Vụ cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: Cuộc đoàn viên đẫm nước mắt

Dân trí Năm 1979, gia đình bà Lan bị bắt giam oan. Khi bị bắt, bà đang mang thai rồi sinh con trong tù. Lo lắng con lớn lên trong tù sẽ không có tương lai nên bà Lan quyết định nhờ cán bộ trại giam nuôi giúp. Mẹ con bà Lan xa cách nhau tới năm 2018 mới đoàn tụ trong nước mắt.
>>Vụ cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: “Ba có thể yên nghỉ được rồi!”
>>Vụ án oan suốt 40 năm: Con gái 2 tháng tuổi phải vào tù cùng mẹ
>>Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!”

Con lớn theo mẹ vào tù, con nhỏ bị sinh non trong tù

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (sinh năm 1946) sinh ra và lớn lên tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Lớn lên bà yêu và cưới ông Hồ Long Chánh (người cùng làng). Mấy năm sau, bà Lan mang thai và sinh con gái đầu lòng, cuộc sống của gia đình nhỏ yên bình không được bao lâu thì xảy ra biến cố.

Năm 1979, tại một nhà máy xay lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xảy ra một vụ cướp. Ông Chánh bị bắt ngay sau đó. Từ lời khai của ông Chánh nên Công an huyện Trảng Bàng bắt luôn bà Lan. Cả 2 vợ chồng cùng bị bắt, không ai chăm sóc con nên bà Lan đành mang theo người con gái lớn 8 tuổi vào tù cùng mẹ.

Vụ cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: Cuộc đoàn viên đẫm nước mắt - 1

Ông Chánh và bà Lan cùng bị bắt giam oan (ảnh: V.P).

Khi bị bắt, bà Lan đang mang thai 5 tháng. Cuộc sống tù đày, suốt ngày phải chịu những trận đòn của điều tra viên nên chỉ 2 tháng sau bà Lan đã sinh con trong tù khi thai kỳ vừa 7 tháng. Sau khi sinh con trong trại giam, bà Lan lo lắng con lớn lên trong tù cùng mẹ không có tương lai nên đã quyết định nhờ cán bộ trại giam nuôi con giúp bà.

Hơn 4 năm bị giam cầm nhưng cơ quan điều tra tỉnh Tây Ninh không chứng minh được hành vi phạm tội của gia đình bà Lan, ông Chánh nên quyết định trả tự do cho cả gia đình.

Những ngày ở tù, bà Lan luôn nghĩ rằng ông Chánh đã khai bà giấu vàng nên bà mới bị bắt. Bà trách chồng sao biết bà đang có thai mà lại nỡ khai khống vu oan cho vợ. Bà từng nghĩ nếu có ngày ra tù, bà sẽ không bao giờ cho ông Chánh nhìn mặt con. Vậy nên sau khi sinh con, bà Lan nói đứa bé ấy đã chết khi sinh, để “người chồng phụ bạc” không được quyền biết có đứa con đó trên đời.

Cũng chính lời khai của ông Chánh khiến cuộc hôn nhân của ông bà tan vỡ, đường ai nấy đi.

Gặp lại nhau sau 39 năm

Sau khi ra tù, bà Lan ra sức tìm kiếm người cán bộ đã nhận nuôi giúp con mình. Tuy nhiên, những ngày sống trong lao ngục khiến bà bị trầm cảm không nhớ nổi đã giao con cho ai, tiếp đó gia đình bà chuyển về sinh sống tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương nên cuộc tìm kiếm con rơi vào vô vọng.

“Khi được ra tù, tôi vui mừng lắm, cứ nghĩ sẽ bắt đầu xây dựng lại mọi thứ và bắt đầu tìm kiếm để xin lại người con tôi đã sinh trong tù, nhưng khi về địa phương thì phát hiện 90 mẫu đất và 1 căn nhà đã bị chiếm. Người người, nhà nhà ai cũng nói gia đình tôi ăn cướp và xa lánh; chịu không nổi nên đành bỏ xứ ra đi”, bà Lan nhớ lại.

Vụ cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: Cuộc đoàn viên đẫm nước mắt - 2

Sau 39 năm xa cách, bà Lan cũng tìm được người con gái chào đời trong tù (ảnh: V.P).

Người con được cán bộ trại giam mang về nuôi đặt tên là Trần Thị Tuyết (theo họ bố nuôi). Trong một lần đưa chị Tuyết đi học bằng xe máy thì người cán bộ trại giam năm xưa bất ngờ bị tai nạn giao thông và không thể qua khỏi. Trước khi qua đời ông đã quyết định nói hết sự thật cho chị Tuyết biết.

