Vụ chìm tàu ở Bình Thuận:
Vớt được 2 thi thể đầu tiên kẹt dưới tàu
(Dân trí) - Tính đến 17h ngày 7/3, đội thợ lặn của công ty Trục vớt và cứu hộ Visal đã tìm kiếm được 2 thi thể thuyền viên kẹt dưới tàu Đức Trí. Do bị ngâm 5 ngày dưới nước nên các thi thể đã trương phình lớn, đưa ra khỏi tàu rất khó khăn.
Mãi đến 14h ngày 7/3, đội cứu hộ mới neo cố định được tàu Đức Trí bằng hai tàu Visal 8 và VT-2003 ở khoảng giữa mũi Ba Kiềm và mũi Hồ Tràm (Bà Rịa Vũng Tàu), cách bờ 1,2 hải lý. Ban chỉ huy cứu hộ hỗn hợp đặt tại đồn Biên phòng Phước Lộc 456 (tỉnh Bình Thuận) cho biết: “Đã neo được tàu thì đã loại được khả năng tàu tiếp tục trôi vào bờ hay va đá ngầm. Do đó, đã loại bỏ hoàn toàn khả năng vỡ tàu, tràn dầu”.
Từ khi neo được tàu, đội thợ lặn dễ dàng tác nghiệp hơn nên đến 14h20’ đã thâm nhập được vào khoang tàu, tìm thấy thi thể thuyền viên đầu tiên. Tuy nhiên, sau 5 ngày ngâm dưới nước, thi thể đã trương phình lớn nên công tác đưa thi thể ra khỏi tàu rất khó khăn. Đội thợ lặn phải mất hết 30 phút mới có thể đưa thi thể đầu tiên lên khỏi mặt nước.
Trong thời gian đó, tàu SAR 272 đi tìm thi thể người được phát hiện lúc 9h sáng trên biển được lệnh quay trở về trực vị trí tiếp nhận thi thể. Đến 14h52’, thi thể thứ nhất được chuyển lên tàu SAR 272. Do yêu cầu đưa thi thể vào bờ cấp bách nên Ban chỉ huy hỗn hợp đã nhờ Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh BRVT điều tàu gỗ ra mang thi thể vào bến Bình Châu. Sau đó thi thể được đưa về bệnh viện Lê Lợi khâm liệm.
Thân nhân các nạn nhân chờ nhận xác người thân tại bệnh viện Lê Lợi, Bà Rịa Vũng Tàu. (Ảnh: Nguyên Tuấn) |
Đến 16h40’ thì thi thể thuyền viên thứ 2 được tìm thấy. 10 phút sau, thi thể được chuyển lên tàu SAR 272 để ướp và trùm túi nylon chuyên dụng. Khoảng 17h thì tàu cá do Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng BRVT điều ra nhận thi thể. Nhưng do tàu quá nhỏ nên không thể tiếp nhận được.
Ông Phạm Quốc Tế- Phó chánh văn phòng UB Tìm kiếm cứu nạn Trung ương, quyết định điều tàu SAR 272 chở thi thể về cảng Hải quân 129 (Vũng Tàu). Dù quyết định này khá lãng phí, do tàu SAR 272 trọng tải lớn, mỗi đợt di chuyển rất tốn kém mà chỉ dùng để chở 1 thi thể nạn nhân vào bờ.
Tuy nhiên, ông Tế cho rằng: “Thân nhân nạn nhân đang chờ từng phút, nếu họ nghe đã vớt được xác mà để đến mai mới chở vào thì sao yên tâm. Đây lại là xác cuối cùng trong hôm nay, không thể để đến mai”.
Cũng trong ngày hôm nay, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT) đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó nếu xảy ra tràn dầu. Hơn 100 bộ đội biên phòng được điều động, 2 tàu nhỏ, 1 xe cứu thương và 1 xe quân y được huy động sẵn sàng hỗ trợ công tác vớt xác của Ban chỉ huy cứu hộ hỗn hợp. Do vậy, tỉnh BRVT đã nhanh chóng điều xe, tàu hỗ trợ khi Ban chỉ huy hỗn hợp yêu cầu.
Bộ đội phối hợp với dân phòng tích cực thu gom váng dầu đọng trên bờ biển Hồ Tràm. (Ảnh: Công Quang) |
Đến 15h chiều 7/3, 500 quân dân BRVT cũng đã vớt được gần 20 tấn dầu tràn ven bờ biển mũi Hồ Tràm. Theo các chuyên gia thì trong đó ước chừng chỉ có 2 tấn dầu, còn lại là cát biển. Ban chỉ huy hỗn hợp thì khẳng định đây chỉ là dầu máy của tàu Đức Trí. Còn 1700 tấn dầu mà tàu này chuyên chở vẫn trong tầm kiểm soát.
Trong ngày mai, Ban chỉ huy hỗn hợp sẽ chuyển về đặt tại đồn biên phòng Bình Châu (Vũng Tàu) cho gần hiện trường tàu chìm. Cùng ngày, dự kiến công ty Visal sẽ trình bày phương án hút dầu và trục vớt tàu Đức Trí trước Ban chỉ huy hỗn hợp để ban này quyết định. Chỉ cần vớt hết thi thể các thuyền viên thì sẽ triển khai hút dầu và trục vớt tàu.
Dầu tràn đông cục tại vùng biển thuộc ấp An Hòa, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, BRVT. Tuy nhiên, chưa có lực lượng chức năng nào đứng ra tổ chức thu gom. (Ảnh: Công Quang) |
Một số chuyên gia bảo vệ môi trường cảnh báo: “Ưu tiên hàng đầu phải giải quyết là vấn đề môi trường. Nếu vì giữ xác tàu mà để dầu tràn thì tai hại không thể lường hết. Do đó, phương án hút dầu và trục vớt cần được nghiên cứu kỹ càng”.
Tùng Nguyên