Vĩnh Long tương tác với người dân qua mạng xã hội, tra cứu hồ sơ bằng QRcode
(Dân trí) - Tài khoản Zalo “Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh Vĩnh Long” cung cấp tính năng tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 24/7 trong suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả.
Chính quyền tỉnh Vĩnh Long vừa chính thức mở tài khoản mạng xã hội để tương tác với người dân trên địa bàn. Zalo “Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Vĩnh Long” sẽ là kênh truyền thông chính sách, văn bản mới về thủ tục hành chính và cung cấp tiện tích tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Phát biểu tại sự kiện, bà Đoàn Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long, đã khẳng định tầm quan trọng của việc công khai thông tin và tăng cường tương tác giữa chính quyền và người dân. Sau khi tham khảo nhiều giải pháp, Sở Thông tin và Truyền thông nhận thấy việc tận dụng nền tảng có sẵn với tập người dùng lớn là giải pháp tối ưu hiện nay.
“Việc nắm được thông tin về hồ sơ thủ tục hành chính của mình rất quan trọng với người dân. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Zalo để giúp cho việc tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ được dễ dàng hơn” - bà Đoàn Hồng Hạnh nói.
Theo hướng dẫn từ Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Vĩnh Long, người nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bản tỉnh có thể tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ ngay trên điện thoại bằng cách nhập mã hồ sơ hoặc quét mã QR trên giấy biên nhận. Đây là cách thức tra cứu mới, được triển khai khi chính quyền tỉnh ký kết hợp tác chính thức với Zalo. Tiện ích này sẽ tồn tại song song với cách thức tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ trên website (dichvucong.vinhlong.gov.vn) và qua tin nhắn SMS.
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ HCC cũng sẽ chủ động gửi tin nhắn thông báo tiếp nhận hồ sơ, tin nhắn thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ, tin nhắn trả kết quả thủ tục hành chính,… qua Zalo. Để nhận được các tin nhắn thông báo này, chủ hồ sơ chỉ cần bấm nút “Quan tâm” tài khoản Zalo “Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Vĩnh Long” và cung cấp số điện thoại cho công chức tiếp nhận hồ sơ. Thông qua số điện thoại này, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Vĩnh Phúc sẽ gửi tin nhắn về việc tiếp nhận hồ sơ, lệ phí, giấy hẹn trả kết quả.
Ngay từ khi mới khai trương, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Vĩnh Long đã thử nghiệm thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ qua tin nhắn Zalo. Kết quả tích cực trong 8 tháng qua là tiền đề cho việc công bố mở tài khoản Zalo chính thức. Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Vĩnh Long sẽ tích hợp thêm nhiều tính năng tài khoản này, bao gồm tiếp nhận đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của công chức và tiếp nhận phản ánh kiến nghị.
Hữu Thuận