1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vụ 5 triệu đồng tiền nước: Khách hàng chỉ phải trả... 90 nghìn đồng

(Dân trí) - Sản lượng nước tiêu thụ trong tháng 10/2015 của gia đình ông Trần Văn Thường sẽ được tính bằng trung bình lượng nước tiêu thụ trong 3 tháng liền kề trước đó. Như vậy, thay vì phải trả đến 5 triệu đồng tiền nước, gia đình ông chỉ phải thanh toán số tiền 90 nghìn đồng.

 


Phía đơn vị cấp nước không tính 470m3 nước trong tháng 10 cho khách hàng do đồng hồ đo sai

Phía đơn vị cấp nước không tính 470m3 nước trong tháng 10 cho khách hàng do đồng hồ đo sai

Sáng ngày 27/10, ông Trần Văn Thường (phường Trung Đô, Tp Vinh, Nghệ An) cho biết, phía Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Nghệ An và gia đình ông đã thống nhất phương án giải quyết đối với 470m3 nước đo qua đồng hồ trong tháng 10.

Theo đó, đơn vị cấp nước không tính lượng nước 470m3 tiêu thụ trọng tháng 10 cho gia đình ông Trần Văn Thường vì đồng hồ không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật dẫn đến đo sai. Lượng nước tiêu thụ trong tháng 10 sẽ được tính bằng trung bình lượng nước sử dụng trong 3 tháng 7-8-9, tương ứng với 13m3, tính bằng tiền là 90 nghìn đồng.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, ngày 20/10, gia đình ông Thường được thông báo về lượng nước tiêu thụ trong tháng 10 thông qua chỉ số đồng hồ là 470m3, tương ứng với số tiền phải thanh toán là hơn 5 triệu đồng.

Ông Thường cho rằng gia đình mình không tiêu thụ lượng nước “khổng lồ” như thế chỉ trong vòng 1 tháng nên không đồng ý thanh toán số tiền nước nói trên. Cán bộ Chi nhánh cấp nước số 1 (đơn vị phụ trách khách hàng tại phường Trung Đô) cũng xác định qua kiểm tra không phát hiện đường ống dẫn nước, bể chứa nước của ông Thương có hư hỏng, rò rỉ. Theo gợi ý của cán bộ chi nhánh, ông Thường đã đưa đồng hồ đến Trung tâm kiểm định đồng hồ nước (thuộc Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An) kiểm định.

Ông Trần Văn Thường: Tôi đánh giá cao sự lắng nghe và phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi khách hàng của đơn vị cấp nước
Ông Trần Văn Thường: "Tôi đánh giá cao sự lắng nghe và phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi khách hàng của đơn vị cấp nước"

Kết quả kiểm định cho thấy đồng hồ nước không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Tuy nhiên, phía công ty nước vẫn yêu cầu gia đình ông phải thanh toán số tiền tương ứng với lượng nước nói trên. Không đồng ý, ông Thường đã có đơn gửi lãnh đạo công ty đề nghị xem xét, giải quyết.

Sau khi có kiến nghị của khách hàng, Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An đã cử đoàn thanh tra làm việc với gia đình ông Thường. Đoàn thanh tra xác định lượng nước tăng đột biến lên 470m3 trong tháng 10/2015 là do đồng hồ đo sai. Theo giấy chứng nhận kiểm định đồng hồ đo nước thì thiết bị này có giá trị sử dụng từ năm 2010 đến tháng 1/2015.

“Công ty đã cho ông Thường mượn đồng hồ mới để thay thế đồng hồ hết hạn kiểm định. Về quan điểm của công ty là tìm phương án tốt nhất để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Công ty đưa ra phương án tính sản lượng nước tháng 10 bằng trung bình 3 tháng liền kề tiếp theo nhưng khách hàng chưa đồng ý”, ông Nguyễn Trung Kiên – Trưởng phòng Thanh tra Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An trao đổi với Dân trí vào chiều ngày 26/10.

Sáng hôm nay, trong buổi làm việc, giữa đơn vị cấp nước và khách hàng đã đi đến thống nhất phương án giải quyết như trên.

“Tôi đánh giá cao sự lắng nghe và phương án giải quyết của phía Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An”, ông Trần Văn Thường cho biết. Để đảm bảo sự khách quan, chính xác, ông Thường cũng sẽ thay thế chiếc đồng hồ đo nước đã hết hạn kiểm định kể trên.

Hoàng Lam