Vinashinlines sắp phá sản: Sự “giải cứu” nào cho các thuyền viên?
(Dân trí) - Vinashinlines sắp phá sản theo “chỉ định” trong tiến trình tái cơ cấu Vinalines. Lúc này, nhiều ý kiến lo ngại về số phận của các thủy thủ đang giữ tàu ở xứ người: Tàu chưa bán được, Vinashinlines phá sản, ai sẽ đưa các thuyền viên về nước?
Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đến 2015 được Thủ tướng phê duyệt chỉ rõ Vinalines sẽ buộc phải thoái vốn tại 37 doanh nghiệp, thực hiện giải thể, phá sản đối với 4 doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines).
Đã có quá nhiều những lời kêu cứu của anh em thuyền viên từ nước ngoài, đã có quá nhiều những băn khoăn, lo lắng và cả những bức xúc của gia đình, người thân các thuyền viên bởi con em họ đi tàu dài ngày nhưng không có lương, không được hồi hương. Mới đây nhất, gia đình của các thuyền viên tàu Hoa Sen, Sea Eagle và New Horizon đã kéo đến trụ sở của Vinashinlines để yêu cầu đưa con em của họ về nước.
Thực tế, trong nhiều lần trao đổi với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Vinalines và Vinashinlines về vấn đề của các thủy thủ, PV Dân trí đều nhận được câu trả lời là phải chờ bán được tàu thì mới giải quyết được tiền lương và đưa anh em thủy thủ về nước.
Được biết, ngoài tàu New Phoenix đã bán được cuối tháng 3/2013 với giá hơn 3,7 triệu USD và tàu Hoàng Sơn 28 đang cho thuê, thì số lượng các thuỷ thủy trên 5 con tàu còn lại đang bị giữ ở nước ngoàilà: Tàu Diamond Way8 thuyền viên, tàu New Horizon 20 thuyền viên, tàu Cái Lân 4 có22 thuyền viên, tàu Sea Eagle có 9 thuyền viên và tàu Hoa Sen có 9 thuyền viên.Những con tàu này đang neo an toàn tại cảng biển ở các nước Pakistan, Trung Quốc, UAE và Ấn Độ.
Vinalines cam kết đưa thuyền viên về nước trước khi cho phá sản Vinashinlines
Trước tình hình hiện nay của các thuyền viên Vinashinlines ở nước ngoài, ông Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Vinalines - cho biết: “Công đoàn đang nỗ lực cùng với chính quyền nghiên cứu các giải pháp để cố gắng bán tàu cho nhanh và giải quyết cho anh em thuyền viên và gia đình của họ về vấn đề kinh tế, tinh thần”.
Trả lời câu hỏi của PV về vấn đề đã quá hạn 30/6 nhưng Vinashinlines vẫn chưa bán được tàu (vì chưa được giá), trong khi Vinashinlines lại trong diện chỉ định phải phá sản để tái cơ cấu công ty mẹ là Vinalines, như vậy các anh em thuyền viên bị mắc kẹt ở nước ngoài sẽ ra sao? Ai sẽ đảm bảo quyền lợi và đứng ra chịu trách nhiệm đưa thuyền viên về nước?
Ông Linh khẳng định: “Chắc chắn phải bán được tàu và đưa anh em về nước rồi mới tổ chức cho phá sản Vinashinlines”.
“Nói cho phá sản nhưng việc phá sản cũng không thể làm trong ngày một ngày hai là được. Ở cương vị là Chủ tịch Công đoàn Vinalines, tôi cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động và không có chuyện bỏ rơi anh em thuyền viên ở nước ngoài khi Vinashinlines phá sản” - ông Linh nhấn mạnh.
Về việc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Văn Công cũng cho biết Bộ này đang cố gắng bằng mọi khả năng có thể và ưu tiên giải quyết những vấn đề liên quan đến thuyền viên trên các tàu của Vinashinlines đang bị lưu giữ ở nước ngoài.
“Hiện việc bán tàu đang được xúc tiến triển khai tích cực và hy vọng trong thời gian ngắn sắp tới sẽ bán được tàu. Khi chưa bán được tàu vẫn phải động viên anh em thông cảm với khó khăn chung của Vinashinlines để ở lại giữ tàu, ngay khi bán được tàu thì sẽ giải quyết mọi thủ tục liên quan để đưa anh em thuyền viên về nước.” - Thứ trưởng Công cho biết thêm.
Quỳnh Anh