1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Vietnam Airlines xin lỗi hành khách về sự cố hàng loạt

(Dân trí) - Bốn chuyến bay liên tiếp của Vietnam Airlines bị hỏng hóc, phải hạ cánh khẩn cấp trong vòng 10 ngày (từ 26/1 - 5/2) khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi về độ an toàn của mỗi chuyến bay. Chiều nay, Vietnam Airlines đã có văn bản giải thích và cáo lỗi cùng hành khách.

Ngày 26/1/2007, chiếc máy bay A320-311, mang số hiệu VN2366 từ TPHCM ra Hà Nội, trong khi lấy độ cao đã có hiện tượng mất áp lực trong buồng lái. Cơ trưởng chuyến bay đã quyết định quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để khắc phục sự cố. Nguyên nhân là do rò rỉ đường khí nóng chống đóng băng từ động cơ.

 

Ngày 3/2/2007, máy bay ATR72 - B112 mang số hiệu VN494 khi đang chuẩn bị chạy đà cất cánh từ sân bay Điện Biên bay về Hà Nội thì Tổ lái phát hiện có tín hiệu báo cháy động cơ và đã đình chỉ cất cánh.

 

Cũng trong ngày 3/2/2007, máy bay A330 mang số hiệu VN936 bay từ Hà Nội đi Seoul (Hàn Quốc), khi đang lấy độ cao thì tổ lái phát hiện có hiện tượng không bình thường ở hệ thống điều áp, Cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay trở lại sân bay xuất phát để khắc phục hỏng hóc.

 

Sáng ngày 5/2/2007, máy bay A320-306 mang số hiệu VN241 trên đường bay từ Hà Nội vào Huế, sau 30 phút cất cánh máy bay có hiện tượng ồn và rung không bình thường trong khoang hành khách, Cơ trưởng chuyến bay đã quyết định cho máy bay quay trở lại sân bay để kiểm tra và khắc phục.

 

Theo lý giải của Vietnam Airlines (VNA), các trường hợp hỏng hóc trên không xuất phát từ những nguyên nhân do thiếu máy bay, thiếu phụ tùng thay thế, thiếu lực lượng bảo dưỡng hay do cường độ khai thác máy bay tăng cao trong mùa cao điểm.

 

Hiện đội máy bay của VNA đang khai thác có 42 chiếc các loại (tăng hơn 4 chiếc so với cuối năm 2006). Đây là đội máy bay trẻ và hiện đại so với các nước trong khu vực, phần lớn đều là máy bay mới như Boeing 777, A321, ATR72.

 

Về góc độ kỹ thuật, các hỏng hóc xảy ra gần đây đều trong phạm vi kiểm soát có thể khắc phục được, tuy nhiên do tần suất xảy ra hơi dày trong một thời gian ngắn nên tạo ra tâm lý lo lắng cho hành khách và dư luận. Lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trong những ngày qua đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan thống kê lại toàn bộ các vụ việc và làm rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục triệt để.

 

Trong những ngày qua, VNA cũng đã liên hệ với các hãng chế tạo máy bay như Airbus, ATR để tìm hiểu thêm các nguyên nhân về dòng máy bay và các yếu tố khí hậu, chuyển mùa có tác động đến hoạt động của máy bay hay không.

 

Riêng đối với trường hợp máy bay A320-311 do có sự lặp lại hiện tượng tụt áp trong buống lái, dù đã được sửa chữa nhưng VNA vẫn quyết định tạm đình chỉ khai thác máy bay này nhằm phối hợp với hãng sản xuất máy bay và các chuyên gia tư vấn bảo dưỡng tìm hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục triệt để những hỏng hóc trước khi đưa vào khai thác trở lại.   

Phúc Hưng