Sau khi lo xong hậu sự cho ba, chị Tuyết tìm về xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng tìm cha mẹ đẻ nhưng không ai biết ông Chánh và bà Lan đã đi đâu. Không nản chí, chị Tuyết tiếp tục tìm kiếm với hy họng tìm lại được bố mẹ đẻ. Trời không phụ lòng người, trải qua nhiều ngày tìm kiếm thì đến năm 2018, chị Tuyết cũng tìm được mẹ đẻ của mình. Bà Lan và chị Tuyết nhận lại nhau sau 39 năm xa cách.

“Hôm đó, có một người phụ nữ tìm đến nhà và nói cô là con gái tôi năm xưa bị thất lạc. Tôi không tin nhưng sau khi nghe hết mọi chuyện thì tôi và Tuyết ôm chầm lấy nhau khóc như 2 đứa trẻ. Tôi khóc tới mức không thể cầm được nước mắt rồi chạy khắp làng xóm thông báo cho mọi người là tôi đã tìm được con gái.

Tôi cứ ngỡ là mình đã mất đi đứa con nhưng sau 39 năm tôi đã tìm lại được con. Tìm được con không bao lâu thì gia đình tôi lại được minh oan, đúng là không còn gì vui hơn. Sắp tới tôi sẽ thường xuyên qua thăm Tuyết để có cơ hội bù đắp cho con gái”, bà Lan tâm sự.

Về phần mình ông Chánh chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ, không nghĩ mình còn một người con gái. Năm xưa bà tức tôi khai khống cho bà nên bà nói với tôi là sau khi sinh thì con đã mất và tôi tin đó là sự thật.

Tôi không chịu được cảnh bị đánh đập nên tôi mới khai ra bà, nếu có chết thì cả nhà cùng chết chứ đâu dám khai ra người ngoài. Gần nửa thế kỷ qua tôi vẫn luôn tự trách bản thân, nếu năm xưa chịu được cực hình thì gia đình đã không phải ly tán như ngày hôm nay”.

Xuân Duy

CÁC BÀI MỚI
Thú chơi chim ăn thịt đi săn mồi độc đáo ở Hà Nội
Thú chơi chim ăn thịt đi săn mồi độc đáo ở Hà Nội

(Dân trí) - Chơi chim săn mồi đã có du nhập vào Việt Nam hàng chục năm nay, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể duy trì được thú chơi này. Ngoài việc tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc, người chơi chim cũng cần phải có "cái duyên" với thú chơi để có thể "trụ" được lâu dài.

Thứ ba, 09/04/2019 - 02:24

Nam thanh niên chết dưới sông Sêrêpốk sau khi cãi nhau với mẹ
Nam thanh niên chết dưới sông Sêrêpốk sau khi cãi nhau với mẹ

(Dân trí) - Sau khi cãi nhau với mẹ, nam thanh niên bỏ nhà đi cho đến khi được người dân phát hiện chết dưới sông Sêrêpốk.

Thứ ba, 09/04/2019 - 02:18

Nhiều người dân Hà Nội quen thả rông chó không rọ mõm
Nhiều người dân Hà Nội quen thả rông chó không rọ mõm

(Dân trí) - Tuy đã có quy định xử phạt rõ ràng, nhiều người dân Hà Nội vẫn thả chó mà không có rọ mõm ngay cả ở những điểm công cộng, gây mối nguy hiểm thường trực với nhiều người xung quanh, nhất là trẻ em.

Thứ ba, 09/04/2019 - 02:07

Truy quét một vụ phá rừng nghiêm trọng, thu 20 m3 gỗ "vô chủ"
Truy quét một vụ phá rừng nghiêm trọng, thu 20 m3 gỗ "vô chủ"

(Dân trí) - Bị truy quét, lâm tặc đã tẩu thoát để lại hiện trường hơn 20 m3 gỗ. Theo nhận định của lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, hoạt động phá rừng phòng hộ đầu nguồn suối Trà Veo (huyện Tây Trà) đã diễn ra từ nhiều tháng qua với quy mô lớn.

Thứ ba, 09/04/2019 - 01:57

Chủ tịch Hà Nội: Chưa có quyết định cấm xe máy
Chủ tịch Hà Nội: Chưa có quyết định cấm xe máy

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, thông tin cấm xe máy mới là ý kiến cá nhân của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội. Đến thời điểm này UBND TP Hà Nội chưa phê duyệt bất cứ văn bản nào về việc cấm xe máy.

