Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có thêm một điểm kết nối tại Phú Thọ
(Dân trí) - Nút giao IC-11 trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại huyện Hà Hòa, tỉnh Phú Thọ chính thức thông xe hôm nay, 25/11, được Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá là sẽ đóng góp lớn với việc thúc đẩy phát triển với một khu vực tiềm năng lớn, nâng cao hiệu quả tuyến đường huyết mạch phía Bắc.
IC-11 là nút giao thứ 5, cũng là nút giao cuối cùng kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được Sở GTVT tỉnh Phú Thọ và Công ty Cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) tổ chức khánh thành sau tròn 1 năm triển khai thi công, xây dựng.
Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ (chủ đầu tư nút giao) cho biết, cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng chiều dài 265 km, là tuyến đường huyết mạch đi qua 3 vùng lớn của phía Bắc là Đồng Bằng Sông Hồng, vùng Đông Bắc và vùng Tây Bắc. Phần lớn tuyến cao tốc chạy ven bờ sông Hồng, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố lớn là Thủ đô Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Công trình nút giao IC-11 thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nằm trong danh mục các dự án trọng điểm hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Nút giao được thiết kế giao liên thông ngã ba dạng kèn Trumpet với tổng chiều dài hơn 3km, gồm 1 nhánh A1 kết nối với Quốc lộ 70B, quy mô 2 làn xe (bề rộng 15.5m ) và 04 nhánh rẽ A2, B, C, D kết nối trực tiếp đường cao tốc Nội Bài – Lào cại tại Km98 + 590, quy mô 1 làn xe chạy (bề rộng 6.5 m). Trạm cao tốc được bố trí cuối tuyến nhánh nối dài A1.
Thực hiện dự án này, Trungnam E&C là đơn vị thi công đã nỗ lực về vượt tiến độ trước 1 tháng, công trình được nghiệm thu với kết quả đánh giá cao về chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt quá trình thi công.
Nói về ý nghĩa của việc hoành thành, vận hành nút giao IC-11 tại lễ khánh thành công trình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận định, đây là nút giao thông quan trọng nối Quốc lộ 70, Quốc lộ 2 với tuyến cao tốc. Nút giao thông này được đầu tư với một số vốn của địa phương phối hợp với Bộ GT-VT, TCty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho không chỉ các huyện phía Bắc của Phú Thọ (Hạ Hoà, Thanh Ba, Đoan Hùng) mà cả khu vực tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái. Việc này sẽ tạo tác động tích cực, lan toả cho cả khu vực vùng núi, trung du phía Bắc.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay từ khi khởi công cao tốc Nội Bài – Lào Cai năm 2009, Quốc hội và UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã có những hoạt động giám sát đối với vấn đề triển khai, hiệu quả kinh tế của tuyến đường.
“Có thể nói, đến nay, đây là một trong những cao tốc có suất đầu tư hiệu quả nhất của Việt Nam. Vậy nên, để lan toả hiệu quả của tuyến đường cần tăng cường kết nối với các địa bàn chạy dọc cao tốc. Các nút giao thông trên tuyến khi hoàn thành kết nối với tuyến đường, các quốc lộ, tỉnh lộ của các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai… tạo điều kiện để phát huy hiệu quả của tuyến đường một cách toàn diện, ở mức cao nhất. Tôi cho rằng IC-11 là một nút giao thông rất hữu ích trên tuyến” – ông Hiển nhấn mạnh.
Đánh giá cao Trung Nam, là một nhà đầu tư rất có năng lực khi đã tham gia nhiều dự án, tiêu biểu như nút giao ngã ba Huế (Đà Nẵng), cầu Bạch Đằng (Hải Phòng - Quảng Ninh), đường vành đai 2 trên cao (Hà Nội)… Phó Chủ tịch Quốc hội nhận định, tới nay, các doanh nghiệp trong nước như Trung Nam đủ khả năng thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng của đất nước.
Tổng giám đốc Trungnam E&C Bùi Mạnh Hùng thông tin, thời gian qua, đơn vị này đã triển khai nhiều nút giao, công trình giao thông, dự án chống ngập, thủy điện, điện gió quan trọng. Từ những thành công đó, tháng 11/2017, Trungnam E&C được Sở GTVT tỉnh Phú Thọ tin tưởng lựa chọn làm đơn vị nhà thầu chính cho gói thầu thi công xây lắp và hạng mục chung cho công trình nút giao IC-11 (bao gồm phần đường giao thông và điện chiếu sáng). Với quyết tâm cao, đơn vị đã nỗ lực thi công để công trình nút giao hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và tuân thủ các quy trình trong công tác xây dựng…
P.T