu hoài thì không tiền trả lãi, vợ chồng bà Mỹ ra Sở GTVT Quảng Trị xin phù hiệu hợp đồng để chạy kiếm tiền trả nợ.
Trong thời gian này, bà Mỹ thường xuyên đến BQLBX và HTX Châu Đức để làm thủ tục vào bến nhưng không được vì tài tuyến của bà Mỹ đã ngưng hoạt động, cho nên Sở GTVT BR-VT đã cắt bỏ quyền vào bến, đồng nghĩa không thể là xã viên. Bà Mỹ thắc mắc tại sao ông Cung nhận đã nhận tiền truy thu hàng tháng mà lại báo cáo như vậy với Sở GTVT thì ông Cung đã trả lại tiền. Ngoài ra, xe Sao Hạnh trước đó chạy không đúng tuyến khi thay đổi lộ trình từ Quốc lộ 56 qua 55 mà không có ý kiến của Cục Đường bộ (Bộ GTVT) nhưng bến xe vẫn cho chạy rồi chấp thuận sang cho Tú Mỹ.
Cũng vì nôn nóng xe được nhập bến, bà Mỹ được ông Cung bảo mở tuyến mới. Nhưng khi làm giấy, Cục Đường bộ và hai đầu Sở GTVT của Quảng Trị và BR-VT đều chấp thuận thì ông Cung không đồng ý với lý do là “bến không đủ khách”.
“Đá” trách nhiệm?
Để làm rõ sự việc, PV đến BQLBX Châu Đức thì không gặp ông Cung. Ông Cung giới thiệu gặp ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Ban. Việc mâu thuẫn giữa xe Tú Mỹ và Tâm Hiền, ông Hùng cho biết không liên quan vì Tú Mỹ không trực thuộc sự quản lý của bến. Hơn nữa, khi xe ra khỏi bến thì việc quản lý, giám sát… thuộc các đơn vị khác. Chúng tôi thắc mắc vì sao nhà xe Sao Hạnh thay đổi lộ trình một thời gian dài mà BQLBX vẫn cho sang tài tuyến cho Tú Mỹ. Ông Hùng diễn giải: “Chuyện đổi lộ trình là trách nhiệm của HTX chứ không phải trách nhiệm của bến xe”.
Chủ nhiệm HTX Châu Đức: "HTX chỉ tham mưu, đề xuất chứ không có quyền quyết định"
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Sắc, Chủ nhiệm HTX dịch vụ vận tải đường bộ huyện Châu Đức cho biết, xe Tú Mỹ có làm hồ sơ xin gia nhập HTX. HTX cũng đã làm hồ sơ gửi ra Cục Đường bộ nhưng không được chấp thuận. “Chuyện thay đổi tuyến là trách nhiệm của Bến với Sở chứ sao lại đổ sang HTX. Bến xe nói như vậy là nói bậy rồi. HTX chẳng qua chỉ là cơ quan tham mưu, đề xuất chứ không có quyết định”, ông Sắc nói.
Trong khi sự việc đang được cơ quan chức năng đùn qua, đẩy lại, mâu thuẫn của các nhà xe vẫn tiếp tục xảy ra và nguy cơ một doanh nghiệp “chết đứng” đang dần hiện hữu.
Công Quang