Thứ ba, 09/04/2019 - 01:44

ĐBSCL sạt lở nghiêm trọng: Cần những giải pháp bền vững
ĐBSCL sạt lở nghiêm trọng: Cần những giải pháp bền vững

(Dân trí) - Cần phải có những giải pháp quyết liệt ứng phó tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển, hạn chế mỗi năm mất vài trăm ha đất để nhằm khôi phục nhanh chóng, bền vững cho vùng ĐBSCL.

Thứ ba, 09/04/2019 - 01:20

Hà Nội: Xác định danh tính nữ tài xế lái Mercedes đâm xe liên hoàn
Hà Nội: Xác định danh tính nữ tài xế lái Mercedes đâm xe liên hoàn

(Dân trí) - Quá trình khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai nhân chứng và làm việc với những người liên quan, cơ quan chức năng đã xác định danh tính nữ tài xế lái Mercedes gây tai nạn liên hoàn và các nạn nhân bị thương.

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:54

Nữ tài xế lao ô tô vào cửa hàng hoa quả
Nữ tài xế lao ô tô vào cửa hàng hoa quả

(Dân trí) - Chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Corolla Altis do một phụ nữ điều khiển trên phố Lò Đúc (Hà Nội) bất ngờ lao thẳng vào cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch khiến nhiều người hoảng loạn.

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:51

TPHCM lập đoàn giám sát công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em
TPHCM lập đoàn giám sát công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em

(Dân trí) - Theo Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Thi Thị Tuyết Nhung, trong thời gian qua, có những vụ trẻ em bị xâm hại nhưng không được xử lý nghiêm do chứng cứ để buộc tội rất yếu, không đủ cơ sở pháp lý.

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:47

Sóc Sơn liệu có đập bỏ gần 1.000 công trình “xẻ thịt” đất rừng?
Sóc Sơn liệu có đập bỏ gần 1.000 công trình “xẻ thịt” đất rừng?

(Dân trí) - Lãnh đạo xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) vừa yêu cầu các hộ dân có công trình vi phạm trật tự xây dựng những năm 2017-2018 phá dỡ xong trước ngày 30/4. Yêu cầu đó không được chấp thuận vì người dân “so đo” có hàng trăm công trình "khủng" vi phạm đất rừng, sao chính quyền chỉ nhằm vào 18 công trình của họ?

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:39

Tướng Đồng Sỹ Nguyên và kế hoạch tiêu diệt “quạ sắt” AC130 trên bầu trời Trường Sơn
Tướng Đồng Sỹ Nguyên và kế hoạch tiêu diệt “quạ sắt” AC130 trên bầu trời Trường Sơn

(Dân trí) - Năm 1971 là năm cam go nhất của bộ đội Trường Sơn bởi 2 con “quạ sắt” AC130 của Mỹ ngày đêm quần thảo trên bầu trời, bắn trúng gần như tất cả các đoàn xe vận tải của ta. Lúc này tướng Đồng Sỹ Nguyên cùng bộ đội Trường Sơn vạch kế hoạch giăng lưới lửa phòng không quyết bắt “quạ sắt”.

Thứ ba, 09/04/2019 - 11:06

Nữ tài xế lái Mercedes gây tai nạn liên hoàn, 4 người nhập viện
Nữ tài xế lái Mercedes gây tai nạn liên hoàn, 4 người nhập viện

(Dân trí) - Nữ tài xế điều khiển xe ô tô hiệu Mercedes GLC đang lưu thông trên đường thì bất ngờ vọt lên, tông liên hoàn vào nhiều xe máy khiến nhiều người bị thương.

Thứ ba, 09/04/2019 - 10:01

CÙNG CHUYÊN MỤC
Vụ học sinh lớp 8 bị bố đánh dã man: Trận đòn “cắt” cơn nghiện game?
Vụ học sinh lớp 8 bị bố đánh dã man: Trận đòn “cắt” cơn nghiện game?

(Dân trí) - Người cha thừa nhận đã nặng tay đánh con trai bầm dập toàn thân với lý do là gần đây con trai nghiện chơi game, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Thứ ba, 09/04/2019 - 09:22

Nắng nóng trải rộng khắp cả nước
Nắng nóng trải rộng khắp cả nước

(Dân trí) - Do ảnh hưởng của rìa phía Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên từ ngày hôm nay (9/4) đến ngày 11/4,, nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên và khu vực phía Tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C.

