Vụ 2 máy bay mất tín hiệu: Cách chức, kỷ luật hàng loạt cán bộ
(Dân trí) - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam vừa có quyết định xử lý kỷ luật cuối cùng trong vụ 2 máy bay mất tín hiệu với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi - Hải Phòng đêm 9/3. Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) ngủ quên trực tiếp dẫn tới sự cố bị điều chuyển công tác, Bí thư Đài KSKL Cát Bi bị cách chức...
Ông Phạm Việt Dũng - Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) - cho biết đã kiểm điểm lại trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc để xảy ra sự cố nói trên cả về mặt đảng và chính quyền.
Cụ thể, về kỷ luật đảng: Cảnh cáo tập thể Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do chi bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, để xảy ra tình trạng vi phạm quy định duy trì kíp trực nhiều lần.
Cách chức Bí thư chi bộ đối với ônh Nguyễn Chí Mạnh do chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra giám sát; Cảnh cáo đảng viên Nguyễn Văn Chanh vì đã vi phạm kỷ luật lao động, không hoàn thành nhiệm vụ, rời vị trí trực không báo cáo cán bộ phụ trách; Khiển trách đảng viên Lương Văn Bình vì đã thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát trong vai trò Đài phó phụ trách không lưu.
Về mặt chính quyền, ông Nguyễn Đức Hiệu - Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc – bị khiển trách vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được phân công phụ trách chỉ đạo Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Khiển trách ông Nguyễn Tiến Thanh - Phòng An toàn An ninh Công ty Quản lý bay miền Bắc - vì thiếu giám sát thực hiện khuyến cáo an toàn của Đoàn kiểm tra của Tổng công ty đối với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.
Đặc biệt, KSVKL ngủ quên Lương.T.M.T (31 tuổi) trực tiếp gây ra sự cố gián đoán điều hành không lưu đã bị chấm dứt, không bố trí làm kiểm soát không lưu, điều chuyển làm công việc khác thấp hơn, hạ ngạch lương, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng. Khiển trách ông Nguyễn.V.C (SN 1957, sẽ nghỉ hưu theo chế độ vào tháng 7/2017) do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực.
Liên quan đến sự cố, Hội đồng kỷ luật cũng khiển trách ông Nguyễn Chí Mạnh - Đài phó phụ trách Đài do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ; khiển trách ông Lương Văn Bình, Đài phó phụ trách không lưu do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ.
Tổng Giám đốc VATM cho biết, sau sự cố đã tổ chức hội nghị an toàn toàn tổng công ty, trực tuyến với các công ty quản lý bay miền Trung, miền Nam và tất cả các đài kiểm soát không lưu trên toàn quốc. Hội nghị đã nghiêm túc rút kinh nghiệm sự cố gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Cát Bi, đánh giá công tác đảm bảo an toàn và quản lý an toàn, đề ra các biện pháp, phương thức nhằm duy trì kỷ luật lao động, cơ chế giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ.
Cùng đó, tập thể lãnh đạo tổng công ty đang triển khai kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền tổng công ty, đồng thời xác định các bài học kinh nghiệm và báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/4.
Như Dân trí đã thông tin, đêm 9/3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, từ 22h51 (giờ Hà Nội), 2 chuyến bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TPHCM - Hải Phòng đã kết nối tổng cộng 39 lần nhưng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.
Vào thời điểm xảy ra sự việc, các trang thiết bị của Đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Quá trình điều tra xác định kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn.V.C không có mặt tại vị trí trực; kiểm soát viên không lưu trực chính Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.
Châu Như Quỳnh