Vụ 5 tuyến buýt bất ngờ dừng chạy: Hà Nội cho chỉ định thầu thay thế
(Dân trí) - UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương trước đề xuất của Sở GTVT về việc chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, đồng thời cho phép Sở chỉ định thầu đơn vị thay thế vận hành 5 tuyến buýt.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký, ban hành văn bản trả lời Sở Giao thông vận tải (GTVT) liên quan việc Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá (số 41, 42, 43, 44, 45).
Theo đó, UBND TP Hà Nội chấp thuận về chủ trương trước đề xuất của Sở GTVT tại Báo cáo số 628/BC-SGTVT ngày 8/7. Trong báo cáo này, Sở GTVT đề nghị thành phố cho chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục vận hành 5 tuyến buýt theo quy định.
Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Sở GTVT triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các Sở Kế hoạch và đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định.
Trước đó, ngày 30/6, Công ty Bắc Hà đã đề nghị Sở GTVT và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 (kể từ ngày 1/8) vì điều kiện bất khả kháng là bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.
Theo lãnh đạo Công ty Bắc Hà, qua 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nặng nề.
Do không có doanh thu nhưng công ty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc Công ty Bắc Hà đề nghị dừng khai thác 5 tuyến buýt là trường hợp chưa có tiền lệ. Sau đó, Sở này đã báo cáo 2 phương án giải quyết gửi UBND TP.