Thứ ba, 09/04/2019 - 07:19

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên bị tố chi tiền sai định mức
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên bị tố chi tiền sai định mức

(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Yên đã chi tiếp khách với số tiền lớn sai quy định; lập danh sách khen thưởng để chi tiền nhưng người được trực tiếp nhận khen thưởng lại... không biết gì!

Thứ ba, 09/04/2019 - 04:33

Đề nghị trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho nam thanh niên tử vong sau khi cứu người
Đề nghị trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho nam thanh niên tử vong sau khi cứu người

(Dân trí) - Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đang làm hồ sơ đề nghị Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho nam thanh niên bị sóng cuốn tử vong sau khi cứu 2 nữ sinh tại bãi tắm Tân Cảnh Dương.

Thứ ba, 09/04/2019 - 04:00

Truy tìm chiếc xe biển xanh bất ngờ… “biến mất”!
Truy tìm chiếc xe biển xanh bất ngờ… “biến mất”!

(Dân trí) - Chiếc xe ô tô biển xanh của cơ quan y tế tại Quảng Trị được phát hiện “không cánh mà bay”. Công an đang vào cuộc điều tra.

Thứ ba, 09/04/2019 - 01:47

Hà Nội kiểm điểm hàng loạt cán bộ liên quan vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn
Hà Nội kiểm điểm hàng loạt cán bộ liên quan vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “xẻ thịt” đất rừng Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị kiểm điểm và kỷ luật hàng loạt cán bộ.

Thứ ba, 09/04/2019 - 12:36

Hà Nội: Xác minh nghi vấn bé gái 10 tuổi bị xâm hại trong ngõ nhỏ
Hà Nội: Xác minh nghi vấn bé gái 10 tuổi bị xâm hại trong ngõ nhỏ

(Dân trí) - Cơ quan chức năng quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang vào cuộc xác minh, làm rõ việc bé gái 10 tuổi bị người đàn ông lạ mặt nhờ chỉ đường vào trong ngõ nhỏ rồi thực hiện hành vi xâm hại.

Thứ hai, 08/04/2019 - 10:17

720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm "nóng" nghị trường TPHCM
720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm "nóng" nghị trường TPHCM

(Dân trí) - Nếu được HĐND TPHCM thông qua trong cuộc họp chiều 8/4, hơn 10.000 người lao động theo diện Nghị định 68, công chức, viên chức đang thực hiện chế độ tập sự sẽ được hưởng thu nhập tăng thêm, dự kiến khoảng 720 tỷ đồng trong năm 2019.

Thứ hai, 08/04/2019 - 09:49

Vụ mất tiền oan vì nhận làm tranh đính đá: Ngừng phân công nhiệm vụ với bà phó hiệu trưởng
Vụ mất tiền oan vì nhận làm tranh đính đá: Ngừng phân công nhiệm vụ với bà phó hiệu trưởng

(Dân trí) - UBND huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã có công văn yêu cầu Trường mầm non Nam Hà tạm thời không phân công nhiệm vụ đối với Phó hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hường trong thời gian 30 ngày để bà Hường giải quyết các khoản công nợ đối với các đầu mối làm tranh đính đá.

Thứ hai, 08/04/2019 - 09:28

Bức xúc vì từ "nựng" trong vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy
Bức xúc vì từ "nựng" trong vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy

(Dân trí) - Liên quan đến vụ sàm sỡ bé gái trong tháng máy xảy ra ở TPHCM, trước cách lý giải của ông Nguyễn Hữu L. rằng ông chỉ đang “nựng” cháu bé, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phản ứng: Từ “nựng” là cách vận dụng từ ngữ để làm biến dạng hành vi không đúng, vi phạm pháp luật về trẻ em...

Thứ hai, 08/04/2019 - 08:58

Tổ chức Lễ tang Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với nghi thức cấp Nhà nước
Tổ chức Lễ tang Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với nghi thức cấp Nhà nước

(Dân trí) - Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định tổ chức Lễ tang Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với nghi thức cấp Nhà nước. Ban Lễ tang Nhà nước gồm 23 đồng chí; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban.

Thứ hai, 08/04/2019 - 07:51

Quà tặng quan chức sai quy định: Có thể bán công khai?
Quà tặng quan chức sai quy định: Có thể bán công khai?

(Dân trí) - Quà tặng bằng tiền, giấy tờ có giá trị thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tiếp nhận, bảo quản và làm thủ tục nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Bộ Tài chính. Đối với quà tặng bằng hiện vật, có thể tổ chức công khai bán quà tặng theo quy định của pháp luật, rồi nộp vào ngân sách nhà nước.

Thứ hai, 08/04/2019 - 07:14