1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Vĩnh Phúc chuẩn bị có thêm hai nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thế Hưng

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý đề xuất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tự triển khai hai nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn tỉnh.

Năm 2014, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác với 17 nút giao trên toàn tuyến. Trong đó, tỉnh Vĩnh Phúc được thiết kế 5 nút giao.

Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế nên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa đầu tư nút giao IC.2 và IC.5 mà chỉ đưa vào vận hành nút giao IC.3, IC.4 và IC.6.

Theo Bộ GTVT, nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 giao Bộ GTVT hạn chế, chủ yếu tập trung bố trí hoàn thành các công trình trọng điểm, ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn tham gia dự án PPP, thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản nên chưa thể cân đối đầu tư nút giao IC.2, IC.5 trong giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu, bố trí vốn ngân sách địa phương để đầu tư nút giao IC.2 và IC.5.

Vĩnh Phúc chuẩn bị có thêm hai nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai - 1

Một nút giao qua Vĩnh Phúc đã thông xe từ năm 2018 (Ảnh: P.T.)

Theo chức năng nhiệm vụ, Bộ GTVT không có thẩm quyền giao cho UBND các tỉnh quyết định chủ trương đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông. Nhưng để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn giao thông của địa phương, ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1383/2022, Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Phúc bố trí vốn ngân sách địa phương và triển khai các thủ tục theo quy định (phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, triển khai thực hiện dự án) để thực hiện đầu tư nút giao IC.2, IC.5 trên cơ sở nhu cầu vận tải, khả năng bố trí vốn của địa phương.

Bộ GTVT lưu ý việc đầu tư nút giao IC.2, IC.5 ảnh hưởng đến phương án quản lý, vận hành khai thác và thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thỏa thuận, thống nhất với Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về chủ trương đầu tư, phương án thiết kế, phương án quản lý, vận hành khai thác, thu phí.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 265 km, là tuyến đường huyết mạch đi qua 3 vùng lớn của phía Bắc là Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Bắc và vùng Tây Bắc. Phần lớn tuyến cao tốc chạy ven bờ sông Hồng, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố lớn là Thủ đô Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.